Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Khổ vì đoạn đường “nút thắt cổ chai”

Tạp Chí Giáo Dục

Trên địa bàn TP.HCM hiện nay, còn nhiều đoạn đường được ví như những “nút thắt cổ chai” thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Trong đó có những điểm chỉ xảy ra đông xe, nhưng cũng có những nơi thường xuyên ùn tắc đến nỗi khiến cho người dân bị ám ảnh.                             

Những “nút thắt nóng”

Một trong những điểm nóng thuộc khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc TP là “nút thắt cổ chai” trên đường quốc lộ 13. Đây là cửa ngõ khá quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và hành khách đi các tỉnh miền Đông và ngược lại. Tuy nhiên thực tế cho thấy vào các giờ cao điểm, các hướng di chuyển từ nội thành đến quốc lộ 13 thường xuyên quá tải và ùn tắc nghiêm trọng ở nút giao ngã 5 Đài liệt sĩ (Xô Viết Nghệ Tĩnh –  Ung Văn Khiêm – Nguyễn Xí – quốc lộ 13 (Bình Thạnh). Cũng như hướng ra, mọi dòng phương tiện di chuyển hướng từ Bình Dương vào nội thành cũng bị “tắc nghẽn” trên quốc lộ này, đoạn từ cầu Ông Dầu đến ngã tư Bình Triệu. Nguyên nhân do diện tích mặt cầu quá hẹp và đoạn đường này cũng tọa lạc nhiều nhà hàng, trường học, kho bãi…

So với cửa ngõ phía Đông, thì cửa ngõ phía Tây Nam vào trung tâm TP.HCM, “nút thắt cổ chai” tại khu vực mũi tàu Cộng Hòa (quận Tân Bình) cũng là nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng cho các phương tiện di chuyển ra vào nội thành – An Sương qua các tuyến đường và nút giao thông Cộng Hòa – Trường Chinh, Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý, Trường Chinh – Âu Cơ… Ở các giao lộ này, tình trạng các phương tiện bị kẹt cứng, hoặc phải di chuyển chậm như nhích từng chút một vào các giờ cao điểm, đặc biệt vào các dịp lễ tết là điều khó tránh khỏi.

“Nút thắt cổ chai” trên đường Hoàng Minh Giám khiến tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên

Một điểm nóng ùn tắc giao thông nữa là khu vực gần vòng xoay Phạm Văn Đồng (Gò Vấp). Đây được xem là nơi giao thông luôn diễn biến phức tạp, vì là điểm giao thoa các hướng di chuyển của người dân các Q.Gò Vấp, Q.12, Hóc Môn, Thủ Đức, Bình Thạnh. Điểm “nút thắt cổ chai” thường xuyên gây ùn tắc, ngột ngạt khiến người dân ngán ngẩm là đoạn cuối đường Hoàng Minh Giám, đoạn gần giao lộ Hồng Hà và Đào Duy Anh, thậm chí có khi ảnh hưởng đến mật độ lưu thông cả bên đường Hồ Văn Huê và Hoàng Văn Thụ. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở đường Hoàng Minh Giám, mà còn xảy ra vào giờ cao điểm trên đường Phạm Ngũ Lão cho đến ngã sáu Gò Vấp. Mặc dù chỉ rộng khoảng 20m, nhưng cung đường này phải “ôm trọn” lượng xe các ngả đường từ trung tâm TP về các hướng Q.Gò Vấp, Q.12, Hóc Môn… 

Giải pháp cấp thiết

Nhằm giải tỏa ùn tắc giao thông cho các khu vực trên, hàng loạt các giải pháp như xây cầu vượt, nâng cấp và mở rộng đường đã được đề cập. Cụ thể, Khu quản lý giao thông đô thị số 3 (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết sắp tới sẽ khởi công cầu vượt Chữ Y bằng thép tại ngã sáu Gò Vấp. Theo thiết kế, cầu có hai nhánh, trong đó nhánh chính theo hướng đường Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm dài 234m, rộng 6m và nhánh rẽ theo hướng đường Phạm Ngũ Lão – Nguyễn Oanh dài 274m, rộng 6m với tổng vốn đầu tư trên 405 tỷ đồng. Cơ quan chức năng dự trù cầu Chữ Y khi được đưa vào sử dụng sẽ kéo giảm ùn tắc đến 80% ở giao lộ này và các khu vực lân cận.

Bên cạnh giải pháp xây cầu vượt, chuyên gia giao thông – PGS.TS Phạm Xuân Mai đề xuất mở lại hai chiều lưu thông cho đường Nguyễn Kiệm nhằm giải tỏa bớt lượng xe vào lộ trình Hoàng Minh Giám – Đào Duy Anh – Hồ Văn Huê – Hoàng Văn Thụ ra ngã tư Phú Nhuận. Chuyên gia cũng cho rằng cần mở rộng điểm “nút thắt cổ chai” trên đường Hoàng Minh Giám, đoạn gần ngã ba Đào Duy Anh, đồng thời tận dụng vỉa hè dọc theo Bệnh viện 175 (còn khá rộng) để mở rộng đường Nguyễn Kiệm (đoạn từ ngã sáu Gò Vấp đến vòng xoay Phạm Văn Đồng) nhằm giải quyết áp lực giao thông do lưu lượng xe lưu thông qua đây quá đông.

Để chia sẻ bớt lưu lượng xe đổ dồn về ngã tư Phú Nhuận để về trung tâm TP, thầy Văn Hồng Tấn – giảng viên Bộ môn cầu đường ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng cần mở thêm một đường nối từ Hồ Văn Huê ra Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Ông Tấn lo ngại nếu mở đường Nguyễn Kiệm lại thành đường hai chiều vẫn có thể xảy ra ùn tắc tại ngã tư Phú Nhuận, do khu vực này vốn có lưu lượng giao thông rất đông đúc.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Thông tin từ Sở GTVT TP cho biết, nhằm góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu vực giao thông phức tạp, bên cạnh việc xây dựng cầu vượt ngã sáu Gò Vấp, trong năm nay, TP sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm như hầm chui nút giao An Sương, nút giao Mỹ Thủy và An Phú, mở rộng quốc lộ 50 và quốc lộ 13…

 

Bình luận (0)