Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Khởi nghiệp từ nhà trường

Tạp Chí Giáo Dục

LTS: Khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp ở lĩnh vực công nghệ cao trong cộng đồng học sinh, sinh viên đang được các cơ sở giáo dục quan tâm, tạo điều kiện. Nhiều dự án khởi nghiệp mang tính ứng dụng cao đã thay đổi cách nhìn của mọi người với đối tượng này. Giáo dục TP.HCM xin giới thiệu đến bạn đọc loạt bài khởi nghiệp đi ra từ nhà trường, có tính ứng dụng thực tế cao.

Bài 1: FIXIE – sửa xe tận nơi

Hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề của người dùng xe máy, đặc biệt là giúp người dùng ứng phó khi hỏng xe giữa đường là điểm đặc biệt của FIXIE – ứng dụng di động cung cấp dịch vụ sửa xe tận nơi.

Phương Thức (trái) và Minh Anh đang bàn về ứng dụng sửa xe tận nơi

FIXIE là dự án khởi nghiệp của đôi bạn thân Trần Phan Phương Thức (SV khoa tài chính ngân hàng, Trường ĐH Tôn Đức Thắng) và Lê Quang Minh Anh (SV khoa công nghệ thông tin, Trường ĐH Quốc tế – ĐHQG TP.HCM). Ứng dụng trên đã đoạt giải 3 cuộc thi Start up Journey 2017 do Trường ĐH Tôn Đức Thắng tổ chức.

Chật vật khi hỏng xe giữa đường

Trong một lần tình cờ, Phương Thức thấy một người bị hỏng xe nhễ nhại mồ hôi dắt bộ trên đường trong cái nắng gay gắt của trưa Sài Gòn. Ý tưởng lóe lên trong đầu, tại sao mình không làm một ứng dụng di động cung cấp dịch vụ sửa xe tận nơi như cách mà Grab, Uber đã làm với ứng dụng xe ôm công nghệ. “Dù Sài Gòn đã có dịch vụ sửa xe tận nơi nhưng để ứng dụng trên điện thoại thì chưa. Mà người dùng hầu như ai cũng sở hữu một chiếc điện thoại thông minh. Nếu không may bị hỏng xe, thay vì gò lưng dắt bộ, bạn chỉ cần lôi điện thoại ra, mọi việc sẽ được giải quyết”, Phương Thức giới thiệu.

Mang ý tưởng chia sẻ với Minh Anh và nhận được sự đồng tình. Năm 2016, hai chàng trai bắt tay vào thực hiện dự án. “Thức sẽ đảm nhận về mặt nội dung, mô hình hoạt động còn mình sẽ hỗ trợ mặt kỹ thuật”, Minh Anh cho biết. FIXIE ra đời sau 9 tháng vật lộn, không biết bao nhiêu lần sửa đi làm lại. Với hai chàng sinh viên, đó là quãng thời gian dù bù đầu nhưng được sống với đam mê của mình. “Ngày nào cũng miệt mài thiết kế, xé đi vẽ lại, miệt mài đi lấy dữ liệu đến quên cả ăn. Hai đứa bám lấy nhau đến mức người ngoài nhìn vào tưởng… yêu nhau. Tranh thủ mày mò mọi lúc, ngay cả khi trên lớp học. Mình sẽ dạy Thức cách xử lý dữ liệu còn Thức hỗ trợ mình hiểu về mô hình kinh doanh dự án. Chỉ với một mục tiêu hoàn thiện nhanh nhất ứng dụng đến với người dùng”, Minh Anh nhớ lại.

Chơi thân với nhau từ ngày học cấp 3, tình bạn 6 năm đủ dài để hiểu nhau nên khi đến với FIXIE, dù có những mâu thuẫn nhưng với cả hai, điều đó chỉ khiến tình bạn thêm bền chặt. “Mình học kỹ thuật nên kỳ vọng một ứng dụng thật hoàn hảo. Thức lại học về tài chính, chỉ mong nhanh chóng đưa ứng dụng ra thị trường. Mâu thuẫn phát sinh từ đó. Những lần tranh cãi có khi kéo dài cả tiếng. Khi lên đến đỉnh điểm thì hai đứa lại nhìn nhau cười, lại lao vào dự án”, Minh Anh kể.

