Hiện nay, do nhiều công trình đồng loạt triển khai xây dựng, đào xới lòng đường TP dẫn đến việc nắp hầm của các công trình ngầm nằm dưới lòng đường bị bể nắp, lún sụt hoặc chênh cao so với mặt đường xảy ra trên rất nhiều tuyến đường, đặc biệt là trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Nguyễn Văn Trỗi hiện đang được mở rộng và chỉnh trang.
Phần đường vừa mở rộng trên hai tuyến đường này dù ngang bằng với mặt đường cũ nhưng lại không cân bằng so với các miệng hố ga cũ; dẫn đến hiện trạng là có hố ga trồi lên cao hơn mặt đường đến 20 cm, có hố ga lại thấp hơn mặt đường hơn 10 cm. Khi xe lưu thông qua vị trí này, tạo nên lực chấn dọc với góc 90 độ, lâu ngày làm bể nắp hố ga, gây tai nạn cho người đi đường.
Ngoài ra, các công trình đào đường lắp cống lớn cũng làm cho nền đường lân cận các hố công trình sụt lún, nắp hố ga trồi lên cao hơn mặt đường cũng gây ra tai nạn té ngã cho rất nhiều phương tiện lưu thông, đặc biệt là xe môtô. Tình trạng này xảy ra nhiều trên 77 tuyến đường đang bị đào xới lắp cống.
Tệ nạn mất cắp các nắp cống sắt, hay đập phá nắp cống bê tông để lấy sắt cũng xảy ra nhiều trên các tuyến quốc lộ, đường đô thị ở khu vực vùng ven TP. 6 tháng đầu năm nay xảy ra nhiều nhất ở địa bàn quận 7, huyện Nhà Bè. Khi nắp cống bị mất cắp mà không được phát hiện và cảnh báo kịp thời gây ra rất nhiều tai nạn cho người dân.
Ngoài ra, việc các đơn vị thi công cố ý nâng nắp cống lên để lắp ống xả nước thải từ công trình đào đường trực tiếp vào hệ thống cống cũng gây không ít nguy hiểm cho người đi đường. Việc làm này hoàn toàn trái với quy định của ngành giao thông, vì nó làm lắng đọng bụi đất trong hệ thống thoát nước, gây ngập cục bộ và cản trở giao thông. Nhưng vì tiết kiệm chi phí, nhiều nhà thầu vẫn cố tình vi phạm.
Nghiêm trọng nhất là có tình trạng nhà thầu vô tâm tháo bỏ hẳn nắp cống ra để xả thải trực tiếp vào hệ thống cống mà rào chắn sơ sài, gây nên những tai nạn thương tâm. Gần đây nhất là cái chết của bé Phạm Nguyễn Nguyên Phát tại quận 2 khiến dư luận hết sức bất bình.
Do đó, Sở GTVT TPHCM đã có công văn yêu cầu các Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, 2, 3, 4 phối hợp Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra, rà soát và lập danh sách các nắp hầm của các công trình ngầm nằm dưới lòng đường trên địa bàn TP xảy ra tình trạng bị bể nắp, lún sụt hoặc chênh cao so với mặt đường hiện hữu để yêu cầu đơn vị gây ra hư hỏng sửa chữa ngay.
Tùng Nguyên (dantri.com.vn)
Bình luận (0)