Tối 9-1 Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM tổ chức “Lễ kỷ niệm một năm thành lập và Chung kết cuộc thi Master-B 2024 tại SaiGon South Marina Club, quận 7”.
Ban lãnh đạo Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM cắt bánh kem chúc mừng kỷ niệm 1 năm thành lập
Sự kiện được tổ chức với chủ đề “Vững nội lực – Bền tương lai” có sự góp mặt của 30 thương hiệu tham gia gian hàng trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm ẩm thực, thực phẩm chế biến sâu; sản phẩm đồ uống; nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản…
Cũng trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, vòng chung kết cuộc thi Bartender Show tên gọi “Master-B – Tìm kiếm tài năng nghệ thuật pha chế” cũng được diễn ra. Cuộc thi quy tụ hơn 100 thí sinh đang làm nghề bartender tại các nhà hàng, khách sạn lớn toàn TP.HCM về tham dự. Cuộc thi là sân chơi chuyên nghiệp cho cộng đồng ngành F&B nhằm phát huy cơ hội quảng bá và nâng tầm thức uống Việt Nam và còn là sân chơi bổ ích cho các bạn trẻ thỏa sức sáng tạo, giao lưu, kết nối, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm cùng nhau. Các thí sinh đạt giải cuộc thi này sẽ được hiệp hội tiếp tục huấn luyện nâng cao và giới thiệu tham gia các cuộc thi bartender lớn trên thế giới.
Tuy trong bối cảnh khó khăn chung, nhưng hiệp hội vẫn nỗ lực duy trì và mong muốn mở rộng quy mô để chương trình này nối tiếp cho sự kiện “Ngày hội F&B Việt Nam” đã được tổ chức thường niên và quy mô trong suốt những năm qua. Sự kiện dự kiến nâng tầm quy mô thành lễ hội ẩm thực tạo điều kiện kết nối người dân với cộng đồng ẩm thực nhằm xúc tiến tiềm năng thương mại, kinh doanh ngành ẩm thực tại TP.HCM nói riêng và cả Việt Nam nói chung. Qua sự kiện cũng là dịp để các nhân sự đang hoạt động trong ngành F&B khắp cả nước hội tụ về TP để cùng gặp gỡ, giao lưu văn hóa ẩm thực vùng miền, chia sẻ những cơ hội ngành nghề tương lai, kết nối tinh hoa ẩm thực. Tạo động lực cho cộng đồng F&B, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho giới trẻ, góp phần cổ vũ tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp, hoạt động kinh doanh, đầu tư phát triển kinh tế xã hội.
Trong năm qua, tiếp nối những di sản từ Hội F&B Việt Nam qua 7 năm hoạt động, Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM dù mới thành lập nhưng cũng đã nhanh chóng lĩnh xướng nhiều hoạt động ẩm thực quan trọng tại TP.HCM. Một năm với nhiều hoạt động nổi bật góp phần tích cực trong công tác xúc tiến và phát triển và quảng bá văn hóa ẩm thực – du lịch tại TP đầu tàu kinh tế của cả nước này.
Ông Lưu Nhựt Tuấn – Phó Chủ tịch Hiêp hội ẩm thực TP.HCM trình bày khát quát về “Kế hoạch hành động hiệp hội năm 2024”
Nền kinh tế thế giới đã trải qua năm 2023 thật sự âm u với nhiều khó khăn và thách thức. Trong bối cảnh bất lợi đó, kinh tế Việt Nam vẫn là gam màu sáng với mức tăng trưởng đạt 5,05% và nằm trong số rất ít quốc gia có GDP tăng trưởng cao. Trong “bức tranh sáng màu” đó ngành du lịch là điểm sáng tăng trưởng với nhiều kết quả nổi bật. Cụ thể là du lịch TP.HCM tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỷ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam khi “cán đích kỷ lục” thu hút trên 5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 44,3% so với năm 2022 và chiếm gần 50% lượng khách quốc tế đến cả nước, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng, vượt so với kế hoạch đề ra và cao hơn 25% so với năm 2019, năm đạt doanh thu cao nhất trước dịch.
Ngành du lịch TP.HCM tiếp tục đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa trong năm 2024. Đáng chú ý là chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030: Nâng chất, đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng sản phẩm làm nên thương hiệu, đặc biệt thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch. Trọng điểm là ngành du lịch TP.HCM đã đầu tư nhiều hơn vào “kinh tế đêm” khiến chi phí du khách vào ban đêm tại TP.HCM tăng mạnh chiếm tới 70% tổng chi tiêu khi đến TP.HCM.
Chia sẻ về định hướng hoạt động 2024, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM đã cho biết “Trước xu hướng xanh hóa của nền kinh tế toàn cầu và của Việt Nam chúng ta. Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM cũng nhanh chóng chuyển đổi định hướng hoạt động với mong muốn trở thành nguồn động lực thúc đẩy toàn ngành F&B nhanh chống chuyển đổi theo xu hướng phát triển xanh và bền vững. Để hiện thực hóa được điều này, bằng vai trò kết nối – gắn kết – chia sẻ – dẫn dắt và cùng phát triển của mình hiệp hội tiếp tục thực hiện kết nối cộng đồng để kiến tạo hệ sinh thái ngành F&B bền vững tạo ra chia sẻ thực vì một cộng đồng ẩm thực ăn sạch, sống khỏe – phát triển xanh, bền vững, thịnh vượng”.
Để “đón sóng” tăng trưởng này, các doanh nghiệp ngành F&B cũng chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để cùng bứt tốc với ngành du lịch TP.HCM trong năm 2024.
Thủy Phạm
Bình luận (0)