Ngày 16/12, Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương (Bộ Công Thương) cho biết, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm, đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương năm 2012 đạt 41,1 tỷ USD.
Tính riêng 10 tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương mại Việt-Trung đạt 41,07 tỷ; dự báo, cả năm 2013 sẽ đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. Theo Vụ Thị trường Châu Á-Thái Bình Dương, các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu là rau quả, nhân điều, cà phê, chè các loại, gạo, cao su, sắn và các sản phẩm từ sắn.
Tại Hội nghị Tham tán Thương mại năm 2013 do Bộ Công Thương tổ chức ngày 16/12, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng lưu ý, trong thời gian qua, xuất khẩu của Việt Nam đã có bước phát triển đáng kể. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá đều đạt và vượt các chỉ tiêu đặt ra. Tổng kim ngạch xuất khẩu (KNXK) hàng hoá năm 2013 ước đạt khoảng 132 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2012; vượt chỉ tiêu so với kế hoạch của Quốc hội đề ra (126,1 tỷ USD, tăng 10%).
Theo ông Hoàng, sở dĩ đạt kết quả trên một phần có đóng góp không nhỏ của các tham tán công sứ và tham tán thương mại. Trong năm qua, dù xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, nhưng nhờ thích ứng tốt, nhiều mặt hàng chủ lực đã đạt KNXK cao, vượt mục tiêu đề ra.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng lãnh thổ. Bên cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các nước ASEAN, Việt Nam đã mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông, Mỹ La Tinh.
Ông Hoàng cho biết, trong năm 2014, sẽ phấn đấu tăng trưởng xuất khẩu trên 10%.
theo TPO
Bình luận (0)