Bộ GD-ĐT vừa gửi tờ trình đến Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về Cơ quan quản lý Nhà nước giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Theo Bộ GD-ĐT, thời gian qua sự song trùng quản lý giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ GD-ĐT đã gây ra nhiều bất cập, đi ngược với chủ trương cải cách hành chính của Đảng và Nhà nước, ảnh hưởng đến đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.
Cụ thể, gây khó khăn lớn cho công tác phân luồng học sinh (HS) và liên thông trong hệ thống GD quốc dân. Theo sự phân công hiện tại, Bộ GD-ĐT quản lý Nhà nước GD mầm non, phổ thông, TCCN, CĐ, ĐH và sau ĐH. Bộ LĐ-TB&XH quản lý Nhà nước hai bậc học giữa trung cấp (TC) nghề và CĐ nghề. Theo thống kê, mỗi năm trong số khoảng 250.000 đến 300.000 HS tốt nghiệp THCS không vào học THPT hoặc bỏ học THCS, chỉ có khoảng 50.000 em vào học tại các trường TC. Do phân công quản lý hiện tại ngành lao động không thể can thiệp được vào các trường phổ thông để thực hiện công tác hướng nghiệp vốn do ngành GD-ĐT thực hiện. Hơn nữa, liên thông giữa dạy nghề và GD ĐH ách tắc do không thống nhất chuẩn đầu ra ở các trình độ, một bên đào tạo theo tín chỉ còn một bên đào tạo theo môn học hoặc môđun với tiêu chuẩn kiểm định khác nhau nên người học chịu thiệt thòi trong quá trình công nhận miễn trừ những nội dung đã học ở các trường. Liên thông khó khăn gây ảnh hưởng đến công tác phân luồng.
Bên cạnh đó, các quy chế về tuyển sinh, đào tạo, kiểm định, tiêu chuẩn giáo viên, quản lý HS-SV, hợp tác quốc tế… cả hai bộ đều làm riêng cho mình, vừa tốn phí trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, vừa chồng chéo các văn bản quản lý nếu một trường vừa đào tạo nghề, vừa đào tạo TCCN, CĐ và ĐH.
Thêm nữa, sự quản lý hiện nay là không thể quy hoạch tổng thể về GD-ĐT đáp ứng nhu cầu nhân lực do cơ quan quản lý Nhà nước ở TW và địa phương không chung một đầu mối. Quy hoạch GD phổ thông, ĐH và TCCN do ngành GD xây dựng thực hiện, riêng dạy nghề lại do ngành lao động chỉ đạo xây dựng và thực hiện. Hậu quả là nhiều trường nghề được thành lập nhưng không tuyển được HS. Nhiều trường TC nghề, CĐ nghề, trung tâm dạy nghề đầu tư xây dựng khang trang nhưng thiếu vắng người học hoặc bỏ hoang, gây lãng phí.
Cũng do hình thành 2 cơ quan quản lý dẫn đến tăng đầu mối quản lý ở cấp địa phương lên 63 phòng quản lý dạy nghề thuộc Sở LĐ-TB&XH, trong khi Sở GD-ĐT đều có phòng GD chuyên nghiệp làm cả nhiệm vụ quản lý GD ĐH ở địa phương. Đặc biệt, ở TW, Tổng cục Dạy nghề cũng có các vụ tương tự như các vụ của Bộ GD-ĐT mà không có liên hệ chặt chẽ với các vụ của Bộ LĐ-TB&XH. Một hệ quả nữa theo Bộ GD-ĐT là một số trường ĐH do Bộ GD-ĐT quản lý tổ chức đào tạo nghề với quy mô lớn lên đến 6.000-7.000 người nhưng do ngành lao động quản lý chỉ tiêu, Bộ GD-ĐT không thể can thiệp vào được để kiểm soát chất lượng thông qua kiểm soát quy mô đào tạo. Đặc biệt, việc quản lý GD-ĐT này không phù hợp với thực tiễn thế giới. Điều đó gây khó khăn trong việc hợp tác GD-ĐT, đàm phán quốc tế, công nhận văn bằng chứng chỉ giữa các quốc gia…
Theo đó, Bộ GD-ĐT kiến nghị với Phó Thủ tướng đề xuất giao cho bộ thay mặt Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước hệ thống GD quốc dân theo Luật GD bao gồm từ GD mầm non đến ĐH, kể cả TC nghề, CĐ nghề. Đồng thời, chuyển phần lớn bộ máy, nhân sự của Tổng cục Dạy nghề thuộc Bộ LĐ-TB&XH hiện nay về Bộ GD-ĐT, chỉ để lại một đơn vị thuộc Bộ LĐ-TB&XH chăm lo đào tạo nghề ngắn hạn có cấp chứng chỉ cho người lao động, đào tạo người thất nghiệp, tàn tật… thực hiện chính chức năng về chính sách bảo trợ của bộ này…
Dương Bình
Bình luận (0)