Lãnh đạo UBND TP và Sở GD-ĐT TP.HCM thăm hỏi và động viên các TS trước giờ thi. Ảnh: N.Anh
|
Kết thúc ba ngày thi tốt nghiệp THPT, hầu hết thí sinh (TS) đánh giá là đề thi năm nay tương đối vừa sức, có nhiều câu hỏi mở đòi hỏi tính sáng tạo và liên hệ thực tiễn cao, nhất là ở môn văn và môn địa lý. Đặc biệt, kỳ thi năm nay đã diễn ra an toàn, nghiêm túc hơn hẳn so với các năm trước đây…
Đề dễ hơn năm trước
TS Đỗ Bách Việt (lớp 12D, Trường THPT Gia Định, TP.HCM) cho hay: “Đề thi không quá khó, môn địa lý chỉ cần có kiến thức cơ bản cộng với liên hệ với thực tiễn, đặc biệt phải thường xuyên cập nhật tính thời sự về vấn đề Việt Nam hợp tác với các nước láng giềng bảo vệ biển đảo như thế nào thì sẽ “rinh” được điểm cao. Còn ở môn sinh, kiến thức nằm sát trong chương trình phổ thông nên hầu hết các bạn đều làm được 70-80% câu hỏi”. Còn TS Huỳnh Khôi Nguyên (lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT Năng khiếu ĐHQG TP.HCM) nhận định: “Điểm cao không khó nhưng sẽ khó đạt điểm 10 vì đề thi có độ phân hóa rõ ràng, đặc biệt là ở môn toán. Ở môn tiếng Anh, những bạn thật sự giỏi, thường xuyên đọc thêm sách báo và xem truyền hình bằng tiếng Anh thì mới giành được điểm 10, còn HS khá giỏi sẽ dễ giành được 8, 9 điểm”.
Sau buổi thi môn toán, nhiều TS nhận định đề thi năm nay có cấu trúc tương tự với năm trước, sát với chương trình THPT, cơ bản nằm trong chương trình toán lớp 12, độ phân hóa khá rõ. Hầu hết các dạng toán trong đề thi đã quen thuộc với nhiều TS vì đã được các thầy cô ôn tập nhiều. Tuy nhiên, câu 2.3 trong đề thi làm không ít TS băn khoăn. TS Nguyễn Ngọc Thanh Phong (HS lớp 12A2, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP.HCM), tiếc nuối: “Các câu hỏi em đều làm hết nhưng chỉ có câu 2.3 (câu tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số) hơi rắc rối nên em đành phải bỏ qua”. Một số TS khác ở hội đồng thi (HĐT) này ra về cũng không được vui như hai ngày thi trước vì câu hình chóp vẽ hình không được nên tính thể tích sai. TS Đào Vũ Duy (HĐT Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) cho rằng: “Chỉ HS khá giỏi, nắm vững kiến thức đại số về căn thức và log, cũng như có khả năng suy luận tốt mới làm được câu 2.3, các câu còn lại độ khó ở mức trung bình”.
Ở HĐT THPT Gia Định, các TS đã có cuộc tranh cãi sôi nổi về đáp án khi giờ thi kết thúc. Đinh Hoàng Minh Tú (lớp 12A3, Trường THPT Đông Đô, TP.HCM) cho biết: “Ngay khi ra khỏi phòng thi, các bạn cùng phòng thi với em và một số nhóm khác đã có cuộc tranh cãi gay gắt đáp án của câu 3 vì có hai kết quả tương đối khác nhau khiến chúng em khá lo lắng. Câu hỏi này đòi hỏi tính biện luận cao, trải qua nhiều bước làm bài nên một số bạn chưa tìm ra được đáp án”. Đây cũng là ý kiến của nhóm HS gồm Phí Xuân Anh, Nguyễn Lê Mỹ Linh, Tô Hồng Ân (lớp 12D1 Trường THPT Gia Định).
