Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Không quản nổi quảng cáo

Tạp Chí Giáo Dục

DN xin phép quảng cáo mà làm sai giấy phép thì phạt đến 40 triệu đồng, nếu cứ quảng cáo không phép thì phạt chỉ tối đa 20 triệu đồng!
Hầu hết đại biểu tham gia góp ý cho dự thảo Luật Quảng cáo vào sáng 13-10 do Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức đều có chung băn khoăn: Liệu Luật Quảng cáo có giúp chấn chỉnh tình hình, có giúp lập lại trật tự quảng cáo hay là vẫn cứ lộn xộn.
Chịu phạt “rẻ” hơn xin phép
Ông Châu Quốc Dũng, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL, cho biết hiện nay DN xin phép quảng cáo mà làm sai giấy phép thì phạt đến 40 triệu đồng, nếu không xin phép mà cứ quảng cáo đại thì phạt chỉ tối đa 20 triệu đồng. Do đó mà DN vì lợi nhuận sẵn sàng vi phạm – nộp phạt – kinh doanh tiếp – vi phạm tiếp… Ông Dũng cho rằng nếu không có chế tài mạnh hơn như tước giấy phép, cấm kinh doanh đối với DN quảng cáo vi phạm nhiều lần, tái phạm thì không thể nào quản lý nổi.
Ông Dũng dẫn chứng ngay bằng bản danh sách “đen” 18 DN quảng cáo trong chín tháng đầu năm 2011 có trên ba lần vi phạm. Trong đó, Công ty TNHH Kim Minh (quận Phú Nhuận) có đến 13 bảng quảng cáo vi phạm về đặt bảng không đúng nơi quy định, bảng quảng cáo trên 40 m2 không phép, tổng số tiền phạt đến 170 triệu đồng. Công ty TNHH Truyền thông Tự Lập (quận 10) có tám bảng quảng cáo vi phạm, tổng tiền phạt đến 75 triệu đồng…
Ông Dũng cũng cho biết trường hợp mới nhất, một DN có hai bảng quảng cáo ở gần cầu Sài Gòn vi phạm quy định. Thế nhưng Sở nhắc và mời đến làm việc ba lần mà DN vẫn không chịu đóng phạt, không chịu tháo dỡ bảng quảng cáo vi phạm. Cuối cùng, chiều 12-10 Sở phải đi tháo dỡ.

Nếu quản lý tốt, nguồn thu từ quảng cáo ở TP.HCM sẽ không ít. Ảnh: HTD
Ông Huỳnh Công Hùng (Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP.HCM) cho biết tiền phạt từ quảng cáo ngoài trời đến 6 tỉ đồng/năm, tiền phạt từ vi phạm quảng cáo trên báo chí, truyền hình chỉ có 380 triệu đồng/năm. Thế nhưng quảng cáo ngoài trời sờ sờ ra đó, thấy và bắt vi phạm cũng được, còn như quảng cáo trên Internet, quảng cáo phát sóng ngày càng tinh vi. Thế mà quản lý không nổi, đầy quảng cáo không phép, quảng cáo vi phạm. “Có thể nói thất thu từ quảng cáo là “vĩ đại”, nếu chúng ta cố gắng làm cho tốt, quản lý cho tốt thì nguồn thu từ quảng cáo có thể giúp ích cho con em mình nhiều thứ hơn!”- ông Hùng nói.
Quảng cáo cách nhau 30 phút
Ông Trần Vĩnh Sa (Sở Thông tin và Truyền thông) cho rằng dự thảo Luật Quảng cáo cần phải chỉnh sửa nhiều cho sát thực tế, phục vụ người dân. Hiện nay dự thảo quy định “lỏng lẻo”, nhà đài có thể biến hóa rất khéo léo, chỉ có dân chịu thiệt thòi, ấm ức.
Ví dụ, dự thảo cho phép quảng cáo đến 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày. Nhà đài có thể không quảng cáo vào buổi sáng hoặc buổi chiều, cứ dồn hết quảng cáo vào các giờ vàng (giờ nghỉ trưa, buổi tối), gây bội thực quảng cáo cho khán giả.
Ông dẫn chứng dự thảo Luật Quảng cáo quy định mỗi chương trình phim truyện không được ngắt quá hai lần để quảng cáo, mỗi lần quảng cáo không quá 5 phút. Có chuyện nhà đài tách một tập phim thành hai tập, mỗi tập phim xem như một chương trình rồi cứ thế mà ngắt nhỏ ra để quảng cáo. Ví dụ một tập phim thay vì dài 60 phút có 10 phút quảng cáo thì nay ngắt ra tập phim chỉ còn 45 phút mà bắt khán giả coi quảng cáo cũng đến 10 phút.
Do đó, ông Sa cho rằng phải có quy định về khoảng cách giữa hai lần quảng cáo, trên 30 phút mới được quảng cáo lại. Nếu không quy định rõ thì người dân cứ phải bức xúc vì quảng cáo nhiều, quảng cáo dai.
Ông Sa cũng đề nghị không được quảng cáo trên truyền hình trả tiền. Dự thảo hiện cho phép quảng cáo đến 5% thời lượng phát sóng cả ngày. Ông Sa cho rằng khán giả đã trả tiền cho nhà đài để coi chương trình mà còn bị chèn quảng cáo thì không phù hợp, không sòng phẳng. Đồng thuận với ý kiến này, ông Trương Thế Hào Kiệt, chuyên viên tư vấn pháp lý Tổ hợp truyền thông đa phương tiện Đất Việt, cho rằng không được quảng cáo trên truyền hình thu tiền.
Quảng cáo phải phù hợp môi trường, giao thông
Hiện dự thảo quy định hình thức quảng cáo phải thẩm mỹ, hợp thuần phong mỹ tục, không gây nhầm lẫn cho công chúng.
Đề nghị phải quy định rằng hình thức quảng cáo, phương tiện quảng cáo phải phù hợp quy định về an toàn giao thông, đảm bảo bảo vệ môi trường và các quy định của các luật khác.
Ông CHÂU QUỐC DŨNG, Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL
QUỲNH NHƯ
Theo DNSG

Bình luận (0)