- 1 Kiểm định chương trình đào tạo ĐH hướng đến hội nhập quốc tế
Thông tư mới về kiểm định chương trình đào tạo trình độ ĐH mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành đã bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các thông tư trước đó do chúng không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành.

Bộ GD-ĐT vừa qua đã ban hành Thông tư số 04 quy định về kiểm định chương trình đào tạo trình độ ĐH thay thế cho các thông tư liên quan về kiểm định chương trình đào tạo ĐH hiện hành. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 4-4 năm nay.
Hướng đến hội nhập quốc tế
Thông tư 04 gồm 5 chương, 46 điều, được xây dựng trên cơ sở cập nhật bộ tiêu chuẩn đánh giá chương trình đào tạo phiên bản 4.0 của Tổ chức bảo đảm chất lượng thuộc Mạng lưới bảo đảm chất lượng các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA) và phù hợp với điều kiện thực tiễn về giáo dục ĐH của Việt Nam. Bộ GD-ĐT đánh giá, thông tư mới bảo đảm hướng đến hội nhập quốc tế và khu vực về bảo đảm – kiểm định chất lượng. Nhất là trong bối cảnh bộ đang xây dựng báo cáo tham chiếu Khung trình độ quốc gia của Việt Nam với Khung tham chiếu trình độ Đông Nam Á và sửa đổi bổ sung khung trình độ quốc gia Việt Nam, thực hiện Quyết định số 78 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm – kiểm định chất lượng giáo dục ĐH.
Đáng chú ý, Thông tư 04 đã bãi bỏ các quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các thông tư trước đó. Lý do là các quy định này không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành. Thông tư mới áp dụng quy trình kiểm định với chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục ĐH và các chương trình đào tạo trình độ CĐ sư phạm. Đồng thời, điều chỉnh các mức đánh giá tiêu chí từ 1-7 điểm sang mức đánh giá đạt và không đạt, có các tiêu chí điều kiện bắt buộc đáp ứng mức đạt; điều chỉnh số tiêu chuẩn, tiêu chí phù hợp.
Quy trình chặt chẽ hơn
Theo Bộ GD-ĐT, quy trình tự đánh giá, đánh giá ngoài, thẩm định, công nhận trong thông tư được quy định cụ thể, chi tiết từng bước để chặt chẽ, khoa học hơn; đưa những nội dung trong văn bản hướng dẫn hiện hành vào thông tư. Trong đó, cũng đã bỏ thành viên thường trực, điều chỉnh số lượng thành viên đoàn đánh giá ngoài; quy định rõ hơn về giám sát viên, thực tập viên của đoàn đánh giá ngoài để thuận lợi quá trình tham gia tại cơ sở giáo dục ĐH.
Cùng với đó, thông tư mới bỏ yêu cầu xin ý kiến của Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) đối với báo cáo tự đánh giá chương trình đào tạo; thêm nội dung định kỳ rà soát, đánh giá, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch cải tiến chất lượng đối với chương trình đào tạo trong quy định các hoạt động cần triển khai sau khi hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Quy định chi tiết trách nhiệm của trưởng đoàn đánh giá ngoài và nguyên tắc làm việc của đoàn đánh giá ngoài.
Bộ GD-ĐT còn cho rằng, so với các quy định trước đó, Thông tư 04 quy định chi tiết hơn về hoạt động của tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục trong việc thẩm định, công nhận kết quả đánh giá. Quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ sở đào tạo đối với hoạt động đánh giá ngoài; bổ sung thời hạn phản hồi của cơ sở đào tạo đối với tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong việc đề nghị xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Đồng thời, quy định cụ thể về chế độ báo cáo và việc cập nhật thông tin vào phần mềm quản lý hệ thống bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.
![]() Cơ sở đào tạo sử dụng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo để xây dựng, vận hành và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong; hướng dẫn và kiểm soát toàn bộ hoạt động liên quan đến chương trình đào tạo; tự đánh giá, bảo đảm và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo. Các tổ chức, cá nhân khác có cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với chương trình đào tạo của cơ sở đào tạo mà họ quan tâm… |
Thông tư mới đã tích hợp hướng dẫn thành phụ lục ban hành kèm theo, qua đó tạo thuận lợi cho các bên liên quan, không làm phát sinh thêm những văn bản hướng dẫn khác và thống nhất trong việc thực hiện ở cơ sở giáo dục ĐH cũng như các trung tâm kiểm định. Các biểu mẫu của quy định kiểm định chương trình đào tạo ĐH cũng được rút gọn, cải tiến để phù hợp với yêu cầu thực tiễn, thuận tiện cho việc triển khai và vẫn bảo đảm đáp ứng yêu cầu của quy định hiện hành, phục vụ công tác quản lý.
Tại Thông tư 04, Bộ GD-ĐT chỉ quy định những vấn đề cốt lõi như: Tiêu chuẩn, mức độ đáp ứng yêu cầu tối thiểu cũng như cách đánh giá chung đối với tiêu chí, tiêu chuẩn và chương trình đào tạo; mở rộng hơn quyền của các tổ chức kiểm định trong công tác chuyên môn đối với đánh giá và đưa ra những khuyến nghị cho từng cơ sở giáo dục ĐH phù hợp để cải tiến chất lượng liên tục. Trong đó, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục được quy định chi tiết hơn về các mức đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí. Đồng thời, xây dựng hướng dẫn đánh giá chi tiết giúp cơ sở đào tạo biết được thực trạng để cải tiến chất lượng chương trình.
Cũng theo quy định tại thông tư, Cục Quản lý chất lượng có nhiệm vụ công khai danh sách các tổ chức kiểm định chất lượng trong và ngoài nước, các chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn chất lượng. Ngoài ra, cục này còn tổ chức kiểm tra, giám sát những hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục; chủ trì, phối hợp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo về những nội dung liên quan.
Mê Tâm
Bình luận (0)