Khủng hoảng tài chính toàn cầu phần nào gây ảnh hưởng tới tâm trí các nhà làm phim châu Á khi họ tề tựu tại LHP Pusan Quốc tế (PIFF) lần thứ 13 diễn ra ở Hàn Quốc từ 2-10/10 tới. Song các nhà tổ chức tin rằng sự kiện điện ảnh hàng đầu châu Á này sẽ tạo nên một diễn đàn góp phần thúc đẩy nền điện ảnh đang bị chững lại của châu lục.
Những khó khăn tài chính đang gây áp lực lớn cho các nhà làm phim châu Á, khi họ phải thuyết phục các nhà đầu tư tiếp tục rót kinh phí cho sản xuất điện ảnh trong thời điểm doanh thu ở các rạp chiếu đang sút giảm.
“Hiện tại đang là thời khắc khó khăn. PIFF đặt ra thách thức là làm sao trong bối cảnh đó vẫn kéo được những người trong ngành điện ảnh trở lại công việc. Mặc dù nền công nghiệp điện ảnh đang suy giảm, nhưng chúng tôi tin rằng khán giả vẫn quan tâm tới điện ảnh – và chất lượng của các bộ phim hiện nay tốt hơn nhiều so với trước -, điều có thể góp phần đưa nền điện ảnh trỗi dậy trở lại”, Jay Jeon, Giám đốc chương trình của LHP Quốc tế Pusan lần thứ 13 nói.
Ông hy vọng PIFF sẽ tạo ra được một diễn đàn có thể góp phần vực dậy nền điện ảnh đang sa sút hiện nay ở châu Á: Theo Hội Điện ảnh Hàn Quốc hiện thị phần phim nội địa chỉ còn chiếm 36% ở Seoul, trong khi năm 2006 là 58%. Năm nay, nền điện ảnh xứ kim chi mới chỉ sản xuất 30 phim, trong khi năm 2007 là 112 phim. Lượng sản xuất phim ở Hong Kong cũng “èo uột” khi trong vòng 12 tháng qua, nơi từng được coi là “kinh đô điện ảnh” châu Á này chỉ tung ra chưa đầy 50 phim, giảm hẳn so với thời hoàng kim trong những năm 1980 là hơn 300 phim/năm.
10 Phim ăn khách nhất Bắc Mỹ cuối tuần qua 1. Eagle Eye: 29.2 triệu USD 2. Nights In Rodanthe: 13.5 triệu USD 3. Lakeview Terrace: 7 triệu USD 4. Fireproof: 6.5 triệu USD 5. Burn After Reading: 6.1 triệu USD 6. Igor: 5.5 triệu USD 7. Righteous Kill: 3.8 triệu USD 8. My Best Friends Girl: 3.8 triệu USD 9. Miracle at St. Anna: 3.5 triệu USD 10. Tyler Perrys Family That Preys: 3.1 triệu USD |
PIFF năm nay sẽ trình chiếu 315 phim đến từ 60 nước, trong đó có 85 phim lần đầu tiên ra mắt công chúng. Ngoài các buổi chiếu phim, ông Jeon nhấn mạnh tới việc LHP này còn tổ chức những sự kiện như Thị trường Điện ảnh châu Á (tạo cầu nối cho việc hợp tác sản xuất phim và phát hành phim) hay Diễn đàn Quỹ Điện ảnh châu Á (giúp các nhà sản xuất của châu lục tìm nguồn hỗ trợ tài chính).
Để kéo được khán giả trở lại rạp, điều quan trọng nhất là phải nâng cao được chất lượng phim. “Vấn đề lớn là khán giả sẽ không xem các bộ phim hạng hai. Công chúng đã phát mệt với những bộ phim với cốt truyện thường thường. Tôi nghĩ chúng ta đang trong giai đoạn chuyển tiếp, giai đoạn này có thể tạo ra chút khó khăn, song đó là sự thay đổi mang tính sống còn cho sự phát triển của điện ảnh”, Mark Russell, nhà sản xuất kiêm tác giả của cuốn Pop Goes Korea: Behind the Revolution in Movies, Music, and Internet Culture, cuốn sách khảo sát về nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc – nhận định.
PIFF có nhiều giải khác nhau, trong đó giải quan trọng nhất là giải New Currents (Làn sóng mới). Lọt vào vòng chung kết của giải này năm nay có 14 phim, trong đó có các tác phẩm điện ảnh đến từ Iran, Ấn Độ và Kazakhstan cũng như Trung Quốc và Hàn Quốc. Giải thưởng sẽ được công bố vào ngày bế mạc LHP – ngày 10/10.
Lương Tuấn Đức (thethaovanhoa.vn)
Bình luận (0)