Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kiểm tra lại cách tổ chức dạy nghề: Tránh tốn kém và không hiệu quả

Tạp Chí Giáo Dục

Cần xác định nhu cầu lao động để đào tạo nghề tránh lãng phí, không hiệu quả

Ngày 8-11, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH, Sở GD-ĐT cùng đại diện các sở ngành liên quan và các trường TC, CĐ nghề. 

Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng hiện có 56 cơ sở dạy nghề (6 trường CĐ, 4 trường TC, 14 trung tâm và 32 cơ sở đăng kí dạy nghề) với gần 52 ngàn HSSV tham gia 163 ngành nghề đào tạo (Trong đó trình độ sơ cấp chiếm đến 73,41%; TC chiếm 14,67%; CĐ chiếm 11,92%). Toàn thành phố có 1.826 GV, 84,49% GV đạt chuẩn nghiệp vụ sư phạm.

Khó khăn lớn nhất là công tác tuyển sinh, nhất là trình độ CĐ và TC nghề (năm 2015 chỉ có gần 44%). Nguyên nhân là do CSVC chưa đảm bảo, giáo trình chưa phù hợp, chất lượng đội ngũ GV chưa đáp ứng yêu cầu và đặc biệt doanh nghiệp chưa tham gia vào công tác dạy nghề… Theo đó, Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng kiến nghị UBND thành phố giao sở phối hợp với các cơ sở dạy nghề, chọn một số ngành nghề mũi nhọn đề xuất UBND thành phố hỗ trợ trực tiếp cho các doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Trước mắt thí điểm đào tạo kép một số ngành nghề thuộc lĩnh vực du lịch giữa các doanh nghiệp dịch vụ du lịch và các cơ sở dạy nghề (50% đào tạo tại cơ sở nghề, 50% thực hành tại doanh nghiệp)…

Tại buổi làm việc, ông Đặng Việt Dũng cơ bản thống nhất báo cáo của Sở LĐ-TB&XH thành phố. Tuy nhiên, ông Dũng cũng lưu ý, sở cần có sự đánh giá chính xác hơn bằng những minh chứng cụ thể. Phải đưa ra được loại hình ngành nghề gì đang cần cũng như hiệu quả của công tác đào tạo nghề thời gian qua, bao nhiêu % HSSV ra trường có việc làm; bao nhiêu % trong số đó đáp ứng được nhu cầu doanh nghiệp? Nguyên nhân?… Cần có sự đánh giá toàn diện để thay đổi sức ì trong tuyển sinh và đào tạo. Cần nghiên cứu để mời hoặc thành lập bộ phận kiểm định chuyên môn khách quan. Hàng năm đánh giá, xếp hạng, công bố để giới thiệu đến người học cũng như làm trong sạch môi trường đào tạo. Tránh tình trạng một số trường nhiều năm liền không tuyển sinh được nhưng không giải thể được.

“Sở LĐ-TB&XH cùng Sở GD-ĐT phải kiểm tra lại cách tổ chức dạy nghề trong trường học, tránh tốn kém và không hiệu quả. Đến năm 2017, phải có kế hoạch cụ thể”, ông Dũng nói.

Vĩnh Yên

Bình luận (0)