Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Khơi gợi hứng thú học tập ở trẻ mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Trong bối cảnh giáo dục mầm non đang ngày càng được chú trọng, việc giáo dục trẻ em từ độ tuổi mầm non không chỉ đơn thuần là truyền đạt kiến thức cơ bản, mà còn phải tạo ra một môi trường học tập tích cực, thân thiện và sáng tạo. Từ việc xây dựng không gian lớp học an toàn, đến việc khuyến khích trẻ tham gia tích cực và việc phát triển mối quan hệ thân thiết giữa giáo viên và học sinh, là mọi yếu tố cần có để hướng đến mục tiêu khơi gợi hứng thú học tập ở trẻ.

Cô Phạm Hồng Ngọc đang hướng dẫn các bé trò chơi     

Không gian học tập thân thiện và vui vẻ

Trường Mầm non Sơn Ca 6 (quận 12) là một trong những cơ sở tiêu biểu trong việc áp dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến. Sự đầu tư vào cơ sở vật chất là một trong những điểm nổi bật tại đây. Khi bước vào lớp học, không khí ấm áp và thân thiện hiện ra ngay trước mắt. Những lớp học được trang trí bằng những gam màu tươi sáng, kèm theo ánh sáng tự nhiên ngập tràn, tạo nên một không gian học tập lý tưởng cho trẻ. Cô Đỗ Thị Bích Diệp, Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhấn mạnh: “Chúng tôi cam kết tạo ra một môi trường học tập an toàn, sạch sẽ và thân thiện, nơi trẻ em có thể tự do khám phá”.

Các bé trong giờ học tại sân trường

Mỗi lớp học đều được trang bị đầy đủ đồ dùng học tập và thiết bị vui chơi phù hợp với lứa tuổi. Các góc chơi sáng tạo, từ khu vực vẽ tranh đến khu vui chơi tự do, giúp trẻ không chỉ học mà còn có không gian để thể hiện bản thân. Trẻ được khuyến khích khám phá, tìm tòi và sáng tạo trong từng hoạt động.

“Căn phòng trải nghiệm cảm xúc của bé” là một không gian độc đáo tại trường, nơi các bé được thư giãn và thoải mái bộc lộ cảm xúc. Điểm nhấn của căn phòng là “bộ gương cười” – những chiếc gương đặc biệt phản chiếu hình ảnh ngộ nghĩnh và khác biệt. Khi soi vào, các bé sẽ thấy mình với những dáng vẻ bất ngờ: có lúc thân hình tròn lẳn như cây nấm, khi lại cao kều như cây tre, hoặc thậm chí bị xoay ngược, gãy gấp khúc hài hước. Những hình ảnh lạ mắt này không chỉ tạo ra tiếng cười sảng khoái mà còn giúp trẻ tự tin thể hiện cảm xúc, khuyến khích các em giao tiếp và kết nối với bạn bè xung quanh.

Dạy các em phát triển ngôn ngữ

Chính sự an toàn và thân thiện này là nền tảng giúp trẻ cảm thấy tự tin trong việc tham gia vào các hoạt động học tập. Khi trẻ cảm thấy thoải mái, các em sẽ dễ dàng thể hiện ý tưởng và sự sáng tạo của mình. Điều này không chỉ giúp xây dựng kỹ năng xã hội mà còn tạo ra những trải nghiệm học tập đáng nhớ.

Tại Trường Mầm non Sơn Ca 6, việc khuyến khích sự tham gia tích cực của trẻ là một phần không thể thiếu trong quá trình học tập. Nhà trường áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy sáng tạo, trong đó có việc lồng ghép các hoạt động nhóm, trò chơi và thực hành vào chương trình học. Các giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, động viên và khơi gợi hứng thú cho trẻ.

