Nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia giao thông công cộng bằng xe buýt, góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, Sở GTVT TP.HCM đã thực hiện trợ giá cho HSSV trong nội thành và ngoại thành trong nhiều năm học qua. Sắp tới, TP sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để thu hút lượng HSSV tham gia đi lại bằng xe buýt ngày càng nhiều hơn.
TP kêu gọi các trường học tham gia đưa đón HS nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT trước cổng trường |
Trợ giá, cải thiện chất lượng phục vụ
Theo thông tin từ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (TTVTHKCC) TP.HCM, từ cuối năm 2015, trên địa bàn TP đã có 15/24 quận huyện triển khai đưa đón HS bằng xe buýt. Và đây cũng là thời điểm có số lượng trường tham gia đưa đón HS bằng xe buýt đông nhất với tổng số 170 trường và 21 triệu lượt HS. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn 134 trường tham gia với 38.427 HS đi xe buýt.
Tuy lượng HS và số trường tham gia công tác đưa đón HS bằng xe buýt giảm 36 đơn vị so với cuối năm 2015, nhưng cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực vực dậy hoạt động này thông qua việc cải tiến chất lượng phục vụ ngày càng tốt hơn. Lãnh đạo TTVTHKCC cho biết, xe buýt đưa đón HS đều có phần mềm giám sát hành trình, sổ nhật trình, có xác nhận hàng ngày của nhà trường và lái xe doanh nghiệp vận tải, đơn vị quản lý. Không chỉ cải thiện về chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ, Sở GTVT được sự phê duyệt của UBND TP còn thực hiện trợ giá xuyên suốt cho hoạt động vận chuyển đưa rước HSSV trên địa bàn TP trong nhiều năm qua. Cụ thể, trong thời điểm gần đây nhất là năm học 2016-2017, mức trợ giá chung cho HSSV trên địa bàn TP là 2.830 đồng/lượt (tối đa 2 lượt/ ngày). Riêng ở địa bàn huyện Cần Giờ, HSSV được trợ giá 3.573 đồng/ lượt (tối đa 4 lượt/ ngày). Được biết, việc trợ giá xe buýt cho HSSV được thực hiện vào đầu mỗi năm học mới, nhằm giảm nhẹ tài chính cho HSSV và khuyến khích các em đi lại bằng phương tiện này ngày càng nhiều hơn.
Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đưa đón HS trong thời gian sắp tới, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường khuyến khích các trường có sân rộng nên tạo điều kiện cho xe đưa đón vào bên trong, để đảm bảo an toàn khi đưa đón HS và tránh gây ùn tắc trước cổng trường. Đồng thời ông cũng đề nghị các đơn vị liên quan chú trọng tuyên truyền đến phụ huynh HS, để ngày càng có nhiều người biết và ủng hộ mô hình đưa đón HS tiện ích này. |
Ủng hộ nỗ lực của ngành giao thông TP, trong năm học 2016-2017, Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) đã phát động chương trình kêu gọi toàn thể SV nhà trường cùng hưởng ứng đi xe buýt đến trường với phương châm “góp phần hạn chế những ùn tắc, va chạm, TNGT trên đường đến trường”. Không chỉ vận động lực lượng SV hiện có, nhà trường còn quảng bá đến các tân SV về những tiện ích của việc lưu thông bằng xe buýt như “giúp bạn tiết kiệm những chi phí về xăng dầu, bảo dưỡng, thậm chí là chi phí gửi xe máy hằng ngày và đặc biệt là bạn còn được an toàn, đảm bảo sức khỏe khi mưa nắng mỗi lúc đến trường”.
Đưa 20% HSSV đến trường bằng xe buýt
Từ thực tế số lượng HS đăng ký đi xe buýt mới đạt khoảng 3%, do đó TP đang có kế hoạch để phấn đấu đạt 5% lượng HS đi xe buýt đến trường trong năm nay. Đồng thời nỗ lực đến năm 2020 sẽ đạt từ 15-20% lượng HS đi lại bằng xe đưa đón hoặc xe buýt và 20% SV đi lại bằng xe buýt.
Nhằm từng bước phấn đấu cho những mục tiêu trước mắt và lâu dài, ông Trần Chí Trung (Giám đốc TTVTHKCC TP) cho biết, ngay từ quý I của năm nay, trung tâm đã gấp rút triển khai nhiều giải pháp cấp thiết. Trong đó có việc triển khai một số tuyến xe buýt nhanh phục vụ HSSV. Ưu điểm của tuyến xe buýt này là không dừng, đỗ đón khách tại các trạm mà chỉ chạy theo một lộ trình nhất định. Trước mắt, tuyến xe buýt nhanh phục vụ HSSV sẽ thí điểm ở Công viên 23-9 – ĐH Quốc gia. Bên cạnh đó, trung tâm cũng sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT và các trường học để khảo sát nhu cầu đi xe đưa đón của HS trên địa bàn và nghiên cứu tổ chức việc đưa đón HS theo hình thức liên trường.
Bàn về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bùi Thị Diễm Thu cho biết, sắp tới Sở GD-ĐT sẽ cùng với Sở GTVT bàn bạc để lên phương án tăng cường đưa đón HS bằng xe buýt. Sau khi có đề án cụ thể, sở sẽ triển khai đến các trường nhằm thu hút HS đi xe buýt thay vì trợ giá theo đầu người. Bà Thu cho rằng nên thực hiện trợ giá cho HS theo kilômét sẽ thu hút doanh nghiệp đầu tư hơn.
Bài, ảnh: Đinh Vũ
Bình luận (0)