Sự kiện giáo dụcTin tức

Kiên quyết đình chỉ, xử lý cơ sở, cá nhân có hành vi gây tổn hại thể chất, tinh thần trẻ mầm non

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục TP.HCM kiên quyết đình chỉ, xử lý các cơ sở giáo dục mầm non và cá nhân có hành vi gây tổn hại về thể chất, tinh thần đối với trẻ.

TP.HCM kiên quyết xử lý cơ sở giáo dục mầm non có hành vi làm tổn hại đến trẻ 

Ngày 18-9, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành hướng dẫn tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và tăng cường công tác phối hợp quản lý các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn TP.HCM năm học 2024-2025.

Theo đó, Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức, các quận, huyện phối hợp với UBND các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non, các trung tâm, cơ sở giữ trẻ để kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy tắc ứng xử, đạo đức nhà giáo.

Kiên quyết đình chỉ, xử lý các cơ sở giáo dục mầm non và cá nhân có hành vi gây tổn hại về thể chất, tinh thần đối với trẻ. Chấn chỉnh các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện bảng tên không đúng theo đăng ký trong giấy phép thành lập; các cơ sở chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoặc hoạt động sai theo giấy phép được cấp cần được xử lý nghiêm và kịp thời.

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, vệ sinh phòng chống các dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ theo quy định và xây dựng nội dung kế hoạch thực hiện các chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên và trẻ em trên địa bàn.

Tiếp tục cập nhật mã định danh trẻ, bổ sung đầy đủ dữ liệu và hoàn thiện kho học liệu số; có giải pháp thực hiện kết nối cổng thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục mầm non độc lập lên hệ thống. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật trong việc cập nhật thông tin của trẻ và thực hiện phần mềm dinh dưỡng, kết nối các nội dung về trục dữ liệu ngành.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm quy định học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn TP.HCM theo Nghị quyết số 12/2024 của HĐND TP và quy định các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục từ năm học 2024-2025 theo Nghị quyết số 13/2024 của HĐND TP.

Các cơ sở giáo dục mầm non phối hợp ban đại diện cha mẹ trẻ thực hiện theo quy định của Thông tư số 55/2011 của Bộ GD-ĐT về ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh và Thông tư số 16/2018 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ và công khai theo quy định.

Nâng cao chất lượng và số lượng trường chuẩn quốc gia

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các địa phương quan tâm nâng cao chất lượng và số lượng trường chuẩn quốc gia, đặc biệt đối với các trường mầm non ngoài công lập và thực hiện trường chất lượng cao “trường tiên tiến hội nhập”.

TP.HCM nâng cao số lượng các trường mầm non chuẩn quốc gia, trường tiên tiến hội nhập

Với các cơ sở giáo dục mầm non, sở yêu cầu tiếp tục thực hiện xây dựng trường học hạnh phúc. Tăng cường cho trẻ vận động, rèn luyện thể chất, chú ý tắm nắng trẻ em ở độ tuổi nhà trẻ và đảm bảo chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn.

Rà soát môi trường, đồ dùng đồ chơi đủ số lượng, vệ sinh sạch trong và ngoài lớp; các khu vực nhiều cây xanh, mạng lưới điện, trần nhà và hệ thống cửa, mái che di động… đảm bảo an toàn trẻ.

Đối với trẻ 5 tuổi, tập trung hướng dẫn và tổ chức các hoạt động làm quen chữ viết, làm quen với toán; xây dựng các bài tập đa dạng phong phú, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ, giúp trẻ rèn luyện các kỹ năng, kiến thức, chuẩn bị sẵn sàng vào lớp 1.

Tiếp tục triển khai giáo dục STEM/STEAM, vận dụng các phương pháp tiên tiến hiện đại phù hợp với điều kiện thực tế của trường.

Quan tâm xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, lồng ghép các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống, kỹ năng sống.

Riêng việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh cần đảm bảo tài liệu, học liệu do Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt và thực hiện xuyên suốt cho trẻ từ 3-5 tuổi. Khuyến khích sử dụng công nghệ hỗ trợ cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh; thực hiện khảo sát năng lực làm quen tiếng Anh của trẻ khi cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ có nhu cầu.

Đặc biệt, lập danh sách trẻ đang học trong năm học 2024-2025 chưa được tiêm hoặc đã được tiêm mũi 1, mũi 2 vắc-xin phòng sởi. Tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức về phòng, chống dịch sởi, nội dung chiến dịch tiêm vắc-xin của thành phố đến cha mẹ, người chăm sóc trẻ và cộng đồng…

Yến Hoa

 

 

Bình luận (0)