Tại lớp học của cô Phạm Hồng Ngọc, giáo viên của 37 em học sinh lớp Lá, thường tổ chức các buổi học với những tình huống thực tế, giúp trẻ có cơ hội khám phá và tự giải quyết vấn đề. Ví dụ, trong một bài học về thiên nhiên, trẻ được dẫn ra ngoài, quan sát và tìm hiểu về cây cối xung quanh. Những câu hỏi mở, khuyến khích trẻ suy nghĩ và thảo luận với nhau, không chỉ giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên mà còn phát triển khả năng tư duy phản biện.

Ngày hội đọc sách

“Chúng tôi luôn cố gắng tạo ra một không khí học tập vui vẻ và sôi nổi. Khi trẻ cảm thấy hào hứng, trẻ sẽ chủ động tham gia và học hỏi nhiều hơn”, cô Diệp chia sẻ. Sự tham gia tích cực của trẻ không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn xây dựng lòng tự tin, giúp trẻ dám thể hiện bản thân và các ý tưởng của mình.

“Cô giáo là bạn của bé”

Một yếu tố quan trọng khác trong việc khơi gợi hứng thú học tập chính là mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh. Tại Trường Mầm non Sơn Ca 6, giáo viên được đào tạo để xây dựng một mối quan hệ gần gũi, thân thiện với trẻ em. Khi trẻ cảm thấy được yêu thương và tôn trọng, các em sẽ cởi mở hơn trong việc học tập.

Hội thi “Bé với an toàn giao thông”

Lớp học của cô Ngọc thường tạo cơ hội cho trẻ chia sẻ suy nghĩ và chia sẻ cảm xúc của mình trong các buổi thảo luận thông qua các trò chơi như “Sói và cừu”, Rồng rắn lên mây”, các em học sinh được chia thành các nhóm nhỏ theo từng chủ đề. Những buổi học theo nhóm để trò chuyện này không chỉ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về suy nghĩ của trẻ mà còn tạo ra không khí thoải mái, nơi trẻ có thể tự do thể hiện ý kiến mà không sợ bị đánh giá.

“Chúng tôi luôn lắng nghe trẻ một cách chân thành. Mỗi ý kiến của trẻ đều được coi trọng, điều này giúp xây dựng lòng tin và sự kết nối giữa cô và trò”, cô Diệp chia sẻ. Nhờ vậy, trẻ cảm thấy tự tin hơn khi tham gia vào các hoạt động học tập, và dần dần hình thành được thái độ tích cực đối với việc học.

Trong bối cảnh giáo dục mầm non tại Việt Nam ngày càng được chú trọng, việc tạo ra một môi trường học tập tích cực là vô cùng cần thiết. Các trường mầm non không chỉ đơn thuần là nơi truyền đạt kiến thức cơ bản mà còn là không gian nuôi dưỡng tâm hồn, khơi gợi đam mê học hỏi và phát triển toàn diện cho trẻ em.

Mỗi hoạt động học tập, từ việc khám phá thiên nhiên đến việc tham gia các trò chơi nhóm, đều mang lại những bài học quý giá về sự sẻ chia, trách nhiệm và kỹ năng sống. Trẻ em không chỉ học cách làm bài hay thuộc lòng kiến thức mà còn học cách tương tác, giao tiếp và hòa nhập với bạn bè.

Để xây dựng một thế hệ trẻ tự tin, sáng tạo và yêu thích học hỏi, giáo viên và phụ huynh cần chung tay tạo ra những trải nghiệm học tập phong phú, hấp dẫn. Tình yêu thương, sự tôn trọng và lòng kiên nhẫn từ người lớn sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ phát triển và khám phá tiềm năng của bản thân.

Trong tương lai, một môi trường giáo dục mầm non tích cực và thân thiện sẽ không chỉ hình thành những công dân có trách nhiệm mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của xã hội. Hành trình giáo dục mầm non là một hành trình đầy hứa hẹn, nơi mà mỗi ngày đến trường đều là một cơ hội mới để trẻ khám phá thế giới và xây dựng những ước mơ lớn lao.

Thy Phm

 

 

 

 

 

Bình luận (0)