Xây dựng môi trường học tập xanh và sáng tạo đã trở thành định hướng quan trọng của nhiều trường mầm non trên cả nước, trong đó có Trường Mầm non Phong Lan, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Tại đây, việc kết hợp không gian xanh, giáo dục bảo vệ môi trường và đổi mới phương pháp giảng dạy đã tạo nên một môi trường học tập thân thiện, đưa thiên nhiên thuần phát vào lớp học đã đặt nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Không gian xanh – Chìa khóa cho môi trường học tập hiệu quả
Một trong những điểm nổi bật nhất tại Trường Mầm non Phong Lan là khuôn viên xanh mát, được thiết kế hài hòa với thiên nhiên. Nhà trường đã bố trí nhiều loại cây xanh không độc hại, hoa và cây cảnh phù hợp với đặc thù môi trường mầm non. Các khu vực từ sân chơi, lớp học đến vườn rau đều được thiết kế hài hòa, đảm bảo sự thoáng đãng và an toàn.
Cô Bùi Thị Mai Hoàng, giáo viên lớp Lá 2, chia sẻ: “Nhà trường đã tạo ra không gian học tập gần giống với một công viên thu nhỏ. Cây xanh được bố trí hợp lý không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn tạo nên môi trường học tập trong lành”.
Không gian này không chỉ là nơi trẻ chơi đùa mà còn là “phòng học thiên nhiên” để các em khám phá thế giới xung quanh. Khu vườn rau nhỏ tại trường là nơi trẻ học cách chăm sóc cây xanh, nhận biết các loại rau củ và hiểu về quy trình trồng trọt. Những hoạt động thực tế như vậy giúp trẻ kết nối trực tiếp với thiên nhiên, từ đó phát triển sự tò mò và khả năng quan sát.
Đáng chú ý, trường đã tận dụng các vật liệu tái chế để trang trí không gian học tập. Chai nhựa, hộp giấy và các vật dụng không còn sử dụng được biến thành các món đồ trang trí độc đáo, vừa làm đẹp cảnh quan, vừa giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ nhỏ.
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ
Bên cạnh việc tận hưởng không gian xanh, Trường Mầm non Phong Lan chú trọng đưa các bài học về bảo vệ môi trường vào chương trình giảng dạy một cách tự nhiên, gần gũi. Những dự án nhỏ như tái chế, chăm sóc cây xanh hay phân loại rác thải đều được lồng ghép trong các hoạt động hàng ngày của trẻ.
Cô Mai Thị Chín, giáo viên lớp mầm, đã khéo léo lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động học tập của trẻ. Với chủ đề Bé với phương tiện giao thông, cô hướng dẫn các bé tận dụng những vật liệu tưởng như bỏ đi như vỏ hộp sữa chua, nắp chai để sáng tạo ra những mô hình giao thông độc đáo. Cô chia sẻ: “Tôi hướng dẫn trẻ làm ô tô từ vỏ hộp sữa chua – thứ mà các con đã sử dụng và mang đến lớp. Từng bước, tôi giúp trẻ tạo ra sản phẩm đẹp mắt và gợi ý cách tái chế những nguyên liệu khác. Nhờ đó, các bé không chỉ hứng thú mà còn hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường”.
Ngoài ra, trẻ còn được tham gia các buổi thực hành ngoài trời, như thu gom rác thải trong khuôn viên trường hoặc trồng và chăm sóc cây xanh trong góc vườn của lớp. Cô Mai Thị Chín, giáo viên lớp mầm, nhận định: “Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ rèn luyện kỹ năng mà còn hình thành ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”.
Những bài học này không chỉ trang bị kiến thức mà còn giúp trẻ rèn luyện thói quen xanh – một phần quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ ý thức về bảo vệ môi trường.
Khơi dậy sự sáng tạo của trẻ
Tại Trường Mầm non Phong Lan, việc giáo dục trẻ về bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở lý thuyết mà còn được thực hiện thông qua các hoạt động thiết thực. Một trong những hoạt động nổi bật là việc thực hiện các dự án để trẻ tiếp cận với những khái niệm cơ bản như: môi trường sạch, tác hại của ô nhiễm môi trường, và vì sao phải bảo vệ và trồng cây xanh. Các dự án như chế tạo ô tô từ vỏ hộp sữa, tạo hình khuôn mặt từ đĩa giấy, và làm con vật từ lá cây giúp trẻ hiểu thêm về tái chế và giảm thiểu rác thải.
Ngoài ra, giáo viên cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tái chế, khuyến khích phụ huynh đóng góp chai nhựa để làm đồ chơi và đồ dùng học tập, giúp trẻ học về việc tái sử dụng đồ cũ và bảo vệ môi trường. Trẻ còn được tham gia vào các hoạt động như lau góc, sắp xếp đồ chơi, thu gom rác, từ đó hình thành ý thức giữ gìn lớp học và không xả rác bừa bãi.
Giáo viên cũng khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như “Tìm hiểu thiên nhiên” để nhận diện các loại cây, hoa và động vật. Những câu chuyện về động vật, cây cối và các hiện tượng thiên nhiên được kể để giúp trẻ phát triển tình yêu thiên nhiên và trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Không chỉ đổi mới trong lớp học, trường còn khuyến khích giáo viên tham gia các khóa đào tạo nâng cao để cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại. Nhờ đó, chất lượng giáo dục tại trường ngày càng được nâng cao.
Trường Mầm non Phong Lan đã từng bước chứng minh rằng việc xây dựng một môi trường học tập xanh và sáng tạo không phải là điều xa vời. Những thành công ban đầu của trường không chỉ mang lại lợi ích cho trẻ mà còn góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về vai trò của giáo dục xanh và sáng tạo trong việc định hình thế hệ tương lai.
Trong tương lai, nhà trường đặt mục tiêu nhân rộng mô hình này bằng cách hợp tác với các đơn vị khác trong khu vực để chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực. Việc kết hợp giữa giáo dục môi trường và đổi mới phương pháp giảng dạy sẽ là nền tảng vững chắc để trẻ phát triển toàn diện cả về kiến thức, kỹ năng lẫn ý thức trách nhiệm với thiên nhiên.
Trường Mầm non Phong Lan đang từng bước khẳng định vai trò trong việc xây dựng một môi trường giáo dục xanh – an toàn – thân thiện. Những nỗ lực không ngừng của tập thể giáo viên và phụ huynh đã góp phần biến ngôi trường này thành một nơi trẻ em có thể học tập, vui chơi và phát triển trong sự kết nối chặt chẽ với thiên nhiên.
Thủy Phạm
Bình luận (0)