Hàng trăm container hàng tồn đọng tại các cảng biển VN cả năm nay, trong đó có nhiều loại hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tình trạng hàng về cảng không được nhận nhưng trả lại nơi chuyển đến cũng không xong, khiến nhiều cảng biển và hãng tàu lớn gặp bế tắc trong việc xử lý.
Đồng thanh kêu khổ
Trong đơn gửi Cục Hàng hải VN, ông Nguyễn Thanh Hùng – phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn – cho biết 15 container chứa bột thịt từ Malaysia chuyển đến cảng Khánh Hội (thuộc cảng Sài Gòn) từ tháng 9-2007 đến nay vẫn nằm bất động tại cảng vì người mua không nhận, người bán không chịu chuyển về.
Container hàng kẹt ở cảng Cát Lái (TP.HCM) làm khó nhà quản lý – Ảnh: Minh Đức
Đây là số bột thịt của Công ty TNHH Chim Én (TP.HCM) mua của Công ty Sin Soon Huat Sdn Bhn (Malaysia) đã được Trung tâm Trọng tài quốc tế VN phân xử ngày 13/2/2008 theo hướng hủy toàn bộ hợp đồng với bên bán, đồng thời buộc bên bán phải nhận lại toàn bộ lô hàng và chịu mọi chi phí phát sinh liên quan. Thế nhưng đến thời điểm này, bên bán số bột thịt trên vẫn không hồi đáp.
Theo ông Hùng, tình trạng hàng hóa tồn đọng tại cảng thời gian qua gây nhiều hậu quả như hàng hóa bị phân hủy ảnh hưởng môi trường, chi phí lưu kho bãi của các lô hàng lên đến hàng chục ngàn USD vẫn không được các bên thanh toán. Trong khi đó, số hàng hóa này chiếm dụng mặt bằng, cản trở việc tiếp nhận hàng hóa mới. Cảng Sài Gòn sẽ phải đối mặt với việc tiêu hủy hàng hóa đã hết hạn sử dụng với chi phí hơn 100 triệu đồng/container.
Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết cảng này đang tồn 235 container cần phải thanh lý từ 1-2 năm nay. Trong đó có hàng chục container chứa hàng đông lạnh như cá, chân cánh gà, giẻ vụn, giấy vụn, vỏ ôtô cũ và rất nhiều bột thịt. Cảng Hải Phòng cho biết nhiều container hàng tồn đọng đang gây tổn thất cho các hãng tàu và phát sinh chi phí lưu kho, bảo quản hàng hóa cho cảng.
Công ty TNHH Maersk VN cũng đã đề nghị Cục Hàng hải VN can thiệp giúp giải tỏa 160 container tồn đọng đã 1-2 năm mà không có người nhận tại cảng Hải Phòng. Maersk VN cho rằng trong khi phải trả phí cao cho việc thuê container nhưng lại bị kẹt tại cảng khiến doanh nghiệp thiếu vỏ container lẫn thất thu cước chuyên chở.
Thiếu luật để xử lý
Kiến nghị lên Cục Hàng hải, các đơn vị kinh doanh cảng biển và chủ tàu nhận định nguyên nhân chính để hàng hóa ùn ứ tại các cảng biển trong tình trạng vô thừa nhận đều do khách hàng, người vận chuyển không có văn bản chính thức từ bỏ quyền lưu giữ nên không đủ điều kiện đưa vào xử lý.
Ông Vương Đình Lam, cục trưởng Cục Hàng hải VN, cho biết trong số hàng hóa nhập về các cảng biển VN có một số mặt hàng trái phép có nguy cơ tiềm ẩn gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người như máy móc cũ, rác thải công nghiệp, thực phẩm chưa qua kiểm dịch… Việc các chủ hàng nhập về vì nhiều lý do mà để tồn đọng tại các cảng biển gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp cảng biển khi phải mất một khoản chi phí đến hàng trăm triệu đồng mỗi ngày trong việc lưu kho, bảo quản hàng hóa…
Để giải quyết tình trạng trên, Cục Hàng hải đã kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Công thương thống nhất phương án giải quyết hàng hóa tồn đọng cần thanh lý tại các cảng biển để sớm sửa đổi, bổ sung thông tư hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng tại các cảng biển.
Nguồn TTO
Bình luận (0)