Y tế - Văn hóaThư giãn

Kịch khó xem vẫn đông khách

Tạp Chí Giáo Dục

Đầu năm 2015, đạo diễn Hùng Lâm dựng vở Cần có ai đó để yêu thương trên Sân khấu IDECAF (TP.HCM) với giá vé đến 250.000 đồng/vé, trong khi mặt bằng trung bình của sân khấu kịch cả Sài Gòn chỉ 150.000 đồng/vé. Thế nhưng cho tới giữa tháng 3, vở diễn này vẫn đông kín khán giả.

Cảnh trong vở Cần có ai đó để yêu thương – Ảnh: H.K
Câu chuyện về một cô gái bị phụ tình, ôm bụng bầu lang thang không biết đi về đâu. Nhưng số phận đã đẩy đưa cô vào một gia đình giàu có và những người trong gia đình ấy từ chỗ “ban ơn” bỗng thành người “chịu ơn” cô, bởi cô đem đến ngọn lửa yêu thương ấm áp mà họ đã làm tắt lịm từ lâu. Xã hội luôn cần có ai đó để yêu thương, để không còn cô độc trên đống của cải đầy ắp hoặc danh vọng hào nhoáng. Đến một lúc nào đó người ta sẽ nhận ra tình thương mới quan trọng hơn hết thảy.
Chuyện như thế, rất dễ sa vào sướt mướt, bi thương. Ở đây, tác giả Đăng Nhân và đạo diễn Hùng Lâm theo phong cách của nhà soạn kịch Đức Bertolt Brecht (kịch tự sự với lời thuyết minh, giải thích, hoặc chiếu tranh ảnh minh họa lên một màn hình trên sân khấu; diễn viên thì không nhập vai vào nhân vật, mà vừa diễn vừa tự tách mình ra để giới thiệu tóm tắt cảnh diễn… – PV) để tạo ra một nhân vật dẫn chuyện tài tình (Đình Toàn đóng), vừa dẫn khán giả nhập cuộc câu chuyện, vừa kéo khán giả ra, nhưng mọi thứ đan xen tự nhiên, không rời rạc, không gượng ép. Các diễn viên Lê Khánh, Mỹ Duyên, Phi Phụng, Đại Nghĩa, Lương Thế Thành, Đức Thịnh… đồng hành với Brecht một cách tài tình. Sân khấu cần có những vở mang tính học thuật như thế, vấn đề là tuy học thuật nhưng phải làm cho hay, cho gần gũi, thì sẽ có người thưởng thức.

Theo TNO

Bình luận (0)