Tiếng Anh là môn thi cuối cùng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Các TS ở trường chuyên như Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, Năng khiếu… bước ra khỏi phòng thi khá vui vẻ, thoải mái, có TS còn làm xong trước thời gian phải nộp khoảng 15-20 phút. Tuy nhiên, những TS ở các trường thường thì cho rằng đề này không phải dễ. TS Quang Huy (lớp 12A5, Trường THPT Hùng Vương, TP.HCM thi tại HĐT THPT chuyên Lê Hồng Phong) cho rằng: “Kiến thức trọng tâm của đề thi nằm trong chương trình lớp 12 nhưng TS cần có kiến thức căn bản suốt chương trình phổ thông, kể cả các kiến thức từ lớp 6 thì mới làm được bài. Phần khó nhất của đề thi chính là chọn các từ âm nhấn, TS rất dễ sai sót. Với đề thi này em làm được hết các câu hỏi nhưng xác suất đúng chỉ khoảng 80 đến 85%”. Còn TS Trần Gia Khải (lớp 12A7, Trường THPT Trần Khai Nguyên) chia sẻ: “Cũng giống như đề toán hồi sáng, đề thi tiếng Anh có độ phân hóa, 80% câu hỏi dành cho HS có học lực trung bình, khá, 20% câu hỏi còn lại chỉ có HS giỏi mới làm được”.
Giám thị gọi tên thí sinh vào phòng trước giờ thi môn văn tại HĐT Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM sáng 2-6. Ảnh: A.Khôi
|
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP.HCM diễn ra rất an toàn, nghiêm túc, không có trường hợp TS hay giám thị nào bị xử lý kỷ luật theo quy chế thi. Dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, các ban ngành đã có sự phối hợp để tạo mọi điều kiện tốt nhất cho công tác vận chuyển đề thi, bài thi, không có sự cố đáng tiếc nào xảy ra về điện, giao thông, thông tin liên lạc…
Tính đến cuối ngày 4-6, bậc THPT có 25 TS vắng thi, GDTX có 136 TS vắng thi môn toán, 135 TS vắng thi môn vật lý. Ở HĐT đặc biệt, 9 TS dự thi đều tham gia đến môn thi cuối cùng. Trong 3 ngày thi, Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức thanh, kiểm tra tại 6 HĐT trên địa bàn TP.HCM. Theo kết quả ghi nhận, Bộ GD-ĐT đánh giá cao công tác chuẩn bị, tổ chức của lãnh đạo, các ban ngành, đơn vị giáo dục tại TP.HCM. Không khí thi, tinh thần làm việc của các cá nhân được phân công nhiệm vụ diễn ra nghiêm túc, cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo tốt nhất cho mọi diễn biến trong kỳ thi. Đối với những TS vắng thi do có lý do đột xuất muốn xin được đặc cách tốt nghiệp, các em phải hoàn tất hồ sơ gửi về HĐT để HĐT gửi về hội đồng chấm thi. Điều kiện để xin đặc cách là TS phải có học lực, hạnh kiểm năm học 12 xếp loại khá, các môn thi trước đó (tính từ môn nghỉ thi) phải trên điểm trung bình. Những TS xin đặc cách thi tốt nghiệp THPT sẽ được xếp loại trung bình.
Kết thúc 150 phút làm bài môn toán, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi đều phấn khởi vì đề toán năm nay dễ hơn các năm trước. TS Phạm Hải Quỳnh (lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú Hà Nội) cho biết, đề toán năm nay dễ thở hơn những năm trước. Quỳnh cho biết chỉ có câu 2 ý 3 liên quan đến Min và Max là hơi khó, mất hơi nhiều thời gian. Tuy nhiên Quỳnh cho biết em có thể đạt được điểm 9 đến 9,5. Cũng tại HĐT Trường THPT Trần Phú, Hà Nội, có nhiều TS làm bài thi toán chỉ hết 30-40 phút.
Còn tại HĐT Trường THPT Việt Đức, TS Nguyễn Văn Long (TTGDTX Nguyễn Văn Tố – Hoàn Kiếm – Hà Nội) cũng hoàn thành hết bài thi của mình rất sớm. Long cho biết với đề thi môn toán, em có thể đạt được điểm 8. Trong các môn đã thi, Long đánh giá môn toán là môn gỡ điểm của mình.
Nhận định về đề thi tốt nghiệp THPT môn toán, cô giáo Dương Thanh Mi (Trường THPT Đào Duy Từ – Hà Nội) nói: “Đề thi năm nay cơ bản và hay, không khó nằm trong chương trình ôn tập của trường phù hợp với HS. HS có lực học trung bình – khá trình bày cẩn thận sẽ được 7-8 điểm. Tuy nhiên, trong đề có 1 câu phân loại HS đó là câu 2, ý 3. Với câu hỏi này, HS cần suy nghĩ kỹ và có tư duy linh hoạt sẽ đạt điểm 10”.
