Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Không thu thêm kinh phí tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Khi hc sinh mi tr li trưng, nhà trưng t chc tư vn, h tr tâm lý; dy b sung nhng ni dung kiến thc còn thiếu kết hp vi ôn tp, cng c kiến thc phù hp… nhưng không thu thêm kinh phí.


Ph
 huynh kèm cp hc sinh hc trc tuyến

Đây là nội dung có trong công văn Bộ GD-ĐT gửi các sở GD-ĐT về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường.

Kết qu hc tp trc tuyến chưa đng đu

Theo Bộ GD-ĐT, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã phải cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên tạm ngừng đến trường, đồng thời tổ chức dạy học trực tuyến, qua truyền hình. Điều kiện học trực tuyến, qua truyền hình của các đối tượng học sinh ở các vùng miền có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của các em chưa đồng đều. Một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập.

Nhằm củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học đối với các đối tượng học sinh, bộ yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo những cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.

Khi học sinh mới trở lại trường, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

Với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến, tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp. Với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến (nhất là các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh), dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp.


H
c sinh TP.HCM hc trc tuyến

Sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD-ĐT phù hợp với điều kiện nhà trường và đối tượng học sinh. Tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

Kim tra, đánh giá đnh k sau khi hc sinh đưc b sung, cng c kiến thc

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Riêng đối với giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3676/BGDĐT-GDMN ngày 26-8-2021 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non.

Phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh, các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng; không thu thêm kinh phí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Các sở GD-ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện những phương pháp dạy học tích cực phù hợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.

Duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp. Cụ thể, đối với các trường cho học sinh đi học bình thường, tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hỗ trợ dạy học trực tiếp. Đối với các trường chia nhóm cho học sinh đến trường học tập, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp với các nội dung phù hợp để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình.

Tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình; bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) và an toàn thông tin trên môi trường mạng. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tổ chức và quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

M.Tâm

 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)