Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Kỳ 01: Mắm Trí Hải – Quá trình hình thành và phát triển thương hiệu

Tạp Chí Giáo Dục

Xuất phát từ thực tiễn Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm (VSATTP) đang là một trong những vấn đề “nóng bỏng” được sự quan tâm của ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Trong chuyên trang “VSATTP” kỳ này, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc Doanh nghiệp Trí Hải – một điển hình trong lĩnh vực chế biến và sản xuất các loại mắm, để tìm hiểu vì sao các sản phẩm trên đã và đang ngày càng trở thành món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa cơm gia đình. Các bạn hãy cùng chúng tôi đến với tỉnh Bà Rịa, nơi có thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp để ghé thăm Doanh nghiệp Mắm Trí Hải nhé. 
Những cột mốc đầu tiên… 
Là một trong những đặc sản của vùng biển Bà Rịa – Vũng Tàu thơ mộng, cùng hệ thống đại lý phân phối rộng khắp các tỉnh thành miền Đông, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ đã cho thấy sự phát triển liên tục, sự tín nhiệm của thực khách trong và ngoài tỉnh dành cho thương hiệu Mắm Trí Hải sau hơn 16 năm hình thành và phát triển. Thế nhưng, ít ai biết rằng phía sau nó là cả một quá trình lao động, tìm tòi và sáng tạo không ngừng của tập thể BGĐ-NV công ty.
Khởi đầu từ Cơ sở sản xuất mắm ruốc Trí Hải (thành lập ngày 01/6/1994), buổi đầu Cơ sở chỉ sản xuất dưới dạng bán lẻ, các sản phẩm chưa được phổ biến rộng rãi trên thị trường mà chỉ tiêu thụ chủ yếu tại chợ Châu Thành (nay là TTTM Bà Rịa).
Đến năm 2002, Cơ sở sản xuất mắm ruốc Trí Hải đổi tên thành Cơ sở Sản xuất và Chế biến Thực phẩm ngành Mắm Trí Hải – nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao, trong đó có khách du lịch từ các tỉnh thành lân cận, bà con Việt kiều ở nước ngoài trở về khi đến tham quan Bà Rịa – Vũng Tàu, cần có quà tặng mua về cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp…
Trong bối cảnh kinh tế thị trường, việc cạnh tranh thương hiệu giữa các Công ty ngày càng gay gắt, nhất là khi Việt Nam gia nhập vào WTO thì sự cạnh tranh đó càng quyết liệt hơn. Để tồn tại, duy trì và đẩy mạnh phát triển thương hiệu, ông Nguyễn Trí Hải – Chủ Cơ sở Mắm Trí Hải đã mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, kết hợp với bí quyết nghề nghiệp cổ truyền, mở rộng quy mô sản xuất, đào tạo và xây dựng đội ngũ CB-CNV có tâm huyết, có năng lực với tác phong làm việc chuyên nghiệp; tăng cường hơn nữa công tác quảng bá, khuyến mãi. Đặc biệt, Công ty luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách. Đến thời điểm này, Trí Hải đã cho ra thị trường hàng loạt sản phẩm có chất lượng cao như: Mắm ruốc, Nước mắm, Mắm nêm, Mắm tôm bắc, Mắm đu đủ tôm chua ngọt, Mắm cà pháo chua ngọt, Mắm cá cơm chua ngọt và nhiều loại mắm cá khác… không chỉ đảm bảo về chất lượng mà còn hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã đa dạng và đẹp mắt rất thích hợp làm quà tặng cho “Người thân – Bạn bè – Đồng nghiệp”.
…Hình thành nên Thương hiệu
Luôn trăn trở với tâm nguyện làm sao để chất lượng phải luôn là tiêu chí hàng đầu, ông Nguyễn Trí Hải đã đề ra phương châm làm việc của Cơ sở là: “ UY TÍN – CHẤT LƯỢNG – HIỆU QUẢ – PHÁT TRIỂN". Với những suy nghĩ và quyết tâm trên, Mắm Trí Hải đã khẳng định được vị trí thương hiệu của mình trong tiềm thức của người tiêu dùng. Từ những khó khăn ban đầu, đến nay Mắm Trí Hải đã vươn rộng và phủ kín thị trường các tỉnh miền Đông, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và TP.HCM với hàng chục Đại lý cấp 1, hàng nghìn cửa hàng bán lẻ và đang chuẩn hóa sản phẩm cao cấp cho hệ thống các siêu thị. 
Với những thành quả đạt được, ngày 25/8/2005 Cơ sở Sản xuất và Chế biến Thực phẩm ngành Mắm Trí Hải đã được Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy phép thành lập Công ty TNHH SX – TM – DV Trí Hải với khẩu hiệu “Mắm Trí Hải – Ăn vào nhớ mãi”.
Vào ngày 25/5/2006, công ty đã chính thức khai trương Siêu thị mắm Trí Hải tại Trung tâm Thương mại Bà Rịa. Đây là Siêu thị “mẹ” đầu tiên trong chiến lược phát triển hệ thống Siêu thị tại các tỉnh, thành theo mô hình nhượng quyền thương hiệu của Công ty.
Do nhu cầu thực tế, ngày 17/7/2007, Công ty tiếp tục chuyển đổi thành Công ty Cổ phần SX – TM – DV Trí Hải. Ông Nguyễn Trí Hải – GĐ Công ty chia sẻ: “Nhận thấy vai trò quan trọng của thương hiệu trên thị trường, chúng tôi đã đăng ký độc quyền thương hiệu với tên công ty và khẩu hiệu: Mắm Trí Hải – Chia sẻ bữa ăn cùng gia đình bạn. Và Trí Hải thật may mắn khi đến nay đã trở thành thương hiệu quen thuộc, đi vào tiềm thức của người dân Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung”. Nhắc đến Bà Rịa – Vũng Tàu là nhắc đến “Mắm Trí Hải”. Có thể nói, Mắm Trí Hải là một đặc sản mang đậm đà hương vị quê hương.
Để tạo thuận lợi hơn trong giao dịch với các đối tác, khách hàng, mới đây vào ngày 3/10/2010, Chi nhánh tại số 53 Nguyễn Bá Tuyển, P.12, Q. Tân Bình, TP.HCM đã được thành lập, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tiếp cận thương hiệu Mắm Trí Hải đến với Người tiêu dùng tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.
T.CÔNG – T.TIẾN
Kỳ 2: Mắm Trí Hải – Cam kết với người tiêu dùng về VSATTP

Bình luận (0)