Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Kỳ họp thứ 15 HĐND TP.HCM khóa IX: Ngăn chặn xây dựng trái phép, giảm kẹt xe

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 13-7, k hp th 15 HĐND TP.HCM khóa IX đã din ra phiên cht vn và tr li xoay quanh lĩnh vc xây dng và giao thông trên đa bàn TP.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm trả lời chất vấn

Không đ vi phm xây dng t tung, t tác

Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cho biết, TP đã ban hành 4.729 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với việc xây dựng không phép, sai phép; trong đó có 1.136 trường hợp tại các quận, huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh như quận 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân.

“Vì sao ở những địa bàn này lại xảy ra xây dựng sai phép rất nhiều? Phải chăng có vấn đề về quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch?”, bà Nhung đặt câu hỏi.

Về vấn đề này, ông Lê Hòa Bình – Giám đốc Sở Xây dựng TP – thừa nhận, vi phạm trong xây dựng do không phép, sai phép phần lớn xảy ra ở những quận đang đô thị hóa. Nguyên nhân một phần do lực lượng phối hợp kiểm tra, thanh kiểm tra chưa tốt. Do đó giải pháp sắp tới là khắc phục cơ chế phối hợp giữa các quận, huyện ủy với UBND quận, huyện. Từ nay đến giữa tháng 8, Sở Xây dựng TP sẽ điều chỉnh lại quy chế làm việc với đội thanh tra địa bàn và thanh tra của sở để tiếp cận dần mô hình đội thanh tra địa bàn chuyển về đội trật tự xây dựng của quận, huyện. Song song đó phải có quy trình và liên thông công tác cấp giấy phép giữa Sở Xây dựng và Sở Tài nguyên Môi trường TP.

Nói thêm thực trạng này, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP – khẳng định, đại bộ phận người dân chấp thuận tốt quy định về xây dựng, chỉ có 2 nhóm mà trong quá trình mua bán, sang nhượng đất đai cố tình vi phạm là cò và môi giới đất. Bên cạnh đó còn hình thành nhóm công ty nhưng không có chức năng về kinh doanh bất động sản hoặc có chức năng nhưng không có năng lực kinh doanh bất động sản. Ngoài TP.HCM, thực trạng này cũng đang xảy ra ở các tỉnh miền Đông và Tây Nam bộ.  Vấn đề đáng nói, cơ chế quản lý lĩnh vực này của chúng ta còn lỗ hổng, nguyên tắc phối hợp giải quyết còn chậm, đặc biệt ở các địa bàn xa. Có trường hợp phát hiện rồi nhưng xử lý chưa tới nơi tới chốn. Ở địa phương thì chưa nhận diện, chưa chỉ đích danh và chưa có giải pháp xử lý triệt để các đối tượng vi phạm, hậu quả là tạo điểm nóng trên địa bàn.

“Chúng ta phải nhận diện đúng, trúng bản chất đối tượng để từ đó có giải pháp thích đáng dành cho những đối tượng này”, ông Hoan nhấn mạnh.

Đến năm 2025, TP s gim kt xe

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Trần Quang Lâm đã trả lời như vậy khi đại biểu Nguyễn Minh Nhựt hỏi: “Định hướng phát triển giao thông đô thị từ nay đến năm 2025 của TP là như thế nào để giảm kẹt xe”.

Theo ông Lâm, kẹt xe là thực trạng nhiều đô thị lớn trên thế giới đang phải đối diện. Tại TP.HCM, nhiều dự án mới đang được tập trung thực hiện. Đến năm 2025, khi các tuyến đường vành đai 2, 3; tuyến quốc lộ, trục quốc lộ kết nối TP với khu vực, đồng thời TP tổ chức lại giao thông, không gian đô thị thì ùn tắc sẽ giảm.

Đi biu HĐND TP.HCM cht vn…

Đại biểu Trương Lâm Danh thì bức xúc về việc giám sát tái lập mặt đường cho các dự án sau khi thi công xong. Vì nếu làm không đúng quy định sẽ dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường. Mặt khác, vỉa hè nhiều tuyến đường hiện đóng các vật cản làm hạn chế đi lại cho người khuyết tật, dễ xảy ra tai nạn cho người đi bộ…

Ông Lâm trả lời, 6 tháng đầu năm 2019, thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm về rào chắn thi công công trình; thành lập thanh tra, xử lý chấn chỉnh 15 chủ đầu tư vì có những công trình thi công xong nhưng tái lập chưa tốt.

“Hiện có 119 rào chắn/48 tuyến đường chủ yếu phục vụ các dự án đầu tư, cấp thoát nước. Sở Giao thông Vận tải đã tham mưu TP ban hành văn bản đưa ra một số quy định về thời gian thi công, trách nhiệm thu gom vật tư để đảm bảo tái lập mặt đường hoặc tái lập sau thời gian thi công. Bên cạnh đó, sở cũng sẽ phối hợp Trường ĐH Bách khoa TP nghiên cứu giải pháp vật liệu khu vực tái lập cho phù hợp, chắc chắn và tránh lún”, ông Lâm cho biết.

Liên quan đến vật cản trên vỉa hè, ông Lâm cho rằng, tình trạng người dân lưu thông trên vỉa hè bằng xe gắn máy vẫn xảy ra nên lắp thanh chắn là giải pháp tạm thời và đã đem lại hiệu quả tốt. Để đảm bảo an toàn cho người đi đường, trong đó có người đi bộ còn có thêm các bảng cảnh báo, nhận diện.

Bài, nh: Nguyn Trinh

 

 

Bình luận (0)