Trường Mầm non Nhiêu Lộc (quận Tân Phú) là 1 trong 2 trường mầm non được đánh giá ngoài |
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD). Tại đây, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Lê Hồng Sơn tỏ ra không hài lòng vì có nhiều trường còn thờ ơ với công tác này.
Công tác KĐCLGD được xem là một giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, phổ thông và giáo dục thường xuyên. Tại TP.HCM, công tác KĐCLGD đã được triển khai tại các trường tiểu học, THCS, THPT từ năm 2009 và các trường mầm non từ tháng 12-2011. Theo đó, ngoài việc tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã tổ chức tập huấn, triển khai cho tất cả các trường từ mầm non đến THPT trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, để tăng cường phát triển đội ngũ chuyên gia về KĐCLGD, sở đã tổ chức 3 lớp tập huấn đánh giá ngoài về KĐCLGD phổ thông cho gần 600 học viên là cán bộ, giáo viên…
Đến nay, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đã được triển khai công tác tự đánh giá (TĐG) theo Bộ tiêu chuẩn do Bộ GD-ĐT ban hành. Tuy vậy, việc thực hiện báo cáo TĐG của các đơn vị vẫn còn rất kém.
Cụ thể, “Bậc THPT mới chỉ có 55/185 trường (chiếm tỷ lệ 29,7%) hoàn thành báo cáo TĐG. Trong đó, công lập là 50/99 trường (chiếm tỷ lệ 50,5%), ngoài công lập là 5/86 trường (chiếm tỷ lệ 5,8%). Bậc THCS có 229/299 trường (chiếm tỷ lệ 76,6%) hoàn thành báo cáo TĐG (công lập là 224/254 trường, ngoài công lập là 5/45 trường). Bậc tiểu học có 385/492 trường (chiếm tỷ lệ 78,3%) hoàn thành (công lập là 374/446 trường, ngoài công lập là 11/46 trường). Riêng mầm non, mới triển khai thực hiện từ tháng 12-2012 nên chưa có trường nào hoàn thành”, ông Hồ Phú Bạc – Trưởng phòng Khảo thí và KĐCLGD (Sở GD-ĐT) – cho biết.
Nếu so với kế hoạch 100% cơ sở giáo dục phổ thông hoàn thành báo cáo TĐG trong năm học 2012-2013 thì tỷ lệ trên còn rất khiêm tốn. Đặc biệt là các trường THPT, còn hơn 70% trường chưa hoàn thành. Ở bậc THCS và tiểu học đều còn trên 20% trường chưa hoàn thành báo cáo TĐG…
Không chỉ có vậy, những trường đã hoàn thành thì báo cáo còn mô tả chung chung, chưa đúng với nội dung tiêu chí. Việc xác định điểm mạnh, điểm yếu chưa đúng; có trường không xác định được điểm yếu.
“Công tác KĐCLGD đã đi được một chặng đường dài từ năm 2009 đến nay. Mục tiêu là kết thúc năm 2012-2013 phải có 100% trường phổ thông hoàn thành TĐG nhưng số trường nộp báo cáo còn ít, nhất là các trường THPT. Chỉ còn 2 tháng nữa là kết thúc năm học, vậy làm sao đạt được kế hoạch đề ra. Nhiều trường có hiệu trưởng, phó hiệu trưởng là thành viên của mạng lưới KĐCLGD nhưng trường lại chưa hoàn thành báo cáo TĐG. Đề nghị các trường phải làm dứt điểm, không thể đợi đến năm học sau. Năm nay, Sở GD-ĐT sẽ đưa công tác KĐCLGD vào đánh giá thi đua cuối năm. Ngoài ra, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2013-2014 sắp tới, trong bảng hệ thống trường lớp tuyển sinh trung học, Sở GD-ĐT cũng sẽ công bố tới phụ huynh và học sinh về công tác KĐCLGD của các trường THPT. Vì phụ huynh và học sinh có quyền được biết chất lượng giáo dục của các trường…”, ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.
Về đánh giá ngoài, ông Hồ Phú Bạc cho biết, đến thời điểm này mới có 13 trường THPT (11 trường công lập và 2 trường ngoài công lập), chiếm tỷ lệ 7% trong tổng số các trường đã được đánh giá ngoài. Khối trường trực thuộc phòng GD-ĐT quận/huyện: THCS có 19 trường công lập (chiếm 8,3%), 9 trường tiểu học công lập (chiếm 2,1%) và 2 trường mầm non công lập đã được đánh giá ngoài. Trong 24 quận/huyện, chỉ có quận Gò Vấp và Tân Phú đã chỉ đạo, giám sát, theo dõi tốt việc thực hiện các hoạt động KĐCLGD của các trường trên địa bàn. Theo đó, quận Tân Phú có 7 trường, Gò Vấp có 6 trường được đánh giá ngoài…
Bài, ảnh: Hòa Triều
Bình luận (0)