GV nên khuyến khích HS học tập chuyên cần, phát huy tính tích cực, năng động. Ảnh: Tr.Tri |
Đó là yêu cầu của Sở GD-ĐT TP.HCM đối với giáo viên (GV) trong việc đánh giá và xếp loại học sinh (HS) bậc tiểu học. Theo đó, trong giờ lên lớp, GV kiểm tra đánh giá học tập của HS nên khuyến khích các em học tập chuyên cần, phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo. Ngoài ra GV nên nhận xét một cách nhẹ nhàng và khen ngợi các em đúng mực, tránh dùng lời lẽ gay gắt, phê phán, trách phạt nặng nề làm cho các em sợ hãi và tổn thương. Song song đó, GV cần lưu ý đến quá trình tiến bộ của HS, đặc biệt là các em mới vào lớp 1: do nhiều trẻ chưa qua mầm non còn nhiều bỡ ngỡ vụng về nên GV phải chú ý sự tiếp thu và cố gắng thực hành khi đọc, viết để giúp đỡ, động viên và khen ngợi nỗ lực của trẻ; đối với trẻ đã qua lớp mầm non, làm quen với chữ viết thì yêu cầu trẻ lập lại chính xác và khen ngợi đúng với khả năng. Tránh cho điểm thấp mà không có lời nhận xét cụ thể để gia đình hiểu và kết hợp rèn luyện cho HS tiến bộ.
Đối với HS lớp 1, phòng GD-ĐT lưu ý nhắc nhở các trường chỉ đạo chặt chẽ cho GV lớp 1 đón trẻ vào lớp học một cách thật vui tươi, nhẹ nhàng. GV tránh các lời dọa nạt, quát mắng học sinh hay ra lệnh cộc lốc, khô khan làm trẻ sợ hãi. Tuyệt đối không dùng thước gõ lên bảng, lên bàn học gây âm thanh chấn động tinh thần trẻ cũng như không được xúc phạm thân thể trẻ dưới mọi hình thức.
P.V
Bình luận (0)