Bảo hiểm du lịch (BHDL) là một vấn đề quan trọng liên quan đến quyền lợi của khách du lịch và kể cả các công ty lữ hành nhưng lâu nay vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
Xuồng đưa khách du lịch tham quan rừng dừa nước Bến Tre (ảnh minh họa). Ảnh: I.T |
Chuyện không nhỏ
Mùa du lịch hè đang dần khởi động. Nhiều khách hàng quan tâm đến việc “săn” tour giá rẻ nhưng lại khá thờ ơ với việc mua BHDL. Nhiều năm qua, tâm lý chung của không ít khách hàng nội địa là vẫn không mấy mặn mà với việc mua BHDL. Dù số tiền dành để mua BHDL không lớn, nhưng vẫn ít được du khách trong nước quan tâm vì cho rằng nó thiếu thiết thực.
Qua tìm hiểu của chúng tôi về một sản phẩm BHDL, có thể thấy quyền lợi được bảo hiểm có quy định rõ ràng, dễ hiểu. Ngoài những quyền lợi thông thường thì còn có thêm các quyền lợi mới như: bồi thường gấp đôi số tiền bảo hiểm khi sử dụng phương tiện vận tải công cộng; trợ cấp nằm viện; trợ cấp học phí cho trẻ phụ thuộc; thiệt hại hành lý, tư trang; hỗ trợ du lịch toàn cầu; hành lý bị trì hoãn; mất giấy tờ thông hành; cắt ngắn hay hủy bỏ chuyến đi; lỡ nối chuyến; hỗ trợ tổn thất tư gia vì hỏa hoạn; bảo hiểm trong trường hợp bị khủng bố…
Theo đại diện một số công ty du lịch, hầu hết du khách quốc tế đều coi BHDL là giấy tờ quan trọng thứ hai sau hộ chiếu. Do đó, sau khi quyết định mua tour, họ thường tìm hiểu cặn kẽ về giá trị bảo hiểm cũng như những quyền lợi được hưởng nếu chẳng may sự cố xảy ra. Trong khi đó, đa số khách hàng Việt Nam mua bảo hiểm chỉ để… cho có.
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, hiện nay có khá nhiều loại hình BHDL, cụ thể như: bảo hiểm khách du lịch trong nước, bảo hiểm người Việt Nam du lịch nước ngoài, bảo hiểm người nước ngoài du lịch Việt Nam, BHDL nhóm, bảo hiểm cho người mang thẻ tín dụng… Đa phần du khách trong nước khi có nhu cầu đi du lịch chỉ có thói quen chú ý đến giá cả các tour cùng các dịch vụ khuyến mãi đi kèm, kể cả các chuyến đi du lịch ra nước ngoài. Họ xem BHDL như một thủ tục cần thiết cho chuyến đi chứ không hề ý thức đó là quyền lợi của mình và yêu cầu các công ty lữ hành phải thực hiện.
Chớ coi nhẹ
Mua tour du lịch cho cả gia đình vào mùa hè năm nay, chị Lê Thị Thu Tâm (ngụ Q.3) lại khá vô tư với BHDL của chuyến đi. Theo chị, mua tour giá rẻ, tiết kiệm chi phí là yếu tố được chị quan tâm. Đó cũng là tâm lý của nhiều du khách Việt Nam hiện nay. Nếu chỉ thấy cái lợi trước mắt rồi quyết định mua tour mà chẳng xem xét xem tour đó có an toàn không, bảo hiểm ra sao thì quả là rất nguy hiểm.
Theo anh Trần Thanh Hòa, hướng dẫn viên một công ty lữ hành ở Q.3, nếu kèm BHDL thì giá tour chắc chắn phải tăng, sức mua tour sẽ giảm. Do vậy, nhiều công ty đã cố tình “lờ” chuyện bảo hiểm và chỉ mua khi khách có nhu cầu. Bên cạnh đó, du khách lẫn nhiều công ty lữ hành ở Việt Nam vẫn còn quan niệm mua loại bảo hiểm của hãng nào rẻ nhất thay vì tìm hiểu xem nhà bảo hiểm nào giá hợp lý mà điều khoản bảo hiểm tốt hơn.
Anh Trần Ngọc Thương, thành viên của một diễn đàn phượt chia sẻ: “Trước khi quyết định mua tour, du khách nên tìm hiểu chi tiết về cách sử dụng, nội dung của những điều khoản quy định trong BHDL để đảm bảo quyền lợi của mình. Du khách cần đặt ra giả thuyết: Nếu xảy ra trường hợp này thì công ty bảo hiểm sẽ xử lý như thế nào?”. |
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều công ty cung cấp bảo hiểm du lịch như Bảo Việt, Bảo Minh, AAA, HSBC, ACE, Liberty… với nhiều mức bảo hiểm khác nhau. Mức phí BHDL nội địa chỉ khoảng 1.500 đồng/người/ngày, cao hơn là 3.000-5.000 đồng/người/ngày, riêng mức phí BHDL nước ngoài là khoảng 1-1,5 USD/người/ngày. Khách du lịch nội địa là đối tượng ít mua BHDL nhất hiện nay.
Rõ ràng, điều cần thiết nhất đối với mỗi khách hàng là phải tìm những công ty bảo hiểm uy tín, xác minh các quyền lợi bảo hiểm, làm rõ các thủ tục được đền bù để đảm bảo một chuyến đi an toàn. Anh Trần Ngọc Thương, thành viên của một diễn đàn phượt chia sẻ: “Trước khi quyết định mua tour, du khách nên tìm hiểu chi tiết về cách sử dụng, nội dung của những điều khoản quy định trong BHDL để đảm bảo quyền lợi của mình. Du khách cần đặt ra giả thuyết: Nếu xảy ra trường hợp này thì công ty bảo hiểm sẽ xử lý như thế nào?”.
Sau nhiều sự cố xảy ra với du khách trong những năm gần đây, ngành quản lý du lịch đã ra quy định bắt buộc các nhà tour phải mua bảo hiểm cho du khách nhưng nhiều công ty lữ hành và du khách vẫn khá thờ ơ. Đã đến lúc du khách đừng quá xem trọng giá cả mà phải cân nhắc đến các yếu tố khác như uy tín thương hiệu, chất lượng và khả năng đảm bảo an toàn của công ty du lịch. Trong đó, BHDL là yếu tố không thể coi nhẹ trong mỗi chuyến du lịch.
Yên Hà
Bình luận (0)