Theo thạc sĩ Đặng Minh Tâm, trong giáo dục không chấp nhận phép thử làm hư hỏng con người…
Hôm 15/11, khoa Giáo dục học Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cùng Hội Khoa học-tâm lý giáo dục TPHCM đã tổ chức cuộc tọa đàm giữa những nhà quản lý giáo dục, nhà giáo, chuyên gia hướng nghiệp về “Chữ tài của người thầy” trong xã hội hiện nay.
Không chỉ là dạy chữ
Theo thạc sĩ Đặng Minh Tâm, trong giáo dục không chấp nhận phép thử làm hư hỏng con người. Vì vậy, thầy giáo cần có nhân cách toàn diện, nắm vững kiến thức chuyên môn, năng lực truyền đạt đến người học với phương pháp giáo dục tốt.
Tiến sĩ-nhà giáo Hồ Bá Thâm thì cho rằng chắc chắn đội ngũ thầy giáo đều có tri thức, năng lực nhưng đúng nghĩa thầy giáo có tài thì chắc không nhiều. Người thầy giỏi bao giờ cũng nhạy cảm với cái mới, hiểu mới những tri thức của người khác và của mình sáng tạo ra. Mặt khác, thực tế là cùng một kiến thức nhưng mỗi người thầy đều truyền đạt không giống nhau, vì vậy đòi hỏi người thầy có mức độ cảm xúc cao, năng lực tình cảm thật tốt để khơi dậy tình cảm, hứng thú cho người học. Điều này không đơn giản là dạy chữ mà còn là dạy người, giữa người thầy và học trò có sự giao thoa, tác động lẫn nhau về nhân cách.
Cũng theo tiến sĩ-nhà giáo Hồ Bá Thâm, sáng tạo cũng là một trong các năng lực của tài năng, người thầy cần có tố chất và năng lực sáng tạo, linh hoạt tạo ra tư duy sáng tạo, năng lực vượt qua nghịch cảnh, khắc phục mọi trở ngại vượt lên.
Chạnh lòng vì cách tổ chức giáo dục
Nhà giáo Lê Thúy Hoa – Hiệu trưởng Trường THPT Thái Bình (TPHCM) băn khoăn: “Làm sao ngành giáo dục hướng người thầy cho đúng vai trò, trọng trách mới? Tôi rất chạnh lòng vì hiện nay không phải thầy, cô giáo không có tài mà vì cách tổ chức giáo dục làm cho người thầy tự ái, chán nản. Người thầy chỉ biết giảng dạy nhồi nhét, nạp những kiến thức cao siêu theo ý của thầy”. Nhà giáo Lê Thúy Hoa cho rằng cần thay đổi cách dạy của người thầy, thầy giỏi là biết định hướng cho người học, xây dựng tri thức mới, nhân cách cho người học.
Mặt khác, có tài năng thật sự phải có tâm. Nhà giáo kiêm chuyên viên tư vấn giáo dục, hướng nghiệp tổng đài 1080 Nguyễn Thị Hương cho biết hàng ngày phải đối diện với những bức xúc của các em học sinh và cả bậc phụ huynh; những cô giáo, thầy giáo đánh học sinh bằng roi mây, bắt phạt bằng nhiều hình thức phi giáo dục.
Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Bích Hồng (ĐH Sư phạm TPHCM) cho rằng: “Hiện nay có những yêu cầu đòi hỏi rất khắc nghiệt đối với người thầy. Ở đó đòi hỏi người thầy phải giữ được cái tâm trong sáng, giữ được hình ảnh, tác phong nhà giáo trong xã hội. Hiện tượng học trò đánh thầy, phụ huynh mắng thầy… liệu có giữ được truyền thống tôn sư trọng đạo?”.
“Trong xã hội có những danh từ cao quý như thầy giáo, thầy thuốc… vì thiên chức của nghề nghiệp nhưng tôi thấy hiện nay hình ảnh người thầy đang bị ảnh hưởng. Nếu người thầy mà vì mục đích tiền bạc, vật chất sẽ mất “linh”” – tiến sĩ Nguyễn Chí Trung, cán bộ Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM, nhận xét.
Không yêu nghề thì không nên vào sư phạm
Nhìn ở góc độ đào tạo ra người thầy hiện nay, chuyên viên Nguyễn Thị Hương đề nghị: “Cần coi lại cách đào tạo thầy, cô giáo trong hệ thống sư phạm của chúng ta hiện nay. Đồng thời, nếu người thầy cảm thấy không yêu nghề thì không nên bước chân vào hệ thống sư phạm!”.
Tiến sĩ Nguyễn Bích Hồng nhận định: “Trong giáo dục đào tạo hiện nay có hàng loạt cái chúng ta bị lệch, nhiều yếu tố chưa xây dựng được cho người thầy thì chúng ta không nên đòi hỏi khắc nghiệt đối với người thầy sao phải có tài. Hệ thống nhà trường sư phạm chỉ mới dừng lại đào tạo kiến thức cho người thầy mà còn thiếu những kiến thức chuyên môn khác như giao tiếp với người học, phụ huynh, đồng nghiệp…”.
Tiến sĩ Hồ Bá Thâm đề nghị: “Từ những yêu cầu đòi hỏi phẩm chất như thế đối với người thầy trong xã hội hiện nay, nền giáo dục chúng ta cần xây dựng một hệ thống tiêu chí cụ thể để đánh giá, lựa chọn, tuyển dụng người thầy sao cho thỏa đáng”. Tiến sĩ Hồ Bá Thâm cũng lưu ý, hiện nay có một “người thầy của người thầy”, đó là nhà quản lý giáo dục. Nếu không có nhà quản lý giáo dục giỏi thì không thể có những người thầy giỏi.
Theo Xuân Chiểu
Pháp Luật TPHCM
Bình luận (0)