Ngày 22-1, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương có buổi làm việc chung để bàn các giải pháp bình ổn giá cả và nguồn hàng cho thị trường Tết Âm lịch 2015.
Ông Võ Thành Đô, Phó Cục trưởng Cục Chế biến nông lâm, thủy sản và nghề muối (Bộ NN-PTNT) cho biết, lượng gạo cung cho thị trường dịp Tết Nguyên đán khá dồi dào, khoảng hơn 1,5 triệu tấn trong tháng 1 và tháng 2-2015. Giá lúa gạo ổn định và có xu hướng giảm nhẹ từ 200 – 300 đồng/kg ở khu vực Nam bộ do đang vào vụ đông xuân. Bộ NN-PTNT dự báo, nhu cầu tiêu thụ gạo trong dịp cuối năm và dịp đầu xuân 2015 sẽ tăng nhẹ.
Ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cũng cho biết, đối với nhóm thực phẩm tươi sống như thịt gia súc, gia cầm và thủy sản cũng dự báo dồi dào. Giá cả thực phẩm tươi sống thời gian qua khá ổn định, thậm chí có xu hướng giảm nhẹ do tác động từ việc giảm giá xăng dầu. Trong tháng 1 và tháng 2-2015, Cục Chăn nuôi cho biết, tổng sản lượng thịt gia súc, gia cầm và trứng, sữa phục vụ tháng tết đều tăng khoảng 20% so với các tháng khác trong năm. Sản lượng thịt hơi các loại hiện đạt hơn 580.000 tấn.
Đối với nguồn cung rau xanh trong dịp Tết Nguyên đán, Cục Trồng trọt khẳng định diện tích sản xuất rau hiện đã đạt 881.000ha, tăng gần 33.000ha so với năm trước. Thời tiết cơ bản thuận lợi tại những vùng trồng rau lớn nên lượng rau khá dồi dào. Giá cả rau xanh còn phụ thuộc thời tiết từ nay đến Tết Nguyên đán song nguồn cung sẽ không thiếu nếu không có điều kiện bất thường về thời tiết.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, nhiều địa phương đang khẩn trương tích trữ hàng hóa để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán. Hà Nội đã dành khoảng 16.000 tỷ đồng để chuẩn bị hàng hóa, tạm ứng 276 tỷ đồng cho các doanh nghiệp vay để bình ổn thị trường. Tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM sẽ không lo thiếu hàng hóa, chỉ các khu vực miền núi và vùng sâu xa có thể xảy ra thiếu cục bộ.
° Tối 22-1, Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) công bố chương trình “Tết Việt gắn kết mọi nhà”, khởi động cho chuỗi các hoạt động nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Điểm nhấn của chương trình là việc giảm giá đến 50% đối với hơn 4.500 sản phẩm nhu yếu, đồng thời Saigon Co.op cũng tổ chức dịch vụ giao giỏ quà tết miễn phí trên toàn quốc và chuỗi các hoạt động cộng đồng gồm hơn 140 điểm bán hàng lưu động đến vùng sâu vùng xa, trao quà xuân cho các trường hợp khó khăn.
Ngoài ra, hệ thống Co.opmart còn tăng giờ mở cửa và tăng cường một lượng lớn hàng đặc sản các vùng miền trên cả nước để vừa giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, vừa thiết thực hỗ trợ duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống như trứng gà Omega, dưa lưới thủy canh, cá Quảng Ngãi, tỏi Lý Sơn, cam canh Thanh Oai, bưởi Diễn Hà Nội, mứt dừa nước, mứt đậu ngự, tôm khô Cà Mau, chả bò gói lá…
PHÚC VĂN – HẢI HÀ
(SGGP)
Bình luận (0)