Bác sĩ… xe máy

Nói về FIXIE, Phương Thức cho biết, cách sử dụng rất đơn giản. “Bạn chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại. Đăng nhập tình trạng xe hiện tại. Tự hệ hống sẽ báo cho bạn bản đồ các tiệm sửa xe trong khu vực, trợ lý cá nhân tính toán thời gian để nhắc nhở bạn bảo dưỡng xe. Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ sửa xe tận nơi thì miêu tả sơ qua về tình trạng xe, hệ thống sẽ tự báo “bệnh” xe, bảng giá sửa chữa. Nếu đồng ý thì bạn chỉ việc chờ. Dù bạn ở bất cứ đâu trong thành phố, xe của bạn cũng được chăm sóc tận răng”, Phương Thức nói.

Nhờ chức năng báo giá sửa xe trước, người dùng sẽ hạn chế được việc bị chặt chém khi sửa xe tại những quán ven đường. “Điều này mình đã trải qua rất nhiều. Giá sửa xe bị đẩy lên quá cao mà người dùng không còn cách nào khác là bấm bụng chấp nhận”, Phương Thức chia sẻ thêm. Đặc biệt, dịch vụ còn cho phép người dùng đánh giá các tiệm sửa xe. Những đánh giá đó sẽ hiện ngay lên trên bản đồ, giúp người dùng lựa chọn cho mình tiệm sửa xe chất lượng nhất. Theo Minh Anh, hiện tại hệ thống có trên 300 tiệm sửa xe trên toàn thành phố. “Con số này chưa đủ. Chúng mình đang hoàn thiện thêm”, Minh Anh nói.

Về chức năng trợ lý cá nhân cho xe máy, Minh Anh nói rằng, đây là dịch vụ được phát triển theo ý kiến của người dùng thử. “Chức năng này như một chiếc đồng hồ báo thức vậy. Nó nhắc nhở bạn, đã đến lúc phải kiểm tra xe rồi. Tùy từng loại xe, tình trạng xe sẽ có những nhắc nhở khác nhau. Như nhắc nhở bơm hơi, thay nhớt hay hài hước hơn là đổi xe mới…”.

“Sai thì sửa, con đường này gập ghềnh thì chuyển con đường khác. Dù rẽ hướng nào, lựa chọn nào cũng chỉ dẫn đến FIXIE”, Minh Anh nhấn mạnh.

Sau khi bản demo cho 50 người dùng thử, FIXIE nhận được nhiều phản hồi tích cực. “Thường là những đánh giá cao về giao diện, tính tiện ích của ứng dụng”, tuy nhiên, Phương Thức cho biết thêm: “Không ít những phản hồi tiêu cực, thậm chí là gay gắt như “dẹp đi, làm được gì chứ” khiến nhóm không khỏi chệnh lòng. Dù rất buồn nhưng chúng tôi lại nghĩ đó cũng là một động lực để FIXIE ngày một hoàn thiện, chinh phục ngay cả những người dùng khó tính nhất”.

Hơn một năm rưỡi kể từ khi FIXIE hoàn thiện và đưa vào sử dụng, rất nhiều lần đôi bạn thân cảm thấy đã đi sai đường nhưng chưa bao giờ nản chí, bỏ cuộc. “Sai thì sửa, con đường này gập ghềnh thì chuyển con đường khác. Dù rẽ hướng nào, lựa chọn nào cũng chỉ dẫn đến FIXIE”, Minh Anh nhấn mạnh.

Tham vọng lớn nhất của cả hai là đưa FIXIE vươn ra khỏi người dùng Sài Gòn đến với nhiều thành phố lớn ở Việt Nam, trở thành ứng dụng công cụ trợ giúp tức thời và hiệu quả nhất cho người dùng xe máy. “Chúng mình khao khát muốn biến FIXIE trở thành ông lớn như Grab, Uber bởi Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về sở hữu xe máy. Đó chính là một lợi thế rất lớn…”, Phương Thức nói.

Yến Hoa

Bình luận (0)