Báo cáo của Bộ GD-ĐT cho thấy, tính đến cuối năm 2022, cả nước đã có 48% cơ sở giáo dục ĐH đưa hoạt động khởi nghiệp thành môn học bắt buộc hoặc tự chọn với tối thiểu 1 tín chỉ/môn học. Tỷ lệ này năm 2020 mới chỉ là 30%.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh – sinh viên năm 2023
Báo cáo của bộ cũng chỉ ra, cả nước có 75% cơ sở đào tạo đã tổ chức được các hoạt động đào tạo ngắn hạn cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng khởi nghiệp; 100% cơ sở đào tạo đã xây dựng những chương trình truyền cảm hứng khởi nghiệp cho sinh viên thông qua các diễn đàn, tuần sinh hoạt công dân đầu khóa; hình thành mạng lưới 200 cán bộ tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo.
“Khởi nghiệp” đã thành một xu hướng lớn
Tại ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh – sinh viên diễn ra mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhận định, kết quả các hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên tính đến nay vẫn còn khiêm tốn nhưng có thể nói khởi nghiệp đã thành một tinh thần, một khí thế, một xu hướng lớn trong học sinh, sinh viên. Hai tiếng “khởi nghiệp” đã trở thành quen thuộc và thôi thúc đối với thế hệ trẻ.
Bộ trưởng nhấn mạnh, ngành giáo dục coi việc rèn luyện những phẩm chất, năng lực, kỹ năng cho học sinh, sinh viên, trong đó, ưu tiên những năng lực, phẩm chất có liên quan đến hoạt động khởi nghiệp và coi việc khởi nghiệp là một trong những vấn đề chất lượng mà ngành giáo dục cần phải tạo ra. Cũng theo người đứng đầu ngành giáo dục, sự kết nối với doanh nghiệp, sự lưu tâm, ủng hộ của các bộ, ngành địa phương để các ý tưởng khởi nghiệp được ươm mầm, nuôi dưỡng từ giai đoạn học tập của sinh viên cũng là việc quan trọng mà ngành giáo dục – đào tạo phải làm.
Thống kê của Bộ GD-ĐT, đến nay cả nước có 60% cơ sở đào tạo đã thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp thuộc những lĩnh vực ưu tiên dựa trên thế mạnh của mình; 90 cơ sở đào tạo đã bố trí được các không gian chung hỗ trợ khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; có 45 cơ sở đào tạo đã thành lập các trung tâm hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, trong đó có 10 trung tâm thực hiện việc ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp của sinh viên.
Sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành nhận giải thưởng về khởi nghiệp do Bộ GD-ĐT tổ chức năm 2023
Để hoàn thiện cơ chế chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, năm 2022, Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Hiện, bộ đang chỉ đạo hoàn thiện quyết định ban hành bộ tiêu chí đánh giá cơ sở giáo dục ĐH khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, về cơ bản tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đào tạo đã được thúc đẩy; công tác đào tạo gắn với khởi nghiệp được các cơ sở giáo dục tích cực triển khai; tỷ lệ sinh viên tham gia khởi nghiệp bằng cách thành lập doanh nghiệp được duy trì ở mức cao, trên 7% tính đến cuối năm 2022. Các cơ sở đào tạo năm 2022 đã chuyển giao được 3 mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp tạo tác động xã hội cho các địa phương thông qua chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững…
Tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho học sinh, sinh viên
Thời gian tới, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ cùng các bộ, ban ngành tại Trung ương, địa phương, các tổ chức hỗ trợ ươm tạo khởi nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, nhà đầu tư và các trường tiếp tục triển khai mạnh mẽ những giải pháp của Đề án 1665 nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, sinh viên được học tập, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu ban hành hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách thực sự thiết thực để hỗ trợ học sinh, sinh viên, giảng viên và nhà trường trong hoạt động khởi nghiệp.
Ngành giáo dục sẽ trang bị tốt kiến thức, kỹ năng, phát triển năng lực cho học sinh từ phổ thông để các em có nền tảng căn bản cho khởi nghiệp; sẽ tích cực bồi đắp ý chí và khát vọng cho sinh viên, tăng cường trang bị kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo; kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
Về phía các cơ sở giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT sẽ tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học gắn với lợi ích cộng đồng và các hoạt động thương mại, dịch vụ khởi nghiệp; góp phần tạo dựng giá trị cốt lõi của hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Đồng thời, sớm nghiên cứu và hình thành các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp trong trường ĐH dưới dạng các quỹ quyên tặng, quỹ cộng đồng để hỗ trợ sinh viên.
Thục Trân
Bình luận (0)