Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Không dám đối đầu, người thầy sẽ mất “vị thế”

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Các thầy cô giáo, chuyên gia tư vấn tại tọa đàm.Người thy gii là người biết định hướng cho người hc xây dng tri thức mi, nhân cách cho người hc. Đó là quan đim ca nhiu chuyên gia, nhà giáo…tại ta đàm “Ch tài ca người thy” sáng 15/11 ti ĐH KHXH&NV TPHCM.

Theo tiến sĩ Nguyn Chí Trung (Trường ĐH KHXH&NV TPHCM), “nếu người thy mà vì mc đích tin bc, vt cht thì chính người thy sẽ đánh mt v thế ca mình. Trong mi hoàn cnh, người thy cũng phi biết dũng cm đối đầu vi nhng khó khăn mi ca cuc sng thì mi tn tại được”.

Cùng quan đim trên, tiến sĩ Nguyn Bích Hng (ĐH Sư phm TPHCM) không khin khoăn v nhng điu mt thy, tai nghe v hin tượng hc trò đánh thầy, ph huynh mng thy… Đây thc s là nhng đòi hi rt khc nghit đối vi thiên chc ca người thy giáo. Tiến sĩ Hng cho rng: “Trong xã hội ngày nay, người thy phi gia được cái tâm trong sáng, giữ được hình nh, tác phong ca mt người thy giáo chân chính”.

Mặt khác, theo tiến sĩ H Bá Thâm, để không đánh mt “v thế” ca mình thì người thy “cũng phải nhy cm vi cái mi, hiu mi nhng tri thc ca người khác và ca mình sáng to ra, thu hiu người hc và nhu cu xã hội. Có như vy, mi có th khơi dậy tình cảm, hng thú cho người hc. Qua đó, vị thế ca người thy s được khng định. Vì đơn giản không ch là dy ch mà còn dy người”.             

Đồng quan đim, nhà giáo Lê Thúy Hoa – Hiệu trưởng Trường THPT Thái Bình (TPHCM) chia sẻ: “Ngành giáo dục ca mình làm sao phi hướng người thy giáo vào đúng vai trò, trọng trác. Tôi rt chạnh lòng vì hin nay không phi thy cô giáo không có tài mà vì cách tổ chc giáo dc làm cho người thy t ái, chán nản. Người thy ch biết ging dy nhi nhét, np nhng kiến thc cao siêu theo ý ca thy”.

Thầy gii cần c tài và tâm

Là một nhà giáo nhưng đồng thi nhiu năm lin là chuyên viên tư vn giáo dục, hướng nghip cho Tng đài 1080, cô Nguyn Th Hương hàng ngày phi đối đin vi nhiu bc xúc ca hc sinh và ph huynh. Cô Hương cho biết, nhiều thy cô giáo đánh hc sinh bằng roi mây, bắt phạt bng nhiu hình thc phi giáo dc ch vì “bnh thành tích”. Điu này hc sinh không phc cũng đúng. Người thy bên cạnh cái tài cũng cn phi có cái tâm.

Ngoài ra, cô Nguyễn Th Hương cũng đề nghị xem lại cách đào to “sn phm” thy cô giáo trong hệ thng sư phm ca chúng ta hiện nay. Nếu người thy cm thy không yêu ngh thì không nên bước chân vào h thng sư phm.

Vấn đề này, tiến sĩ Nguyn Bích Hng cho rng, “h thng nhà trường sư phm hiện nay mi ch mi dng li đào to kiến thc cho người thy mà còn thiếu nhng kiến thc chuyên môn khác như giao tiếp vi người hc, phụ huynh, đồng nghip…”. Chính nhng yếu t này “trong mt” người thy mới cu thành người thy gii, tâm huyết vi nghề.

Tiến sĩ H Bá Thâm cho rng: “Đối với vic đào to ra người thy trong xã hi hin nay, nn giáo dc chúng ta cần xây dng mt h thng các tiêu chí c th để đánh giá, la chọn, tuyn dng người thy sao cho tha đáng”. Vị tiến này cũng lưu ý, hiện nay có mt “người thy ca người thy”, đó là nhà quản lý giáo dc. Nếu không có nhà qun lý giáo dc gii thì không thể có nhng người thy gii.

Còn theo thạc sĩ Đặng Minh Tâm, “trong giáo dc không chp nhn phép thử làm hư hng con người được. Vì vậy thy giáo cn có nhân cách toàn diện, nm vũng kiến thc chuyên môn, năng lc truyn đạt đến người hc với phương pháp giáo dc tt.

Đoàn Quý

Theo Dân trí

Bình luận (0)