Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM trong văn bản hướng dẫn cách sử dụng hiệu quả bảng tương tác trong giảng dạy môn lịch sử, địa lý, khoa học và tự nhiên ở bậc tiểu học. Theo đó, các phòng GD-ĐT và các trường tiểu học cần khuyến khích, tạo điều kiện, không ép buộc, không gây áp lực cho đội ngũ giáo viên trong việc sử dụng bảng tương tác. Tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên sử dụng bảng tương tác thông qua việc bố trí phòng học, vị trí đặt bảng phải thuận tiện cho mọi đối tượng; bố trí cán bộ quản lý và nhân viên phụ trách hỗ trợ giáo viên trong các giờ dạy. Các trường cần giảm nhẹ việc đầu tư soạn giảng, thiết kế mà sử dụng bài giảng dùng chung được giới thiệu rộng rãi đến toàn giáo viên.
Đối với giáo viên, khi sử dụng bảng tương tác cần lưu ý đặc trưng của bộ môn. Cụ thể là vận dụng hợp lý, không lạm dụng; không phải bài nào cũng sử dụng bảng tương tác để giảng dạy, cũng không nhất thiết sử dụng trong tất cả các hoạt động của một bài mà chỉ sử dụng như một phương tiện giảng dạy cần thiết để thể hiện rõ phần kiến thức nhằm kích thích sự tìm tòi, sáng tạo của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên cần xác định vai trò chủ đạo của mình trong đổi mới phương pháp dạy học, chủ động tự bồi dưỡng chuyên môn, kiến thức tin học và tìm kiếm nguồn tài liệu phù hợp với nhận thức của học sinh. Đặc biệt, giáo viên cần bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng của môn học, bài học. Sắp xếp các hoạt động của mình và học sinh hợp lý với đặc điểm của từng bài; sử dụng thiết bị dạy học phù hợp để đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học theo hướng tích cực…
D.Trang
Bình luận (0)