Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Không phải học thêm càng nhiều thì càng nắm nhiều kiến thức

Tạp Chí Giáo Dục

Không phải học thêm càng nhiều thì càng nắm nhiều kiến thức - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Không phải học thêm càng nhiều thì càng nắm nhiều kiến thức Audio

Nhiu ph huynh cho con đi hc thêm mi môn thi tuyn sinh lp 10 2-3 trung tâm, vì cho rng con hc càng nhiu nơi thì nm càng nhiu kiến thc. Quan đim này vô cùng sai lm, có th s khiến các em thêm áp lc mà vic ôn tp li không hiu qu

Thầy Cao Đức Khoa (Hiệu trưởng Trường THCS Huỳnh Khương Ninh, Q.1) 

Chn 3 nguyn vng như thế nào?

Để chọn nguyện vọng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2025 phù hợp, trước hết học sinh cần phải đánh giá đúng được năng lực, khả năng của mình ở 3 môn thi tuyển sinh là ngữ văn, toán và tiếng Anh. Học sinh phải biết mình đang ở đâu, lực học như thế nào.

Các em cần có sự chọn lựa những trường THPT có nhóm môn học lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân. Một điểm lưu ý nữa là khi chọn trường THPT cần chú ý không nên chọn trường có khoảng cách quá xa nơi cư trú.

Khi lựa chọn trường, phụ huynh và học sinh cần có sự trao đổi, bàn bạc thống nhất với nhau, để làm sao những lựa chọn trường THPT phù hợp, có sự hài hòa giữa mong muốn của ba mẹ với sở thích, năng lực của con. Tránh tình trạng ba mẹ kỳ vọng quá cao vào con hoặc lựa chọn những trường lại quá an toàn so với năng lực của học sinh.

Hàng năm, nhà trường đều chuẩn bị rất kỹ những phương án tư vấn, hỗ trợ ôn tập cho học sinh tham gia vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập cũng như chọn nguyện vọng phù hợp. Dù vậy, đâu đó vẫn có những trường hợp khi chọn nguyện vọng thiếu sự thống nhất giữa ba mẹ và con cái. Năm ngoái, tại trường có trường hợp học sinh muốn thi tuyển vào các trường tốp đầu nhưng phụ huynh lại muốn “chắc ăn” hơn, đăng ký cho con vào những trường thấp hơn. Cuối cùng khi công bố điểm tuyển sinh thì học sinh lại có khả năng đậu vào trường tốp cao hơn, dẫn đến sự buồn phiền với các em. Do vậy, lời khuyên là khi chọn nguyện vọng tuyển sinh lớp 10 công lập, phụ huynh cũng rất cần thiết tham khảo ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của con mình, tham khảo thêm sự tư vấn của thầy cô để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Từ kinh nghiệm tư vấn cho phụ huynh và học sinh lớp 9 của trường nhiều năm nay, lời khuyên của tôi dành cho phụ huynh, học sinh lớp 9 khi đăng ký 3 nguyện vọng tuyển sinh vào lớp 10 công lập như sau: Nguyện vọng 1: ưu tiên cho nguyện vọng của học sinh hoặc phụ huynh – là nguyện vọng mơ ước, có thể vượt qua sức học của học sinh một chút xíu hoặc vừa với sức học của các em. Nguyện vọng 2: cần dựa vào sức học thực tế của học sinh, với sự tham vấn ý kiến, tư vấn đánh giá của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm. Đây là bước rất quan trọng. Nguyện vọng 3: có thể là nguyện vọng dưới sức học của học sinh một chút.

Không đt áp lc hc thêm quá nhiu

Từ Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chuyển sang Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là có sự thay đổi rất nhiều, chuyển từ việc giảng dạy truyền thụ kiến thức sang việc phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, học gắn liền với thực tiễn cuộc sống, học thông qua thực hành, trải nghiệm. Đòi hỏi giáo viên phải thay đổi nhiều trong phương pháp giảng dạy và tiếp cận học sinh. Do đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên chú trọng đưa học sinh đến những vấn đề ứng dụng kiến thức đã học để giải quyết một số vấn đề thực tiễn, chứ không phải đơn thuần là trang bị cho học sinh kỹ năng hay kiến thức thuần túy.

