Tòa soạnThư đi – tin lại

Kiểm tra kỹ khi mua mũ bảo hiểm

Tạp Chí Giáo Dục

Khi mua MBH cho trẻ, nên kiểm tra mũ một cách cẩn thận để tránh việc mua phải mũ không đạt chất lượng
Sẵn sàng bỏ ra bkhoản tiền kha khá để mua một chiếc mũ bảo hiểm (MBH) đạt chất lượng, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, nếu không kiểm tra kỹ trước khi mua thì khách hàng vẫn có thể mua phải mũ không đạt chất lượng.
Tiền nào chưa chắc… của nấy
Ngày càng có nhiều MBH của các nhà sản xuất khác nhau xuất hiện trên thị trường, đa dạng màu sắc, kiểu dáng lẫn mẫu mã. Người tiêu dùng bỏ ra khoảng 180 đến hơn 200 ngàn đồng sẽ mua được cho mình một chiếc mũ ưng ý, đạt chất lượng. Tuy nhiên, không hẳn bỏ ra khoản tiền này là có thể mua được một chiếc mũ đạt chất lượng nếu không kiểm tra kỹ. Vì trong thị trường MBH hiện nay, mũ nhái, mũ không đạt chất lượng được sản xuất, bày bán trà trộn với mũ đạt chất lượng còn nhiều. Cách đây ít ngày, chiếc MBH được cho là “mũ tốt” của chị Trần Thị Thanh Nhàn (450, Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) bị nứt một đường ở giữa khi rơi từ độ cao 3m xuống nền xi măng. Chị mới mua nó chưa đầy 4 tháng với giá hơn 200 ngàn đồng, do Công ty TNHH V.P (Q.6) sản xuất. Nhìn chiếc mũ bị nứt, chị không khỏi bực mình, tiếc tiền. Khi được hỏi đến việc có kiểm tra kỹ trước khi mua hay không, chị Nhàn cho biết chỉ quan sát, chọn màu, cầm lên thấy nặng, chắc chắn, có tem dán là yên tâm rồi. Đây cũng là thói quen mua hàng của nhiều người. Phần lớn khách hàng tin tưởng vào cửa hàng, sau đó chỉ xem chất lượng mũ một cách qua loa bên ngoài, không kiểm tra kỹ các bộ phận bên trong mũ. Chính những thiếu sót này khiến người tiêu dùng mất khoản tiền kha khá nhưng lại mua phải hàng không đạt chất lượng, hàng nhái… Anh Phạm Huyên (nhà ở Q.Gò Vấp) cũng là một trường hợp điển hình. Một lần chạy xe gắn máy từ TP.HCM về Bình Dương, anh ghé vào một cửa hàng trên đại lộ Bình Dương để mua mũ hiệu Andes, bảo vệ toàn đầu và có phần kính che chắn bụi trước mặt. Do không để ý kỹ, anh mua phải chiếc mũ Indes. Mãi một thời gian anh mới phát hiện hàng nhái. Trong khi đó, đem thắc mắc hỏi người bán hàng, chị Phan Thanh H., một chủ cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ, Q.3 cho rằng, khi đưa sản phẩm ra thị trường thì các nhà sản xuất sẽ đảm bảo chất lượng để tạo thương hiệu thu hút người tiêu dùng. Bên cạnh đó, tất cả các mặt hàng có dán tem hợp quy CR hẳn hoi nên không có việc hàng chưa đạt chất lượng được bày bán. Còn về phía khách hàng, nếu có yêu cầu kiểm tra các bộ phận bên trong mũ thì chủ cửa hàng sẵn sàng đáp ứng, nếu không thì bỏ qua!?!
Hãy là người tiêu dùng thông minh
Tính trong 7 tháng đầu năm nay, thông qua việc kiểm tra, xử phạt thì có đến hàng ngàn MBH có dấu hiệu không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không có mã hàng hóa, không có dấu hợp quy được phát hiện trên địa bàn Q.6, Q.Tân Phú… Số mũ này bị niêm phong, thu giữ, xử phạt. Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP thừa nhận rất khó để dẹp tận gốc việc sản xuất, kinh doanh các loại MBH không đạt chất lượng. Bản thân người bán hàng vẫn có nhiều chiêu né như bán MBH không đạt chất lượng xen lẫn MBH đạt, có dán tem hợp quy…
Ông Lê Tuấn Anh, quản lý Công ty TNHH Ánh Tốc (nhà phân phối MBH Andes tại miền Nam) tư vấn: “Để tránh mua phải mũ chưa đạt chất lượng thì chính bản thân người mua cần kiểm tra kỹ như địa chỉ, thông tin nhà sản xuất, ngày sản xuất, khối lượng, có dán tem hợp quy CR, mã hàng hóa, có ghi mũ dành cho người đi mô tô, xe gắn máy… Và kiểm tra cả các bộ phận bên trong mũ. Yêu cầu trước tiên, mũ phải có đủ 3 bộ phận: Vỏ mũ làm bằng nhựa nguyên sinh màu trắng sữa, giảm lực đâm xuyên, quai mũ, và lớp đệm cứng bên trong vỏ mũ để hấp thụ xung động. Cân nặng mũ khoảng 500g, có tem hợp quy CR in sắc nét, 7 màu trên giấy phản quang; về quai mũ chắc chắn, lấy tay kéo hết sức nhưng móc không bung ra, chịu được trọng lượng tối thiểu 50kg treo vào. Một số mũ kém chất lượng, quai yếu ớt, chỉ cần dùng sức kéo thì quai đã bung ra. Để kiểm tra lớp xốp bên trong, cần tháo vỏ mũ ra. Lấy ngón tay cái, ấn mạnh vào lớp xốp, nếu không để lại dấu lõm vào thì đạt. Tiếp đó, nhìn vào phía trong vỏ mũ không được sơn màu, nếu không phải là màu trắng sữa thì đó là nhựa đã qua tái chế hoặc kém chất lượng. Dùng lực hai tay ép mũ để kiểm tra sức đàn hồi, nhựa vỏ mũ không đạt sẽ bị vỡ ngay. Chỉ qua một số bước kiểm tra đơn giản, khách hàng không còn mua phải mũ không đạt chất lượng, cũng như đảm bảo đúng quyền lợi cho khách hàng”.
Bài, ảnh: Nguyễn Trinh
Theo Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP), đội MBH đạt chất lượng có thể giảm 69% nguy cơ chấn thương sọ não nghiêm trọng; giảm 42% nguy cơ tử vong.
 

Bình luận (0)