Từ tiết học mở, nhiều trường học tại TP.HCM đã tiến tới xây dựng trường học mở, kiến tạo trường học hạnh phúc với sự chia sẻ, đồng hành, thấu hiểu từ 3 nhà: nhà trường, phụ huynh và xã hội.

Mô hình trường học mở được hình thành đã đáp ứng những yêu cầu cao của giáo dục hiện đại – đòi hỏi sự công khai và giám sát cao về chất lượng giáo dục.
Mời phụ huynh, học sinh hiến kế xây dựng trường
Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (phường Đông Hưng Thuận) mới đây đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Ban Giám hiệu nhà trường và ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp. Buổi đối thoại là dịp để nhà trường và phụ huynh cùng nhau chia sẻ, trao đổi, giải quyết, góp ý những vấn đề liên quan đến môi trường học tập, giáo dục, rèn luyện và phát triển của học sinh, hướng tới chung tay xây dựng trường học hạnh phúc. Cô Nguyễn Vĩnh Bảo Châu (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn) cho biết, rất nhiều vấn đề “nóng” đã được phụ huynh thẳng thắn chia sẻ, góp ý với lãnh đạo nhà trường, với mong muốn chung tay xây dựng nhà trường. Phụ huynh mong muốn nhà trường tổ chức thêm nhiều sân chơi, liên hoan văn hóa – văn nghệ để học sinh có cơ hội rèn luyện năng khiếu, thẩm mỹ. Đề xuất nhà trường mở thêm các câu lạc bộ năng khiếu, đặc biệt là câu lạc bộ luyện viết chữ đẹp cho học sinh lớp 1.
Nhiều phụ huynh thẳng thắn đề xuất nhà trường quan tâm thêm các biện pháp để đảm bảo trật tự trước cổng trường, đề xuất dẹp bỏ gánh hàng rong, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và an toàn trước cổng trường cho học sinh, từ đó hạn chế ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm. Những ý kiến của phụ huynh còn xoay quanh đề xuất nhà trường kiến nghị với lãnh đạo UBND các cấp để tổ chức các lớp học 2 buổi/ngày. Đặc biệt, phụ huynh cũng không ngần ngại nêu ý kiến về khoản thu chi, trong đó kiến nghị nhà trường quan tâm các khoản thu chi liên quan đến sự đóng góp của Hội Khuyến học, bảo đảm xây dựng kế hoạch và quy chế thu chi rõ ràng.
Theo cô Châu, những ý kiến góp ý, đề xuất của phụ huynh đều mang tính xây dựng, được nhà trường ghi nhận xem đây là kênh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ huynh, học sinh; thông qua đó thiết kế, điều chỉnh các nội dung, hoạt động, chương trình giáo dục, rèn luyện học sinh, tiệm cận nhất với mong muốn của phụ huynh, nâng cao chất lượng giáo dục.
Cô Châu nhấn mạnh, xây dựng trường học hạnh phúc thì không chỉ cần sự nỗ lực của nhà trường, thầy cô mà còn đòi hỏi sự chung tay góp sức của phụ huynh. Một môi trường giáo dục cởi mở, thân thiện sẽ tạo điều kiện để phụ huynh không ngần ngại nói lên tiếng nói, góp ý với nhà trường. “Bên cạnh các lớp học mở, các kênh tiếp nhận qua website trường, Fanpage trường, qua giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu, nhà trường xác định kênh đối thoại với phụ huynh sẽ góp thêm cầu nối để nhà trường xây dựng trường học mở. Ở đó phụ huynh sẽ cùng với nhà trường hiến kế xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hạnh phúc, hướng tới phát triển toàn diện học sinh”, cô Châu chia sẻ.

