Sự kiện giáo dụcTin tức

Khối trường Y dược: Sẽ tuyển sinh bằng kỳ thi riêng

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 17/11, tại Hội nghị giáo dục y học thường niên lần thứ 6 do Trường Ðại học (ÐH) Y Hà Nội tổ chức, một trong những nội dung được đưa ra thảo luận là tiêu chuẩn đầu vào trong tuyển sinh ÐH của khối ngành khoa học sức khỏe trong thời gian tới. Theo đó, từ năm 2025, tuyển sinh của nhóm trường này sẽ có nhiều thay đổi.
Khối trường Y dược: Sẽ tuyển sinh bằng kỳ thi riêng ảnh 1
Chuyên gia chia sẻ về tiêu chí tuyển sinh thời gian tới của khối trường Y dược. Ảnh: Nghiêm Huê

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, nói rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn đáp ứng mục tiêu tuyển sinh đầu vào, nhất là với những ngành cạnh tranh (Y khoa, Răng – Hàm- Mặt). Đặc biệt từ năm 2025, Bộ GD&ĐT không còn theo đuổi kỳ thi tốt nghiệp THPT như hiện nay, nên các trường Y dược có 2 năm để chuẩn bị phương thức tuyển sinh phù hợp. “Đối với các trường đào tạo ngành sức khoẻ, tôi khẳng định đầu vào tốt thì đầu ra mới tốt. Đây là điều kiện cần tiên quyết. Đầu vào kém chắc chắn đầu ra không thể tốt”, GS Tú nói.

Tuy vậy, ông cho rằng mỗi trường không thể tổ chức kỳ thi riêng lẻ vì các trường không phải đào tạo khoa học cơ bản để có thể dài hơi ra đề thi hằng năm và rất tốn kém, hiệu quả không cao. Không những thế, nếu Trường ĐH Y Hà Nội có tổ chức riêng một kỳ thi thì cũng chỉ tuyển sinh được 1-2 ngành “nóng”, các ngành khác rất khó tuyển sinh. Vì vậy, khối trường Y dược cần phải tuyển sinh chung, lọc ảo chung.

“Tổ hợp truyền thống xét tuyển vào khối trường Y dược là B00 (Toán, Hóa , Sinh) từ khi thi trắc nghiệm, đã không thể đại diện hoàn toàn cho năng lực của thí sinh. Do đó, đề xuất một công cụ chung để xét tuyển vào các trường ĐH đào tạo sức khoẻ”, GS Tú nói.

Ông cho biết, hiện nay có thuận lợi là kỳ thi đánh giá năng lực của hai ĐH Quốc gia được dư luận đánh giá có tính phân loại cao. Từ năm 2023, hai ĐH Quốc gia cũng sẽ quy đổi điểm tương đương giữa hai kỳ thi này. Vì vậy, uỷ thác Trung tâm Khảo thí của hai ĐH Quốc gia tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực theo yêu cầu tuyển sinh đầu vào của các trường Y dược.

Hiện nay, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia gồm tổ hợp 7 môn, với các trường Y dược có thể ít hơn, 4-5 môn. Kỳ thi này có thể được tổ chức nhiều đợt trong năm, các trường dùng kết quả xét tuyển theo nhu cầu. Các trường có thể thêm tiêu chí phụ, như tiếng Anh.

“Khi tôi làm quản lý phòng đào tạo, đã đề xuất hủy bỏ phỏng vấn đối với kỳ thi bác sĩ nội trú. Vì 3 – 4 năm liền, phỏng vấn không loại ai nên kỳ thi này không có giá trị”.GS Tạ Thành Văn – Chủ tịch Hội đồng Trường ÐH Y Hà Nội

Ðề xuất chỉ số cảm xúc

Theo ông Lê Khắc Bảo, Trường ĐH Y Dược TPHCM, bên cạnh xét kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực, các trường có thể tổ chức phỏng vấn thêm để kiểm tra chỉ số cảm xúc. Tuy nhiên, GS Tú cho rằng, việc phỏng vấn trong bối cảnh hiện nay không dễ vì số lượng lên đến hàng nghìn người. Do vậy, cần công cụ khách quan, tương đối chính xác.

GS.TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Hà Nội, cũng cho rằng, phỏng vấn ở Việt Nam chưa phù hợp. Vì trước ngày phỏng vấn, nhiều trò sẽ tìm cách để gặp thầy. GS Văn bày tỏ tâm đắc với phát biểu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 120 năm thành lập Trường ĐH Y Hà Nội vừa qua. Đó là sinh viên Y nên tham gia công tác xã hội. GS Văn cho rằng, với học sinh phổ thông, nên khuyến khích tham gia các hoạt động vì cộng đồng bằng cách cộng thêm điểm xét tuyển. Ngành Y rất cần tấm lòng nhân ái.

GS. TS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược, ĐH Huế, đồng ý với đề xuất cần có một kỳ thi đánh giá năng lực riêng cho nhóm trường đào tạo sức khỏe. Việc này có thể ủy thác cho một trung tâm khảo thí của ĐH lớn nào đó theo đơn đặt hàng của các trường.

Theo Nghiêm huê/TPO

 

Bình luận (0)