Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khóc ròng với “bến cóc xe dù”

Tạp Chí Giáo Dục

Kê giá cước, chèo kéo khách, ép khách lên xe hay có cả những “cò mồi” vào tận khu vực bán vé tìm khách cho những xe dù chạy ngoài. Đó là tình trạng nhức nhối tồn tại ngay tại cổng Bến xe Miền Đông. Điều đáng nói là bến xe dù này chỉ cách bến xe vài chục mét và không ít hành khách được mời chào lên xe với những lời hết sức dễ chịu nhưng khi lên xe rồi mới biết chuyện gì đang xảy ra…

Một chiếc xe dù đang trả khách tại cây xăng gần Bến xe Miền Đông

Bến cóc cách bến xe… vài chục mét

Ngay tại Bến xe Miền Đông tại phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM, tình trạng xe dù bến cóc như là một vấn nạn. Xe đậu ở ngoài bến nhưng chủ xe ngang nhiên vào trong khu vực quầy vé chèo kéo khách. Bãi xe dù đậu ngay cây xăng cách bến xe chỉ chừng vài chục mét. Xe đậu và trả khách ngay tại đây mà không cơ quan nào “hỏi thăm” tới. Nạn “chặt chém” xảy ra liên tục, không những thế các lơ xe còn chửi mắng khách khi họ không chịu đi.

Ngày 10-9, chúng tôi lên chiếc xe có biển số 51B. 0093… đi hướng từ TP.HCM đến Bình Long, Bình Phước tại cây xăng Comeco cách cổng bến xe vài chục mét. Sau khi đi vòng ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, tài xế cho xe chạy từ từ, lơ xe liên tục hỏi hành khách đứng bên đường, đi không? Có người ngoắc lại, lập tức lơ xe nhảy xuống chạy xách hành lý của khách lên xe. Khi được hỏi sao không dừng lại bắt khách, lơ xe trả lời “Ở đây đâu có cho bắt khách, công an thấy là “ăn chưởng” ngay. Mình cứ chạy từ từ, ai đi thì mình cho lên. Vậy nên buộc phải đi nhưng xe cứ bò bằng vận tốc… người đi bộ để đón khách.

Sau khi chạy gần đến ngã tư Bình Phước thì lơ xe mới bắt đầu thu tiền. Mỗi người 80.000 đồng, hành khách trên xe bắt đầu nhao nhao lên, kêu đắt đòi xuống xe. Họ dừng xe lại liền, nhưng trước khi xuống phải đưa 30.000 đồng. Trong khi đó giá cước cho tuyến này tại bến xe là 61.000 đồng, nghiễm nhiên chúng đã kê thêm lên gần 20.000 đồng.

Ngày 12-9, một lần nữa chúng tôi đi xe ghi Bến xe Miền Đông – Bù Đốp có biển số 61B – 0025…, thế nhưng khi vào trong xe thì biết đây là tuyến xe chạy từ Bến xe Bình Dương tới Bù Đốp. Dĩ nhiên, là chiếc xe này không vào bến mà đậu ngay tại cây xăng cách bến xe vài chục mét. Khi hỏi tại sao không vào bến mà lại dừng xe ở đây thì tài xế bảo dừng ở đây đổ xăng, bà con chịu khó đi bộ vào bến. Đổ xăng xong sẽ cho xe vào bến bắt khách nhưng thực tế chiếc xe này đã quay ra chạy luôn chứ không vào bến.

Đi sâu tìm hiểu về nạn xe dù, bến cóc gần Bến xe Miền Đông, xe khách trá hình ở gần khu vực này còn nhiều ngày. Hiện nay nhiều tuyến vẫn đang hoạt động thường xuyên. Lý do chính khiến nhiều nhà xe sử dụng xe khách trá hình là nhằm trốn các loại thuế, phí, cụ thể là phí dịch vụ bến bãi, thuế VAT, thuế thu nhập…

Lập lờ quy định để hoạt động

Tình trạng chạy dù, cướp khách trốn thuế của các bến cóc, xe dù là vấn nạn nhức nhối đến nỗi mới đây đã có nhiều nhà xe đăng ký hoạt động tại các bến xe phải làm đơn kêu cứu lãnh đạo Chính phủ, ngành GTVT và các địa phương đề nghị chỉ đạo xử lý nghiêm nạn xe khách trá hình, bởi nếu cứ để tình trạng này bùng phát thì các hãng xe khách sẽ không còn đất sống, đồng thời các bến xe cũng phải “xin hàng” trước các bến cóc, xe dù.

Ngoài ra, để câu kéo khách tài xế sẽ thay đổi bảng tuyến đường trên xe tùy theo từng tuyến đường đi qua để đón khách dọc đường. Không chỉ thế mà chúng còn có những người chuyên “cò” khách và chia hoa hồng. Chính vì thế dù không vào bến nhưng những chiếc xe này vẫn “no” khách. Tháng 5 vừa qua nhiều doanh nghiệp vận tải đã gửi đơn kiến nghị lãnh đạo TP.HCM chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trái phép trong nội thành TP, cạnh tranh không lành mạnh. Đầu tháng 6-2016, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo Sở GTVT giải quyết nạn xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định.

Một bến cóc nằm ngay gần cổng ra vào của bến xe tồn tại nhiều năm nay, không hiểu sao vẫn cứ tồn tại? Chỉ tính “sơ sơ” riêng các tuyến đi khu vực miền Đông, trên địa bàn TP.HCM đã hơn 50 điểm đón trả khách như ở tuyến đường Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Tản Đà, Hồng Bàng… của các xe hoạt động trá hình núp dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch, nhưng thực chất là chuyên chở khách tuyến cố định. Chính sự cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe chân chính đăng ký chở khách tuyến cố định trong bến xe, dẫn tới tình trạng các bến xe hợp pháp bị giảm khách và một số nhà xe đã bỏ bến xe để ra… chạy dù. Những xe này đa phần là chuyển ra ngoài gắn mác xe hợp đồng nhằm thoải mái hoạt động và trốn thuế, phí.

Bài, ảnh: Phạm Quyên

Bình luận (0)