|
Quang cảnh Hội nghị triển khai quy chế phối hợp đảm bảo trật tự ATGT đường bộ
|
Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM đã cùng với Công an TP triển khai quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.
Phối hợp liên ngành đảm bảo ATGT
Thực hiện chỉ đạo của Sở GTVT và Công an TP.HCM, Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT đường bộ đường sắt tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch số 405/KHPH/TTS-CSGT về công tác kiểm tra, xử lý các loại xe quá tải so với thiết kế xe; xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và xe quá tải, quá khổ lưu thông qua cầu yếu. Xây dựng kế hoạch số 935/KHBH-TTS về xử lý các loại xe dừng, đậu trái quy định trên xa lộ Hà Nội, quốc lộ 1A gây cản trở mất ATGT. Đồng thời thực hiện kế hoạch số 213/KHBH (CA TP.HCM – GTVT), phối hợp tăng cường quản lý và kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách. Thanh tra Sở GTVT còn phối hợp với Phòng CSGT đường bộ – đường sắt có kế hoạch số 177/KHBH/TTS-CSGT để thực hiện kế hoạch này của hai ngành trong dịp lễ, Tết. Bên cạnh đó là kế hoạch 1354/KHBH về kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ, lĩnh vực đo lường đối với người điều khiển phương tiện và cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải bằng xe taxi. Gần đây nhất là kế hoạch phối hợp liên ngành giữa Thanh tra giao thông, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt và lực lượng CSGT công an 24 quận, huyện trong công tác kiểm tra, xử lý phương tiện cơ giới vi phạm ATGT đường bộ năm 2012.Theo kế hoạch,Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP sẽ tiến hành xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp tổng thể số 159/KHPH/TTS-CSGT nhằm phối hợp trong năm 2012 kiểm tra xử lý các vi phạm về trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn TP ở các lĩnh vực như: Phối hợp kiểm tra xe vận tải hàng hóa chở quá tải trọng cho phép; kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi; tăng cường quản lý và kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách (kể cả trong các dịp lễ, Tết hàng năm).
Thời gian qua, Tổ công tác phối hợp liên ngành đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính đối với 1.000 trường hợp, xử phạt trên 1,3 tỷ đồng; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) các loại 598 trường hợp, tước quyền sử dụng GPLX đến 30 ngày 384 trường hợp, tước quyền sử dụng GPLX đến 60 ngày 214 trường hợp. Hiện nay, Thanh tra Sở GTVT vẫn tiếp tục thực hiện kế hoạch phối hợp với các lực lượng CSGT đường bộ – đường sắt, cảnh sát trật tự phản ứng nhanh của các quận 2, 9 và Thủ Đức cùng các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm dừng xe, đậu xe ô tô tải, xe container gây cản trở, mất trật tự ATGT và mỹ quan đô thị trên xa lộ Hà Nội, các tuyến đường cửa ngõ phía đông bắc TP, Khu du lịch Suối Tiên… Nhờ vậy mà tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ giảm cả 3 mặt, ùn tắc giao thông đã kéo giảm 40% so với năm 2010. Về diện tích đất dành cho giao thông tăng (đạt 6% so với đất đô thị). TP cải tạo và làm mới được 1,34 triệu m2 đường, với chiều dài đường tăng thêm 56km; xây dựng được 10 cây cầu mới; nâng tỷ lệ mật độ đường giao thông lên 1,8km/km2, tỷ lệ đất giao thông đạt 6,1% so với đất đô thị (tăng 0,3% so với năm 2010).
Tăng cường công tác tuyên truyền
Theo Đại tá Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP.HCM, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2012 là thực hiện đồng bộ các giải pháp; trong đó tăng cường tuyên truyền giáo dục và tuần tra ở các tuyến đường. Sắp tới, lực lượng CSGT sẽ được tăng cường máy móc, thiết bị và tăng lực lượng để tuần tra, giám sát vào những giờ thường xảy ra TNGT trên các tuyến đường “đen”. Cụ thể, TP sẽ bổ sung 15 camera để ghi hình phạt nguội, 102 máy đo nồng độ cồn và 20 máy đo tốc độ, trong đó 10 máy cho các quận, huyện ngoại thành thường xảy ra TNGT. Đến nay đã có thêm 700 CSGT ra trường và đang được phân bổ về các quận, huyện.
Ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết: Trong năm nay, Ban chỉ đạo sẽ thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi TNGT, ùn tắc giao thông. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT. Cụ thể, TP sẽ lắp đặt dải phân cách cho 23 tuyến đường trên địa bàn; xử lý nghiêm các lái xe và doanh nghiệp có lái xe vi phạm Luật Giao thông; chấm dứt tình trạng xe liên tỉnh có bến xe ở ngoài vành đai nhưng vẫn chạy lòng vòng trong TP đón khách; bố trí điều tiết giao thông tại 114 điểm nóng giao thông; từng ngành, từng địa phương cam kết chịu trách nhiệm về ATGT trên địa bàn. Ngoài ra, tập trung mở rộng 16 tuyến đường, đặt dải phân cách ở 12 tuyến đường lớn, hoàn thiện đèn tín hiệu giao thông ở 65 giao lộ, xử lý các điểm đen về tai nạn, ùn tắc giao thông… Các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý mạnh tay với các hành vi đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng, tăng cường phạt “nguội” và xử lý nghiêm người rải đinh, vật sắc nhọn ra đường…
Nhằm thực hiện Quyết định số 187/QĐ-UBND của UBND TP.HCM về việc ban hành kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn TP năm 2012, với các mục tiêu cụ thể như kéo giảm 10% TNGT trên cả 3 mặt; kéo giảm 10% số vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép; đồng thời để phát huy những kết quả đạt được của năm 2011, khắc phục những tồn tại đã nêu ở trên, Ban chỉ đạo đề ra chương trình hành động trong năm 2012 như sau: Thứ nhất, tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự ATGT TP trong ba lĩnh vực: Kiểm tra, xử lý xe vận tải hàng hóa; xe taxi; xe ô tô chở khách. Thứ hai, tăng cường kiểm tra xử lý lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè theo Quyết định số 74/2009/QĐ-UBND, về quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM. Thứ ba, nâng cao hiệu quả phòng chống mất cắp thiết bị, vật tư liên quan đến bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, chống mất cắp dây điện, dây điện chiếu sáng công cộng, nắp cống thoát nước…
Bài, ảnh: Anh Kiệt
| Theo Sở GTVT TP.HCM, thời gian qua tình hình ùn tắc giao thông và TNGT trên địa bàn TP.HCM đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng rào chắn thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật có chiếm dụng mặt đường đã giảm nhiều. Hệ thống cầu đường tăng cả về số lượng lẫn chất lượng do đưa nhiều công trình trọng điểm vào khai thác sử dụng. Hệ thống chiếu sáng công cộng và đèn tín hiệu giao thông được duy trì hoạt động tốt. |


Bình luận (0)