Sự kiện giáo dụcPhóng sự - Ký sự

Khởi nghiệp từ món ăn dân dã

Tạp Chí Giáo Dục

Anh Nguyễn Lê Minh Nhựt (áo trắng, giữa) cùng các đồng nghiệp
Từ rau củ bình thường, hai bạn trẻ Nguyễn Lê Minh Nhựt (Giám đốc điều hành Công ty Outside the Box) và Nguyễn Thị Minh Nguyệt (sáng lập nhà hàng Beet) đã biến thức ăn dân dã thành sản phẩm “đặc sản” thu hút rất đông khách hàng.
Tuy nhiên, để có được thành quả trên, hai bạn trẻ này phải đương đầu với không ít khó khăn lúc ban đầu.
Đưa khoai tây trở thành món ăn phổ biến
Từ bỏ vị trí trợ lý giám đốc một tập đoàn lớn của nước ngoài về lĩnh vực cà phê với mức lương cao, anh Nguyễn Lê Minh Nhựt (24 tuổi, cựu sinh viên Trường ĐH Quốc tế RMIT) đã xắn tay vào thực hiện giấc mơ thành lập chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh với nguyên liệu chính là khoai tây tươi. Chỉ sau một năm lên kế hoạch thực hiện, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh đã ra đời. Hiện nay anh Nhựt là Giám đốc điều hành của Công ty Outside the Box – quản lý chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh mr.potato – đây là chuỗi cửa hàng khoai tây chiên đầu tiên ở Việt Nam do chính người… Việt Nam sáng lập.
Trước khi nghỉ việc ở tập đoàn cà phê để toàn tâm toàn lực cho kế hoạch của mình, anh Nhựt đã đắn đo khá lâu rồi mới quyết định thực hiện giấc mơ sáng lập công ty với suy nghĩ “mình mới bước sang tuổi 23 – một độ tuổi còn khá trẻ để khởi nghiệp, nếu không mạnh dạn thực hiện ước mơ thì sau này sẽ có ngày hối hận. Nếu kế hoạch thất bại, thì 2-3 năm sau, lúc đó mới 25-26 tuổi cũng có thể khởi nghiệp lại từ đầu”.
Ý tưởng dùng khoai tây để khởi nghiệp của anh Nhựt xuất phát từ những chuyến công tác dài ngày ở các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ khi anh còn làm việc tại tập đoàn cũ. Anh cho biết: “Lúc vừa rời ghế nhà trường, tôi đã muốn khởi nghiệp nhưng những dự án đều nằm trên bàn giấy vì kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, chỉ có dự án này biến thành thực tế. Khi đi công tác ở nước ngoài, tôi thấy khoai tây chiên là món ăn phổ biến của họ, thường được bán ở các tiệm nhỏ hay xe đẩy ngoài đường rất đông khách. Trong khi đó, ở Việt Nam khoai tây được sản xuất khá nhiều nhưng lại là món ăn phụ, món đi kèm nên chưa có cửa hàng nào đặt khoai tây làm món ăn chính”. Nhận thấy tiềm năng từ củ khoai tây dân dã, anh Nhựt ngay lập tức thành lập một đội nghiên cứu về sản phẩm này, trong đó có nhiều đầu bếp giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực.
Từ ý tưởng đến khi thực hiện kế hoạch, khai trương cửa hàng không phải là một điều đơn giản. Để khai trương cửa hàng đầu tiên tại Q.1 (tháng 8-2014), anh Nhựt phải mất đến 9 tháng nghiên cứu thị trường, cách làm sản phẩm, xin phép giấy thành lập công ty, đăng ký sở hữu trí tuệ, huy động vốn từ các nhà đầu tư…
Để tạo sản phẩm thu hút khách hàng, anh Nhựt đã bỏ ra hai tháng ròng chỉ để chiên khoai tây cùng với cộng sự chứ không làm bất cứ việc gì khác nhằm tìm ra công thức làm khoai tây chiên để lâu vẫn giòn, ít ngấm dầu và khách hàng có thể gọi về nhà thưởng thức.
Ý tưởng thuyết phục, vốn đã huy động được nhưng làm thế nào để sản phẩm của mình được người tiêu dùng tin dùng là một bài toán khó đặt ra cho anh. Ở Việt Nam, hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh có khoai tây đi kèm đã có nhiều nên để cạnh tranh với các hãng này là rất khó. Vì thế, anh Nhựt vừa tập trung nghiên cứu kỹ quy trình thực hiện sản phẩm, vừa học thêm một lớp quản lý nhà hàng khách sạn.
Anh tâm sự: “Vốn kinh doanh của tôi so với các thương hiệu thức ăn nhanh của nước ngoài không nhiều nên tôi phải đặt chất lượng lên hàng đầu mới thu hút và níu giữ khách hàng. Chất lượng ở đây không chỉ là đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối cho khách mà còn phải phù hợp với mùi vị của người Việt, làm sao để khách hàng muốn quay lại vào lần sau mới là mục tiêu quan trọng nhất”.
Để tạo sản phẩm thu hút khách hàng, anh Nhựt đã bỏ ra hai tháng ròng chỉ để chiên khoai tây cùng với cộng sự chứ không làm bất cứ việc gì khác nhằm tìm ra công thức làm khoai tây chiên để lâu vẫn giòn, ít ngấm dầu và khách hàng có thể gọi về nhà thưởng thức. Còn nước sốt, cửa hàng có đến hơn 20 loại, trong đó có mùi vị thiên về hương nhẹ để khách hàng có thể ăn khoai tây chiên lâu dài; còn thiên về vị thì sản phẩm của anh có thể tạo được ấn tượng ngay từ khi mới bắt đầu thưởng thức.
Một điểm nhấn mà cửa hàng của anh Nhựt khác với những “ông lớn” trong lĩnh vực thức ăn nhanh là khoai tây được đặt làm món ăn chính, còn gà rán, cá phi lê chiên giòn… là những món phụ nên khách đến thưởng thức vẫn cảm thấy no mà không ngán.
Mr.potato không chỉ thể hiện nét độc đáo trong thực đơn mà đến đây, khách hàng còn bị thu hút bởi cách trang trí họa tiết lạ lùng lấy cảm hứng từ những kiến trúc đặc trưng trên khắp thế giới. Sau gần một năm đi vào hoạt động, anh Nhựt đã khai trương thêm hai cửa hàng ở Q.5, Q.10 và chưa dừng lại ở đó, anh có ý định mở thêm nhiều cửa hàng ở khắp mọi miền đất nước.
Lan tỏa thực phẩm xanh đến mọi người

