|
Làm thêm, lăn xả vào thực tế ngay từ khi còn học tập trên giảng đường là một trong những cách rèn luyện kỹ năng tốt nhất. Ảnh chụp SV tham gia bán hàng tại chợ phiên dành cho thanh niên mới đây |
Sơ kết Đề án trang bị và bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên (SV) TP.HCM giai đoạn 2010-2012, đại diện đơn vị thực hiện là Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TP.HCM đã khẳng định phần lớn SV biết và thấy cần những kỹ năng thực hành xã hội cho học tập lẫn công việc sau này của họ, thế nhưng ý thức trang bị các thế mạnh này chưa đầy đủ.
Hiện có quá nhiều đơn vị tư nhân “đầu quân” vào lĩnh vực đào tạo kỹ năng với hình thức, nội dung, học phí khác nhau khiến SV phân vân. Một số đơn vị trong đó không đảm bảo chất lượng.
“Phủ sóng” yếu!
Đụng đến vấn đề kỹ năng là chạm đến nỗi “khổ tâm” bấy lâu nay không chỉ của SV mà với cả những đơn vị đào tạo lẫn sử dụng lao động. Không thể phủ nhận một thực tế rằng thời gian qua, hoạt động đào tạo kỹ năng nở rộ, không chỉ các trường mà nhiều doanh nghiệp cũng đã “xắn tay” áo tham gia rèn luyện kỹ năng cho thế hệ lao động mà chính họ là người sẽ trực tiếp sử dụng. Thế nhưng, trái ngược với sự háo hức của đơn vị thực hiện, kỹ năng vẫn chưa thể “phủ” rộng hết đối tượng SV. Đáng buồn hơn, nhiều em đã trang bị xong lại không ứng dụng được và lãng quên ngay sau đó.
Chính vì vậy mà những nhà đào tạo – chính các doanh nghiệp vẫn cứ tiếp tục kêu ca và SV cũng không khỏi… nản chí. Một đại diện phía doanh nghiệp nêu dẫn chứng, chương trình tư vấn kỹ năng mà ông tham gia liên tục đối với hàng chục trường ĐH-CĐ trên địa bàn TP.HCM, dù đã có thông báo hẳn hoi trước đó thế nhưng khi thực hiện lại chỉ được sự tiếp nhận của vài chục SV, thậm chí có nơi hội trường tổ chức sơ sài, người tham gia rải rác. Thực tế, tại nhiều chương trình học kỹ năng, không ít SV có mặt chỉ để… điểm danh, làm việc riêng và “chuồn” sớm. Anh Phan Khương (Hội SV Học viện Hành chính, cơ sở TP.HCM) dẫn chứng: “Chương trình rèn luyện kỹ năng giống như “miếng bánh”, song phần lớn SV lại không hồ hởi tham gia, chủ yếu chỉ thu hút được những bạn muốn phấn đấu đạt SV 5 tốt”. Cũng theo anh Khương, so với trước đây, chất lượng của những chương trình rèn luyện kỹ năng hiện nay loãng hơn nhiều. Nội dung đào tạo chưa chuẩn, thiếu bài bản dẫn đến tình trạng khó ứng dụng rộng rãi và SV quên ngay sau đó. Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM Nguyễn Triều Trung cũng nêu khó khăn: “Chương trình đào tạo kỹ năng phong phú cho phép đơn vị có nhiều chọn lựa, tuy nhiên khó khăn lớn nhất là không kiểm định được chất lượng các chương trình đó để đưa ra lựa chọn phù hợp”. Anh Trung đơn cử, thời điểm đầu năm học, quá nhiều đơn vị đến “chào”, giới thiệu những chương trình kỹ năng khiến cho công tác tìm hiểu, thẩm định chất lượng cần rất nhiều thời gian và công sức.
Tránh “học chay, quên ngay”!
Anh Dương Trọng Phúc (Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ HS-SV TP.HCM) nhìn nhận, một trong những cái khó đối với hoạt động đào tạo kỹ năng cho SV hiện nay là thiếu chương trình khung, thiếu sự đồng bộ, thống nhất. Hầu hết các đơn vị đào tạo bên ngoài đều dạy theo ý kiến chủ quan, nội dung giảng dạy của mỗi đơn vị khác nhau từ chất đến lượng. “Vấn đề hiện nay là chưa có quy định chung, thống nhất đối với các tổ chức, đơn vị tham gia đào tạo kỹ năng; thiếu hẳn những quy định như dạy kỹ năng nào phù hợp cho từng giai đoạn tương ứng của SV… từ đó ảnh hưởng đến việc lựa chọn nội dung hay thời lượng giảng dạy, công tác phân loại SV. Chưa nói, hiện có quá nhiều đơn vị tư nhân đầu quân vào lĩnh vực đào tạo kỹ năng với nhiều hình thức, nội dung, học phí khác nhau khiến SV phân vân. Một số đơn vị trong đó không đảm bảo chất lượng” – anh Phúc đánh giá. Cũng theo anh Phúc, lực lượng giảng dạy kỹ năng hiện nay còn thiếu, chưa chuyên nghiệp, bài bản. Phần lớn họ có chuyên môn về tâm lý xã hội hoặc là doanh nhân thành đạt, chủ yếu tự trang bị kiến thức đứng lớp thông qua kinh nghiệm thực tế. Do đó, việc mở rộng quy mô, đẩy mạnh chất lượng là vô cùng khó. SV được trang bị lý thuyết nhiều, thiếu thực hành khiến các em ứng dụng kém. Ngoài ra, hoạt động trang bị kỹ năng tại các trường hầu hết do Đoàn, hội đảm nhiệm. Trong khi đó, phần đông cán bộ Đoàn, hội cũng chỉ được trang bị sơ sài về công tác tổ chức, rèn kỹ năng cho SV, thậm chí nhiều “cán bộ” hiện cũng đang còn là SV.
“Để tránh học chay, quên ngay thì Đoàn thanh niên, hội SV các trường nên lồng ghép việc dạy kỹ năng vào các cuộc thi, hoạt động thực tập trong các doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước… Nên để cho SV tự đi xin tài trợ, tham gia các cuộc thi thì các bạn mới biết điểm yếu, mạnh của mình để phát huy, cải thiện. Và quan trọng, nếu thất bại các bạn trẻ cũng tích lũy được kinh nghiệm, biết bản thân mình còn “hổng” những kiến thức, kỹ năng gì mà cấp thiết trang bị” – anh Phan Khương nêu giải pháp.
Bài, ảnh: Mê Tâm


Bình luận (0)