Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Không còn niềm tin, phụ huynh yêu cầu Trung tâm Pixar hoàn trả tiền

Tạp Chí Giáo Dục

Do không còn niềm tin, phụ huynh yêu cầu, trong vòng 1 tháng kể từ thời điểm họp phụ huynh ngày 24-10, Trung tâm Tiếng Anh Pixar phải hoàn trả lại học phí cho phụ huynh.  


Cơ sở Pixar tại Q.Gò Vấp đóng cửa, treo biển cho thuê

Sau nhiều tháng “im hơi lặng tiếng”, sáng 24-10, Trung tâm Tiếng Anh Pixar đã có buổi họp với hơn 20 phụ huynh để tìm giải pháp chung. Buổi họp được xem là động thái xoa dịu phụ huynh sau khi trung tâm này bị phụ huynh tố bùng tiền học phí của học viên.

Cụ thể, kể từ tháng 5-2021, khi TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch, Pixar đã không có một thông báo nào cho phụ huynh. Đến tháng 10-2021, khi thành phố hết giãn cách, các số điện thoại hotline, giám đốc trung tâm đều không thể liên lạc được trong khi tất cả 4 cơ sở đều đóng cửa, trả mặt bằng, một số treo biển cho thuê.

Điện thoại không liên lạc được là do… việc cá nhân

Mở đầu cuộc họp, ông Vũ Văn Bảo Ngọc- Giám đốc Trung tâm Pixar gửi lời xin lỗi đến phụ huynh vì những sai sót của trung tâm trong thời gian qua và mong phụ huynh tiếp tục đồng hành.

Ông Ngọc cho biết, do nghỉ dịch quá dài, hiện cả 4 cơ sở của trung tâm đều đã đóng cửa, trả mặt bằng vì chi phí phát sinh trong dịch quá lớn. Trung tâm đã thông báo lên Sở Kế hoạch và đầu tư tạm dừng kinh doanh. Sau ngày 25-10, trung tâm sẽ liên hệ với từng phụ huynh, tổ chức dạy học online cho trẻ với những phụ huynh có nhu cầu. Nếu không học online, trung tâm cam kết sẽ tổ chức dạy trực tiếp ngay khi TP.HCM cho phép hoạt động.

Giám đốc này cho rằng việc Pixar đóng cửa các cơ sở, trả mặt bằng mà không thông báo với phụ huynh không phải vì trốn tránh trách nhiệm mà là để tìm mặt bằng khác có chi phí và điều kiện tốt hơn để ngay khi được thành phố cho phép sẽ tiếp tục giảng dạy cho trẻ. Hiện Pixar đã thuê được 2 mặt bằng là số 11 Trần Thị Nghỉ (Q.Gò Vấp) và số 324/4 Lý Thường Kiệt (Q.11).

“Sai sót lớn nhất của trung tâm trong thời gian qua là đã không duy trì được các số hotline do mọi hoạt động đều đóng băng, nhân viên cũng về quê hết không có ai trực điện thoại và fanpage, do vậy không trả lời phụ huynh được. Việc số điện thoại của tôi mà phụ huynh không liên lạc được là do vấn đề cá nhân, lúc liên lạc được lúc không, chứ không phải trốn tránh…”.

Giám đốc này nói và dẫn chứng, trong thời gian nghỉ dịch trung tâm đã tổ chức hơn 10 lớp học online cho hơn 100 trẻ từ 7-13 tuổi. Với trẻ 4-5 tuổi do còn nhỏ, hiệu quả dạy online không cao, nhiều phụ huynh không đồng ý nên Pixar không tổ chức vào thời điểm đó.

Không đồng tình với giải thích của ông Ngọc, phụ huynh cho rằng trung tâm không nên “đổ thừa” cho dịch bệnh hay nhân viên, bởi fanpage trung tâm vẫn hoạt động nhưng nhắn tin không trả lời. Bản thân ông Ngọc là người đại diện pháp luật cho trung tâm nhưng điện thoại lại không thể liên lạc được.