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt tại nhà hàng Beets

Cũng lấy cảm hứng từ thức ăn tiện lợi ở các nước phương Tây, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt (29 tuổi) đã sáng lập và điều hành nhà hàng Beets (Q.1) – nhà hàng duy nhất tại TP.HCM chuyên phục vụ các món rau trộn salad – nhiều người ví chị là nữ hoàng salad Việt Nam.
Nói về ý tưởng thành lập nhà hàng này, chị Nguyệt cho biết: “Càng ngày mọi người càng hướng đến yếu tố sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm, vóc dáng nhiều hơn là ăn chỉ để no, để ngon miệng. Do nhu cầu ăn uống càng ngày càng nâng cao nên tôi muốn mang đến cho khách hàng một giải pháp có bữa ăn gọn nhẹ và sạch. Hơn nữa, salad ở Việt Nam hiện vẫn chưa phổ biến nên càng thôi thúc tôi bắt tay vào thực hiện kế hoạch này”.
Từ lúc lên ý tưởng đến khi khai trương nhà hàng (tháng 10-2014), chị Nguyệt phải mất hơn nửa năm tìm hiểu, lên kế hoạch thực hiện. Vấn đề quan trọng nhất, đó là món ăn Tây nhưng làm sao để phù hợp với khẩu vị người Việt, vì thế chị nghiên cứu rất kỹ nước sốt (có nhiều loại) nhằm thích ứng với cả khách hàng người nước ngoài cũng như người Việt Nam.
Nói là rau nhưng thực đơn ở nhà hàng rất phong phú để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho khách hàng, trong đó có 25% protein, 25% là tinh bột, 50% còn lại là rau. Đến cửa hàng này, khách hàng chưa quen với salad có thể gọi nguyên suất, còn nếu đã quen thuộc thì có thể tự chọn cho mình những thực phẩm yêu thích và nhân viên sẽ trộn thực phẩm theo tỷ lệ như trên.
Dù cửa hàng khai trương chưa lâu nhưng nơi đây đã là địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng mong muốn có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng mà không làm mình tăng cân nhờ thành phần của rau chiếm đến hơn 50%…
Bài, ảnh: Dương Bình
 
“Hiện tại, tôi chưa đặt lợi nhuận lên hàng đầu mà chủ yếu là muốn sản phẩm của mình được lan tỏa rộng để tạo ra phong cách sống lành mạnh và xanh hơn. Vì thế, tôi đang lên kế hoạch để mở thêm cửa hàng ở Q.2, Q.7 và về lâu về dài sẽ lan tỏa khắp nơi”, chị Nguyệt chia sẻ. 
 

Bình luận (0)