Giáo viên Trường THCS Huỳnh Khương Ninh hướng dẫn học sinh lớp 9 trong tiết học môn ngữ văn

Để chuẩn bị cho học sinh cuối cấp trong kỳ thi tuyển sinh đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã quán triệt đến giáo viên là dạy đến đâu cần ôn tập củng cố ngay cho học sinh đến đó. Dạy bài nào cần cô đọng ngay kiến thức bài đó. Những phần kiến thức, chủ đề, chủ điểm có trong phần thi tuyển sinh lớp 10 công lập ở từng môn thì khi dạy đến giáo viên phải giúp học sinh làm quen với những dạng câu hỏi. Khoảng đầu tháng 4, nhà trường sẽ tiến hành ôn tập tập trung cho học sinh tham gia thi tuyển sinh.

Trong quá trình giảng dạy, ngoài việc sử dụng bộ sách đã được nhà trường lựa chọn, giáo viên cũng kết hợp tham khảo, nghiên cứu ở các bộ sách còn lại, để mở rộng thêm cho học sinh. Giáo viên bám sát vào khung chương trình để giảng dạy.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, phụ huynh và học sinh lớp 9 cần bình tĩnh, rà soát và xây dựng kế hoạch học tập, ôn tập phù hợp với 3 môn thi tuyển sinh. Các thông tin về kỳ thi cần được nghe từ các nguồn chính thống như giáo viên chủ nhiệm, nhà trường, không nghe từ những nguồn trên mạng xã hội, có thể khiến các em hoang mang khi thông tin không chính thống.

Khi học các em cần biết chốt lại các vấn đề chủ điểm, trọng điểm để nắm vững, không học thuộc lý thuyết một cách máy móc mà cần biết rằng lý thuyết đó giải quyết những đề nào, có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi. Với 3 bộ môn thi tuyển sinh là ngữ văn, toán và ngoại ngữ, trong quá trình ôn tập, học sinh cần lưu ý những điều sau: Ở môn toán, các em cần lưu ý các bài toán giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; Ở môn ngữ văn, đề thi tuyển sinh với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa mà là từ nguồn bên ngoài. Do đó, học sinh cần quan tâm đến các chủ đề, nội dung để chuẩn bị ngữ liệu cho tốt. Học sinh cần quan tâm đọc thêm sách, báo chính thống ở nhiều chủ đề khác nhau để gia tăng thêm ngữ liệu khi làm. Với môn ngoại ngữ, các em cần chuẩn bị từ vựng và nắm vững ngữ pháp. Năm nay, tiếng Anh có thêm phần giải thích từ vựng, học sinh cần hết sức lưu ý.

Với phụ huynh, ba mẹ không nên đặt quá nhiều áp lực trong kỳ thi tuyển sinh đối với con mình. Tôi được biết, có nhiều phụ huynh gửi con đi học thêm ở trung tâm mà mỗi môn đến 2-3 trung tâm, vì cho rằng con học càng nhiều nơi thì nắm càng nhiều kiến thức. Quan điểm này vô cùng sai lầm, có thể sẽ khiến các em thêm áp lực mà việc ôn tập lại không hiệu quả. Bởi học thì phải chắc, hiểu và nắm vững kiến thức, không phải cứ học thêm nhiều là đạt hiệu quả. Việc học thêm chỉ đạt hiệu quả khi các em biết được năng lực thực sự của mình ở từng môn học, biết được mình còn yếu ở kỹ năng, kiến thức nào để có hướng hỗ trợ, ôn tập, nâng cao.

Cao Đc Khoa
(Hiu trưng Trưng THCS
Hu
nh Khương Ninh, Q.1, TP.HCM)

Bình luận (0)