“Tôi có 2 con học tại 2 trung tâm ngoại ngữ nhưng cách hành xử của 2 trung tâm trong mùa dịch hoàn toàn khác nhau. Trong khi phía trung tâm kia thường xuyên liên hệ với phụ huynh hỏi phụ huynh có nguyện vọng học trực tuyến hay đợi đến khi được phép học trực tiếp, thì Pixar không hề có bất cứ liên hệ nào với phụ huynh, chỉ khi báo chí vào cuộc mới có bắt đầu ra mặt. Cách hành xử như vậy là thiếu tôn trọng phụ huynh…”, một phụ huynh phản ứng.

Không còn niềm tin, phụ huynh yêu cầu hoàn trả lại học phí

“Chúng tôi không còn niềm tin vào Pixar nữa”, ông Dương Đức Hiếu- đại diện hơn 20 phụ huynh tham dự cuộc họp khẳng định.

Theo ông Hiếu, rất nhiều phụ huynh đã tin tưởng đóng tiền cho con theo học cả năm tại Pixar. Nếu trung tâm muốn chuyển sang dạy online thì phải thông báo sớm ngay từ tháng 5 chứ không phải đợi đến tận bây giờ khi báo chí vào cuộc mới thông báo.

“Lúc đó phụ huynh có thể thông cảm, đồng hành được, còn bây giờ chúng tôi không còn niềm tin nữa. Chúng tôi yêu cầu trong vòng 1 tháng kể từ buổi họp hôm nay trung tâm phải hoàn trả lại học phí cho phụ huynh sau khi đã trừ số buổi thực học. Phải có thông báo bằng văn bản thời gian chính xác hoàn trả tiền sau khi có kết quả họp cổ đông trong vòng 1 tuần, từ ngày 24-31/10”, ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, tổng số tiền mà nhóm phụ huynh đã đóng cho trung tâm là gần 300 triệu đồng, nếu trừ số buổi thực học thì số tiền phải hoàn trả không quá lớn.

Trong biên bản cuộc họp, Giám đốc Trung tâm ông Vũ Văn Bảo Ngọc ghi nhận ý kiến của phụ huynh và khẳng định sẽ hoàn trả lại học phí theo hợp đồng, thoả thuận đã ký trước đó với phụ huynh, phù hợp theo quy định của pháp luật.


Phụ huynh biểu quyết yêu cầu Pixar hoàn trả lại học phí

Tuy nhiên, ông Ngọc cho biết sẽ thông báo cụ thể, chính thức về việc hoàn trả học phí và thời hạn hoàn trả học phí cho phụ huynh có yêu cầu trong thời hạn 1 tháng. Mọi khiếu kiện, khiếu nại (nếu có) sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trung tâm Tiếng Anh Pixar do Công ty TNHH tư vấn giáo dục và đào tạo Pixar là chủ đầu tư, thành lập ngày 25-2-2019, trụ sở chính tại 42 Bùi Văn Ngữ (P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM). Giám đốc và người đại diện pháp luật là ông Vũ Văn Bảo Ngọc. Kể từ khi thành lập, trung tâm này có 4 cơ sở tại Q.12, Gò Vấp và Tân Phú.

Trước tình trạng các trung tâm ngoại ngữ khó khăn do dịch COVID-19 kéo dài, bất ngờ đóng cửa khiến phụ huynh lao đao, ngày 23-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã yêu cầu các quận huyện rà soát lại tình hình hoạt động thực tế của các trung tâm ngoại ngữ tin học trên địa bàn, thông báo về Sở trước ngày 27-10.

Trao đổi với Giáo dục TP.HCM, đại diện Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, đã có văn bản mời Pixar lên làm việc nhưng chưa thấy hồi âm. Để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”, vị này khuyên phụ huynh nên tìm đến các trung tâm uy tín để đăng ký cho con học chứ không nên theo học tại các trung tâm nhỏ lẻ…

Yến Hoa

Bình luận (0)