Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Kiểm định chất lượng dạy nghề đã góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 29/6, Tổng cục Dạy nghề (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề (2008-2010).
Theo báo cáo của Tổng cục Dạy nghề, qua 3 năm, hệ thống tổ chức quản lý về kiểm định chất lượng dạy nghề đã được hình thành. 76 cơ sở dạy nghề tham gia thí điểm kiểm định đã thành lập Hội đồng kiểm định chất lượng dạy nghề của cơ sở dạy nghề theo quy trình và hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định quy định và tư vấn các biện pháp nâng cao chất lượng dạy nghề. Đến hết năm 2010, đã có 16 cơ sở dạy nghề đã thành lập phòng chuyên môn về kiểm định chất lượng nhằm đẩy mạnh hoạt động kiểm định chất lượng dạy nghề.
Cùng với đó, đội ngũ kiểm định viên chất lượng dạy nghề cũng được hình thành, trong đó nhiều kiểm định viên đã có kinh nghiệm tham gia các đoàn kiểm định chất lượng dạy nghề.
Bên cạnh đó, việc triển khai thí điểm kiểm định chất lượng cơ sở dạy nghề theo quy trình chặt chẽ, kết quả triển khai thí điểm đã cung cấp các đánh giá khá đầy đủ, toàn diện về sự phù hợp, chưa phù hợp, sự trùng lắp, chưa rõ ràng cụ thể của các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành về kiểm định chất lượng dạy nghề; giúp cơ quan quản lý nhà nước nghiên cứu hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về kiểm định dạy nghề.
Sau 3 năm thực hiện kiểm định tại 76 cơ sở dạy nghề gồm 46 trường cao đẳng nghề, 18 trường trung cấp nghề, kết quả có 53 cơ sở đạt cấp độ 3 (chuẩn quốc gia) chiếm tỉ lệ 69,8%, 15 cơ sở đạt cấp độ 2 và 8 cơ sở đạt cấp độ 1.
Qua quá trình thí điểm, Tổng cục Dạy nghề đã rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức các hoạt động kiểm định và xác định các mục tiêu, định hướng phát triển hệ thống kiểm định chất lượng dạy nghề trong giai đoạn sắp tới.
Theo đó, giai đoạn 2011-2020 được xác định là giai đoạn “đột phá về chất lượng dạy nghề nhằm đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế. Thực hiện đột phá về chất lượng dạy nghề đòi hỏi phải tăng cường và chủ động thực hiện các giải pháp kiểm định chất lượng dạy nghề, trong đó kiểm định chất lượng dạy nghề giữ vị trí trung tâm.
Tổng cục Dạy nghề đã đặt mục tiêu, đến năm 2015 có 60% trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, 30% trung tâm dạy nghề, 50% chương trình dạy nghề được kiểm định chất lượng.
Đến năm 2020, có 90% trường cao đẳng nghề, trường trung cấp nghề, 70% trung tâm dạy nghề, 70% chương trình dạy nghề được kiểm định chất lượng.
Để thực hiện các mục tiêu trên, Tổng cục Dạy nghề xác định tập trung thực hiện các giải pháp chủ yếu: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về kiểm định chất lượng dạy nghề, hoàn thiện hệ thống pháp luật về kiểm định chất lượng dạy nghề, phát triển đội ngũ kiểm định viên chất lượng dạy nghề và cán bộ tự kiểm định chất lượng dạy nghề; tăng cường hợp tác quốc tế về kiểm định chất lượng dạy nghề…
Cũng tại Hội nghị, Tổng cục Dạy nghề cũng đã công bố và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng dạy nghề của 30 cơ sở dạy nghề tham gia thí điểm năm 2010./.
Theo Kim Thanh
(ĐCSVN)

Bình luận (0)