Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Kiến nghị tăng gấp đôi vốn tuyến metro số 1

Tạp Chí Giáo Dục

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thi số 1 của TPHCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên (Metro số 1) tăng lên gần gấp đôi.

Chỉ mới có công trình Depot là đã khởi công xây dựng (ảnh: TN).
Theo UBND TP, sau khi chủ đầu tư và nhà tư vấn chung nghiên cứu làm rõ, chi tiết nội dung thiết kế cơ sở, tính toán lại giá của các gói thầu thì thấy nhu cầu vốn của dự án tăng lên rất nhiều.
Nguyên nhân đầu tiên là do biến động giá một số nguyên vật liệu trong hai năm qua (kể từ khi dự án được duyệt) và việc tăng lương tối thiểu theo quy định. Thứ hai là khối lượng xây dựng thực tế của dự án sau khi nghiên cứu chi tiết cũng tăng lên rất nhiều.
Ngoài ra, do UBND TP quyết định thay đổi mục tiêu thiết kế (nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP đến năm 2040 thay vì năm 2020 như trước) nên dẫn đến việc tăng số lượng toa xe từ 48 lên 51 cho phù hợp với lưu lượng khách tính toán lại. TP cũng quyết định sử dụng hệ thống bán, kiểm soát vé tự động cho loại vé từ thay vì dùng vé giấy và đồng xu…
Các hạng mục này cùng với biến động thị trường khiến tổng mức đầu tư của dự án theo tính toán của UBND TP tăng từ 1,091 tỷ USD thành 2,071 tỷ USD.
Dự án này do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư, có chiều dài tổng cộng là 19,7 km; trong đó có 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, gồm 14 nhà ga (3 ngầm, 11 trên cao). Tính ra, chi phí cho mỗi km Metro theo mức kiến nghị này là hơn 100 triệu USD.
Hiện nay, dự án cũng chỉ trong giai đoạn tìm kiếm các nhà thầu cho 4 gói thầu chính. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng chỉ mới hoàn thành việc kiểm kê, lập phương án bồi thường và công bố cho người dân. Đã chi trả cho người dân trên 100 tỷ đồng (tổng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 1.404 tỷ đồng), thu hồi xong đất xây dựng Depot tại quận 9.
Tùng Nguyên (dantri)

Bình luận (0)