Sự kiện giáo dụcTin tức

Không kêu gọi, vận động phụ huynh mua sắm cơ sở vật chất

Tạp Chí Giáo Dục

Các cơ sở giáo dục công lập không được kêu gọi vận động phụ huynh, học sinh dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến các hỗ trợ mua sắm thiết bị, cơ sở vật chất cho trường học trong suốt HKI năm học 2021-2022.


Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các cơ sở giáo dục không kêu gọi, vận động phụ huynh mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị suốt HKI

Yêu cầu này được Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam đưa ra trong văn bản hướng dẫn thu, sử dụng các khoản thu khác trong năm học 2021-2022 của các cơ sở GD-ĐT trên địa bàn TP.HCM được gửi đến Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và các quận, huyện; Hiệu trưởng Trường THPT công lập; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc trong chiều 10-9.

Theo đó, nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính với phụ huynh, học sinh, người dân do ảnh hưởng trong tình hình dịch COVID-19 phức tạp, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP yêu cầu, các cơ sở giáo dục công lập không được kêu gọi vận động phụ huynh, học sinh dưới bất kỳ hình thức nào liên quan đến các hỗ trợ mua sắm thiết bị, cơ sở vật chất cho trường học trong suốt HKI. (Không bao gồm việc vận động thiết bị học trực tuyến cho học sinh nghèo không đủ điều kiện học tập).

Khi đủ điều kiện đi học lại, các cơ sở giáo dục chủ động rà soát tận dụng các cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có, đảm bảo các điều kiện để tổ chức giảng dạy học tập. Hạn chế thấp nhất tổ chức vận động phụ huynh học sinh mua sắm các trang thiết bị không cần thiết như máy điều hoà và các trang bị không phục vụ trực tiếp cho việc học như thay màn cửa, trang trí lớp học… Cạnh đó, không được đổi quần áo đồng phục, quần áo thể dục thể thao trong năm học làm ảnh hưởng đến các chi phí phát sinh cho phụ huynh học sinh.

Sở GD-ĐT TP cũng yêu cầu, các đơn vị khi tổ chức các hoạt động giáo dục cần bám sát đúng theo hướng dẫn chuyên môn của bậc học về thời gian bắt đầu, số tiết thực tế và phương án tổ chức thực hiện. Cần lưu ý số tiết thực tế/ ngày, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, không gây quá tải cho giáo viên, học sinh, phát huy hiệu quả của học tập trực tuyến.

Sở GD-ĐT TP đề nghị, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế và nhu cầu của phụ huynh học sinh, trên cơ sở nội dung và khung mức thu quy định để lập dự toán thu-chi cho từng nội dung thu thoả thuận, làm cơ sở xây dựng mức thu cụ thể để thoả thuận với phụ huynh trước khi tổ chức thực hiện.

Công khai và giải trình các khoản thu phát sinh thông qua cac kênh liên lạc của lớp, trường để phụ huynh tiếp cận thông tin một cách rõ ràng, thuận tiện và minh bạch nhất.

Đối với các khoản thu thực hiện mức thu trường tiên tiến, xu thế hội nhập khu vực và quốc tế, Sở GD-ĐT TP lưu ý, các đơn vị cần điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và xây dựng mức thu phù hợp với các hoạt động giảng dạy thực tế phát sinh trong thời gian học trực tuyến.

Đối với các khoản thu thực hiện Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP chỉ rõ, đây là khoản thu theo nhu cầu của phụ huynh học sinh đã đăng ký tham gia và bảo đảm chi phí cho chương trình nên trong thời gian học trực tuyến, mức thu này có thể điều chỉnh phù hợp nếu có thay đổi về thời lượng, các nội dung đã cam kết và được tổ chức thu theo định kỳ, có thể thu theo quý, học kỳ hoặc cả năm học.

Trong trường hợp học sinh khó khăn về kinh tế không thể tham gia chương trình, các đơn vị có thể sắp xếp chuyển lớp theo nhu cầu, nguyện vọng, phù hợp với các quy định về tổ chức lớp học chương trình tiếng Anh tích hợp.

Sở GD-ĐT TP yêu cầu, các cơ sở giáo dục tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phụ huynh thanh toán các khoản thu thông qua các kênh thanh toán không dùng tiền mặt. Không để phụ huynh đến cơ sở giáo dục thanh toán, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong trường học.

Yến Hoa

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận (0)