Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Không giải quyết kẹt xe, ngập nước: Bức xúc của người dân sẽ có tác động dây chuyền

Tạp Chí Giáo Dục

Kt xe, ngp nưc khiến ngưi dân luôn áp lc, mt mi mi khi ra đưng. TP cn tp trung ngun lc, ưu tiên gii quyết vn đ này trưc tiên, bi nếu không gii quyết thì nhng bc xúc ca ngưi dân s có tác đng dây chuyn, nh hưng đến đnh hưng xây dng đ án “đô th thông minh” hin nay.

Lut sư, ĐBQH Trương Trng Nghĩa nêu ý kiến ti hi ngh

Kiến nghị này được các đại biểu (ĐB) nêu ra tại Hội nghị thông tin về tình hình kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm 2018 và triển khai thực hiện NQ 54 (thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM), do đoàn ĐB Quốc hội (QH) TP.HCM tổ chức ngày 17-10. Ông Phan Nguyễn Như Khuê – Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH TP chủ trì hội nghị.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân – Giám đốc Học viện Cán bộ TP.HCM – bức xúc, bây giờ cứ ra đến đường là rất sợ bị gây lộn nếu chẳng may va quẹt xe. Nguyên nhân do người dân luôn áp lực, mệt mỏi vì phải đối diện với kẹt xe, ngập nước. Hỏi sao không dễ nổi nóng, bức xúc và dễ gây lộn khi ngày nào cũng mang tâm trạng này trong người.

“TP cần giải tỏa bức xúc cho người dân. Theo đó cần tập trung nguồn lực để giải quyết tình trạng kẹt xe, ngập nước. Việc làm này phải ưu tiên hàng đầu. Vì vậy nên xem lại việc cấp giấy phép xây dựng ở những khu vực có mật độ dân cư, giao thông đông đúc. Đơn cử như quận 8, hướng ra Sân bay Tân Sơn Nhất… thường xuyên kẹt xe nhưng nhiều chung cư vẫn cứ mọc lên vì vẫn được cấp phép xây dựng. Và kẹt xe lại tiếp tục kẹt nhiều hơn”, ĐB Ngân nói.

Ngoài ra, ĐB Ngân cũng kiến nghị, TP cần rà soát lại các quy hoạch, xóa các quy hoạch treo để đời sống người dân không phải chịu ảnh hưởng. Hiện nay, vì dự án treo mà nhiều gia đình có tiền muốn sửa, xây nhà cũng không được. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều người dân bức xúc…

Sớm có chủ trương cho tuyến Metro số 1

Về tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), ông Hoàng Như Cương – Phó ban quản lý đường sắt đô thị – thông tin, vốn trung hạn thi công tuyến Metro số 1 trong năm nay lên đến trên 5.000 tỷ đồng nhưng tổng mức đầu tư của dự án chưa được QH điều chỉnh phê duyệt nên Trung ương không bố trí vốn. Trong quá trình chờ đợi QH xem xét, TP phải tạm ứng khoảng 1.000 tỷ để duy trì tiến độ. Hiện các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng công việc tương đương 2.000 tỷ đồng nhưng mới chỉ thanh toán được 220 tỷ đồng. Về nguyên nhân, ngoài tổng mức đầu tư chưa được QH thông qua, còn liên quan đến trục trặc pháp lý. Với tình hình này, tuyến Metro số 1 sẽ không thể hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020 như dự kiến. Điều này rất nguy hiểm vì lượng công nhân làm ít, ngày càng đi xuống. Chỉ cần một nhà thầu bỏ cuộc thì TP phải đấu thầu lại. Và thực trạng này đã diễn ra hơn một năm nay. 

“TP đã làm việc nhiều lần với các bộ ngành Trung ương nhưng chưa giải quyết được khó khăn về vốn. Mong QH sớm có chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư để TP tiếp tục làm dự án này”, ông Cương kiến nghị.

Ở tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), ông Cương cho biết, mặc dù được điều chỉnh tăng vốn nhưng phải xin ý kiến QH và chưa được phê duyệt nên quá trình triển khai cũng có vấn đề. Đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ hoạt động chính nào ở công trường, ngoài tòa nhà điều hành 150 tỷ đã hoàn thành.

Đồng quan điểm, luật sư, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho biết: “Những ngày vừa qua, nhiều người dân phản ứng trước thông tin TP đưa ra dự án xây dựng nhà hát 1.500 tỷ tại khu đô thị Thủ Thiêm (Q.2) cũng bởi các vấn đề giao thông, môi trường, đền bù giải tỏa chưa được giải quyết. Mặc dù kinh phí đầu tư xây dựng nhà hát không quá lớn nhưng trong hoàn cảnh này họ sẽ cho rằng đây là dự án xa hoa”.

ĐB Nghĩa dẫn chứng, trước đây chúng ta nói làm xong lô cốt sẽ bớt ngập nhưng làm xong rồi ngập cũng không bớt. Bây giờ có siêu máy bơm cũng vẫn ngập. Nếu tính số tiền bỏ ra chống ngập hơn 10 năm qua có giá trị tương đương 10 dự án nhà hát.

Từ thực trạng này, ĐB Nghĩa khẳng định, hiện tại hạ tầng, đường sá, cấp nước của TP.HCM thua Bình Dương. TP đang mâu thuẫn giữa định hướng và sự nỗ lực xây dựng TP phát triển. Đang tốn nhiều tiền giải quyết các vấn đề nhưng hiệu quả không cao. Do đó, trước mắt TP nên xem xét, tập trung giải quyết bài toán kẹt xe, ngập nước, rác thải, đền bù giải tỏa. Liên quan đến các dự án sai phạm, TP phải làm cho nhanh. Vì những bức xúc của người dân sẽ có tác động dây chuyền, rồi tiếp tục ảnh hưởng đến cả định hướng xây dựng đề án “đô thị thông minh” hiện nay.

Nguyn Trinh

Bình luận (0)