Ngay sau cuộc đối thoại giữa Ban Giám hiệu với học sinh, trong buổi họp với các tổ trưởng chuyên môn, thầy Trịnh Hoàng Quân (Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu, phường Gia Định) đã chia sẻ những mong muốn, đề xuất, góp ý của học sinh trong học tập để đội ngũ cùng nắm, điều chỉnh, thay đổi một cách phù hợp nhất, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhiều sân chơi cho học sinh cũng được Ban Giám hiệu cùng Đoàn Thanh niên nhà trường thiết kế như sân chơi ca nhạc trong giờ ra chơi; sân chơi vận động… “Nhà trường tận dụng mọi nguồn lực để trang bị thêm cho học sinh các sân chơi phát triển năng khiếu, rèn luyện thể chất, gắn kết bạn bè, thầy cô… Tới đây, nhà trường mong muốn trang bị thêm đàn để học sinh có thể chơi nhạc trong các giờ ra chơi, giờ về. Tất cả những điều này đều được nhà trường thiết kế, xây dựng dựa trên chính mong muốn, nguyện vọng, đề xuất của học sinh về một môi trường giáo dục hạnh phúc”, thầy Quân nói.
Từ thực tế đơn vị, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu khẳng định, học sinh có vai trò quan trọng trong việc “hiến kế” xây dựng trường học hạnh phúc. Bởi chỉ khi xuất phát từ chính nguyện vọng, mong muốn của học sinh thì trường học hạnh phúc mới thực sự thực chất, hiệu quả. “Điều quan trọng là nhà trường phải tạo được môi trường để mỗi học sinh được nói lên tiếng nói xây dựng của mình. Nhà trường lắng nghe một cách cầu thị, đánh giá và xem xét một cách có trách nhiệm những ý kiến góp ý của học sinh”, thầy Quân nhấn mạnh.
Tiến tới xây dựng trường học mở
Phụ huynh được tham gia trực tiếp, “tiếp sức” trả lời câu hỏi cho con em mình trong sân chơi trí tuệ là nội dung mới lần đầu tiên được Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (phường Bến Thành) tổ chức trong năm học này, đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh toàn trường. Cô Bùi Thị Thanh (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Huệ) cho biết, từ hiệu quả của lớp học mở được nhà trường triển khai trong nhiều năm qua, năm học này nhà trường tiến tới xây dựng trường học mở, với mong muốn phụ huynh được cùng tham gia, đóng góp vào nhiều hoạt động giáo dục của trường, giúp phụ huynh thêm hiểu, thêm đồng hành với nhà trường về các hoạt động giáo dục, thống nhất trong mục tiêu giáo dục học sinh. “Không chỉ dừng lại ở việc được tham gia vào các lớp học mở, giờ ăn bán trú, năm nay phụ huynh sẽ được tham gia trực tiếp vào nhiều hoạt động giáo dục, rèn luyện học sinh, giao lưu cùng giáo viên, hiến kế xây dựng trường. Từ các sân chơi trí tuệ, rèn luyện thể thao cho đến các tiết học thuộc chương trình nhà trường, tiết học thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018… Đây là cách để nhà trường công khai chất lượng giáo dục đến phụ huynh, đặc biệt là ở những nội dung mới mà phụ huynh còn băn khoăn, thắc mắc. Khi phụ huynh đã hiểu về ý nghĩa, mục tiêu và chất lượng của các hoạt động giáo dục thì sẽ càng thêm tin tưởng, đồng hành với nhà trường”, cô Thanh nhấn mạnh.
Công khai chất lượng giáo dục đến phụ huynh, xã hội là một trong những yêu cầu cấp thiết đặt ra đối với ngành giáo dục, được xác định là yếu tố quan trọng để từng nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, tích cực, tiến tới trường học hạnh phúc. Thông qua mô hình trường học mở sẽ là cầu nối để nhà trường gắn kết thêm với phụ huynh, đưa phụ huynh trở thành một nhân tố đúng nghĩa, cùng nhà trường tham gia hiến kế và phát huy vai trò giám sát, xây dựng môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)