Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Kỳ họp 14 – HĐND TPHCM khoá VII: Vụ PCI… ngoài tầm nắm của Sở GTVT!

Tạp Chí Giáo Dục

 Đại biểu Đặng Văn Khoa – Người chuyên chất vấn bằng hình ảnh.

(Ảnh: Đoàn Quý)

Ngày 4/12, người đứng đầu các sở GTVT, TNMT, Xây dựng và VHTTDL đã đăng đàn để trả lời những chất vấn của đại biểu, trong đó, phần bức xúc nhất vẫn là những vấn đề về giao thông và môi trường.

Theo người đứng đầu Sở GTVT: “Dự án ĐLĐT thuộc nhóm A. Ban quản lý dự án trực thuộc UBND TP, Sở chỉ quản lý về mặt hành chính đối với ban quản lý ĐLĐT. Các gói thầu liên quan đa số được Thủ tướng phê duyệt. Sở GTVT có một thành viên (ông Huỳnh Ngọc Sỹ) cũng tương đương với thành viên của các sở khác trong ban quản lý này”.

Ông Phượng cho rằng, sự việc diễn ra ngoài tầm nắm của Sở GTVT: “Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã báo cáo với UBND TP để làm rõ. Theo quan điểm của Sở, nếu làm sai pháp luật thì phải được xử lý theo pháp luật”.

“Tôi nghĩ anh Huỳnh Ngọc Sỹ dù sao cũng là Phó giám đốc Sở GTVT và là bạn” của anh Phượng, là đảng viên của Đảng bộ Sở, chắc anh cũng phải hỏi anh Sỹ việc này ra sao? Anh Sỹ trả lời anh như thế nào?” – câu truy vấn của ĐB Đặng Văn Khoa đã “làm khó” cho người trả lời.

Nhiều ĐB khác cùng chung băn khoăn, liệu trong tương lai tình trạng này có xảy ra tại Sở nữa không?

Liên quan tới vấn đề trên, chủ tịch HĐND Phạm Phương Thảo nhắc nhở Sở GTVT cần quan tâm hơn trong việc quản lý, vì ngành GTVT có quá nhiều dự án, quá nhiều nguồn vốn của Nhà nước, nguồn vốn ODA… Các đại biểu và người dân quan tâm tới vấn đề phòng chống tham nhũng cũng không thừa. Bà Thảo cũng cho biết “Hiện vụ việc đang được điều tra, chưa thể nói thêm…”.

Đào đường đã… nằm trong kế hoạch

ĐB Nguyễn Châu Kỳ chất vấn: “Nhiều vấn đề xảy ra từ lô cốt như kẹt xe, ngập nước… Văn minh đô thị giảm xuống cũng từ những vấn đề này”. ĐB Nguyễn Đăng Nghĩa nêu lên một thực tế, “nếu có hỏa hoạn hoặc cấp cứu mà phải vượt qua những tuyến đường này thì có đã phương án như thế nào?”.

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng cho hay: “Trong năm 2008, chúng tôi đã xử lý 2.300 trường hợp vi phạm của các đơn vị thi công và thu về cho nhà nước 5,6 tỉ đồng. Đây là sự nỗ lực rất lớn và chúng tôi hứa sẽ làm nhanh hơn nữa. Thi công chậm một phần cũng do giá cả vật liệu “leo thang”. Chúng tôi mong rằng, trong giai đoạn đầu người dân “chịu cực” một chút và đào đường đã nằm trong kế hoạch!”.

Dẫu vậy, qua một phóng sự truyền hình phản ánh hàng loạt những bất cập như: tiến độ thi công chậm, bưng bít bằng cách tự cạo sửa thời gian hoàn thành công trình một cách lộ liễu khi thời gian thi công đã hết hạn, nhiều ĐB đặt vấn đề, liệu Sở GTVT có biết việc gian dối này hay không; việc kiểm tra xử lý các chủ đầu tư này như thế nào? – Người đứng đầu Sở GTVT TPHCM không có câu trả lời thỏa đáng.

“Việc nhỏ chưa làm được thì đừng mơ việc lớn”

ĐB Phạm Minh Trí đơn cử việc có cử tri nhiều lần đề nghị di chuyển một cái bô rác đến nơi khác, nhưng chưa làm được (dù nói là đã có văn bản chỉ đạo di dời từ tháng 1/2008). “Một việc nhỏ như vậy mà chưa làm được, vậy việc lớn hơn thì sao? Cần xem lại tổ chức quản lý bộ máy nhà nước”.

Vụ việc bãi rác Đông Thạnh, ĐB Đặng Văn Khoa bức xúc, “Sở cho biết là thường xuyên kiểm tra các bãi rác trên địa bàn thành phố, vậy nhóm nào kiểm tra bãi rác Đông Thạnh? Nếu Sở nói không biết mới là bất thường. Về nước thải y tế tôi đã chất vấn 4-5 năm qua, tôi đã từng mang nước thải vào đây và từng bị phê bình là “làm ô uế” môi trường ở hội trường này”.

Mang đến phiên chất vấn những vụ việc như Hào Dương, Vedan, Đông Thạnh, Nhà máy bia Sài Gòn… ĐB Trương Trọng Nghĩa thắc mắc, “có doanh nghiệp vi phạm từ 2004 và bị xử phạt nhiều lần… nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn tồn tại?”.

Còn đại tá Phan Anh Minh, Phó giám đốc Sở Công an TPHCM nói, “cho đến bây giờ vẫn chưa có văn bản nào giải thích thế nào là hậu quả nghiêm trọng. Vừa qua chúng tôi có nhận được nhiều đơn của người dân huyện Nhà Bè yêu cầu giúp đỡ buộc Hào Dương bồi thường thiệt hại do nước thải công ty này gây ra. Nhưng chưa có một cơ quan, tổ chức giám định nào có đủ khả năng để xác định vấn đề này”.

Trả lời những chất vấn của cử tri, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Đào Anh Kiệt thừa nhận rằng, người dân thắc mắc là đúng. Và chúng tôi luôn quan tâm tới vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố chứ không chỉ khi Vedan bị phát hiện mới làm.

Đánh giá phiên chất vấn, chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo nhận định, ĐB đã mang được hơi thở của cuộc sống, bức xúc của cử tri… Lãnh đạo trả lời có nhiều cố gắng. Nhưng, có những vẫn đề cử tri quan tâm vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, hậu chất vấn, giám sát này là gì?

Đoàn Quý (dantri.com.vn)

Bình luận (0)