Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra thuộc Phòng GD&ĐT quận Hải Châu đánh giá bé Trường chưa hoàn chỉnh chương trình lớp 1 xuất sắc nên kiến nghị với Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng chưa nên cho học vượt lớp như mong muốn của gia đình.
Được biết, mới bắt đầu đủ tuổi đi học lớp 1, học sinh Nguyễn Phúc Trường (SN 1/3/2005, trú tại 38 Lê Bá Trinh, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) hiện đang học lớp 1/6, Trường Tiểu học Núi Thành đã làm được Toán và Tiếng Việt lớp 2 và lớp 3.
Bước vào đầu năm học, nhà trường đã nhận được đơn xin học vượt cấp của gia đình em (gia đình em xin học lớp 2 – PV). Để có cơ sở khoa học, nhà trường đã thành lập Hội đồng thẩm định và ra đề cho em Trường giải Toán và Tiếng Việt lớp 2, lớp 3. Chỉ trong vòng chưa đầy 35 phút, cậu bé Trường đã nhanh chóng giải chính xác đề thi toán cuối học kỳ II, thời gian 40 phút gồm 5 câu giành cho học sinh lớp 3. Khả năng chép chính tả 90 từ/ 20 phút và viết một đoạn văn miêu tả về con vật với cú pháp, câu văn chặt chẽ mà một học sinh lớp 3 thông thường chưa chắc đã làm được…
Học sinh lớp 1/6 Nguyễn Phúc Trường. |
Sau khi nhà trường kiểm tra lại năng lực của bé Trường và nhận thấy học sinh Nguyễn Phúc Trường có khả năng vượt trội so với các bạn cùng lứa, đồng thời đã gửi văn bản báo cáo lên Phòng GD&ĐT quận Hải Châu chờ ý kiến xét duyệt cho học vượt cấp… Tuy nhiên, theo thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Hải Châu cho biết, liên quan đến chuyện phụ huynh bé Nguyễn Phúc Trường xin cho con học vượt lớp, vừa qua Phòng GD&ĐT quận đã lập đoàn kiểm tra năng lực học tập của bé Trường và báo cáo lên Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng.
Theo kết quả kiểm tra 2 môn Toán và Văn thì học sinh Trường đều đạt điểm 9 và có khả năng tính toán, trí nhớ tốt, tốc độ đọc nhanh… Nhưng các kỹ năng phân biệt âm vần, viết câu và kỹ năng nghe viết, diễn đạt, thao tác xé dán, phân biệt màu cơ bản, kỹ năng trả lời câu hỏi… của bé Trường lại chưa tốt.
Đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT quận Hải Châu đánh giá bé Trường chưa hoàn chỉnh chương trình lớp 1 xuất sắc nên kiến nghị với Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng chưa nên cho học vượt lớp như mong muốn của gia đình vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng phát triển tự nhiên của bé
Theo Hoài Thu
(CAND)
Bình luận (0)