Kinh tế - Giáo dụcNghề nghiệp việc làm

Kinh doanh không cần vốn

Tạp Chí Giáo Dục

Thành lập nhóm "người mẫu" quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp là cách kinh doanh khá hiệu quả.

Mở quán cafe, cửa hàng thời trang, bán hàng qua mạng… đã trở thành các cách kinh doanh "truyền thống" của giới trẻ. Nhưng muốn làm được điều đó phải có vốn khá lớn; nhiều HS, SV ví tiền khá "hẻo" nhưng mê kinh doanh, đã nghĩ ra những cách tăng thêm thu nhập độc đáo.

Vốn ít, ý tưởng nhiều
Có kinh nghiệm hoạt động đoàn, hội nhiều năm, Nguyễn Hải Hà – SV ĐH Thương Mại, HN đã tích lũy được các mối quan hệ và có bạn ở nhiều trường ĐH. Nhận thấy các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển người mẫu quảng bá sản phẩm tại các hội chợ hoặc hội nghị khách hàng khá nhiều, Hà đã quyết định thành lập một nhóm chuyên cung cấp dịch vụ này.
Vốn sẵn có mối quen biết ở các trường ĐH, Hà dễ dàng tìm được những "người mẫu" đạt tiêu chuẩn, vừa có ngoại hình khá, vừa năng động, tự tin. Hiện, Hà đang "có trong tay" 20 người làm việc thường xuyên, khi có hợp đồng chỉ cần một cuộc điện thoại là mọi người tập hợp lại.
Cũng giống như Hà, chọn cách kinh doanh không cần vốn nhưng Linh Chi – SV ĐH Kinh tế quốc dân – thậm chí không cần tận dụng các mối quan hệ mới có thể kiếm được tiền. Có "thâm niên" ở trọ HN 3 năm, Chi tìm được một căn nhà 4 tầng rộng rãi ở phố Giáp Bát. Vừa đặt cọc tiền nhà là Chi lên mạng tìm bạn để "cho thuê lại".
Chi cho biết: "Chưa đầy một ngày, tôi đã tìm đủ người để cùng thuê nhà. Số tiền chênh lệch thu được đủ để mình trang trải việc học, không phải xin thêm bố mẹ".
Vẫn "vui là chính"

Mặc dù cũng là kinh doanh, nhưng các bạn trẻ không đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Vẫn còn đang đi học, không có nhiều thời gian nên họ làm để tích lũy kinh nghiệm và nói như Hải Hà thì đó là cách để "khôn người hơn".
Không cần bằng cấp, chỉ đòi hỏi sự năng động, nhạy bén, những công việc như: Cho "thuê" đầu, mặt để các hàng mỹ phẩm làm tóc, trang điểm; thành lập nhóm chuyên thuyết phục các khách hàng tiềm năng đáp ứng yêu cầu của Cty tham dự hội thảo quảng bá sản phẩm, tìm người mẫu quảng cáo… rất phù hợp với HS, SV. Nhờ tiếp xúc thường xuyên với nhiều người, kỹ năng giao tiếp, sự tự tin của các bạn trẻ tăng lên đáng kể.
Chia sẻ về những tình huống "dở khóc, dở cười", Linh Chi kể: "Mình trở thành chủ nhà bất đắc dĩ, từ hỏng khóa đến cháy bóng điện mọi người đều tìm. Tuy có lúc phiền toái nhưng cũng giúp mình biết cân đối thu chi, giá mình cho thuê lại cũng khá rẻ nên tạo được ấn tượng tốt với mọi người. Thỉnh thoảng cũng phải giải quyết một số xung đột nhỏ trong nhà, nhưng ở cùng nhiều người cũng rất vui và giúp đỡ được nhau khá nhiều".
"Vui là chính" là suy nghĩ của nhiều người khi chọn các cách kinh doanh này. Không sợ rủi ro cao, đó thực sự là những "bước đệm" để họ phát triển công việc trong tương lai.

Theo LD

 

Bình luận (0)