Sân trường không còn phao
TS xem lại bài làm môn toán tại HĐT Trường THPT Lê Hồng Phong. Ảnh: D.Bình
|
Sau 3 ngày đội nắng đến trường thi, chiều 4-6, các sĩ tử đã vượt qua môn thi cuối cùng với tiếng thở phào nhẹ nhõm. Buổi sáng ngày thi thứ 3, đa phần TS đều nộp bài thi trước 2/3 thời gian. Em Hoàng Việt, TS dự thi tại HĐT Hoàng Hoa Thám (Ngũ Hành Sơn) cho biết: “So với đề toán năm trước, năm nay đề ra rất vừa sức chúng em. Chỉ có duy nhất câu tìm giá trị nhỏ nhất có phần hơi khó. Với đề thi như thế này đạt điểm 8, 9 là rất dễ”. Còn đối với môn Anh văn nhìn chung đề thi nằm trong chương trình đã học. Tuy nhiên đối với HS vùng nông thôn, việc đạt điểm cao ở môn này rất khó, nhiều em cho biết cứ nhắm mắt đánh liều vì không thể dịch được. Nhìn chung, theo đánh giá của các TS cũng như nhiều giáo viên lâu năm trong nghề, đề thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức và khá hay, đặc biệt là ở phần tự luận bám sát cuộc sống thực tế, đánh động vào ý thức công dân của HS trước ngưỡng cửa vào đời. Dẫu đề thi được đánh giá là dễ thở nhưng theo các thầy cô giáo có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm cho rằng TS có học lực trung bình không dễ dàng đạt điểm số cao, đó là sự phân hóa trình độ HS một cách rõ rệt đồng thời là “cửa ải” đầu tiên cho các em thử sức và biết lượng sức mình trước kỳ thi ĐH, lựa chọn hướng đi cho tương lai theo năng lực và sở trường.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.Đà Nẵng, kết thúc môn thi cuối cùng, toàn thành phố vắng 51 HS; 14 HS được bảo lưu điểm thi (chủ yếu là hệ GDTX); 44 HS nằm trong diện đội tuyển HS giỏi quốc gia, HS khiếm thị và đội tuyển thể dục thể thao quốc gia được miễn thi. Trong sáng 4-6, TS Trịnh Văn Long trong lúc đang dự thi tại Trường THCS Trần Hưng Đạo (Hải Châu) thì đau bụng dữ dội, không thể tiếp tục làm bài. Nhận được điện thoại yêu cầu giúp đỡ, Trung tâm Cấp cứu 115 đã xuất xe cùng bác sĩ đưa TS này vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng với chẩn đoán ban đầu là viêm ruột thừa. Điều đáng ghi nhận, đồng hành cùng các sĩ tử miền núi con em đồng bào thiểu số mùa thi này, ngành giáo dục đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ 60 em trong diện này đến trường thi bằng xe ô tô đưa đón; chỗ nghỉ ngơi và cơm trưa phục vụ do chính các thầy cô giáo chế biến.
Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT Quảng Trị, toàn tỉnh này có 27 HS vắng thi, trong đó có 3 trường hợp bị tai nạn giao thông trước ngày thi, 5 trường hợp bị ốm có lý do. Đối với những trường hợp này, sở sẽ xem xét theo quy chế để đặc cách miễn thi cho các em. Riêng hai trường THPT A Túc và Hướng Phùng thuộc huyện miền núi Hướng Hóa, HS được bố trí chỗ ăn, ở trong suốt kì thi và đây cũng là hai trường được thi môn vật lý thay thế Anh văn do điều kiện miền núi khó khăn.
Điều đáng mừng nhất là năm nay tỉ lệ TS vi phạm quy chế thi rất ít, ngoại trừ 3 trường hợp là HS hệ GDTX tại Đà Nẵng mang điện thoại di động nhưng chưa sử dụng bị đình chỉ thi, còn lại không xảy ra tình trạng sân trường trắng phao thi như năm trước. An ninh trật tự, điện thắp sáng, y tế… được đảm bảo an toàn.
TS tự tin đậu tốt nghiệp
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có lẽ toán là môn thi đứng đầu về số TS làm bài xong trước thời gian qui định. Tại nhiều HĐT, khi thời gian được 2/3 giờ làm bài, hàng loạt TS đã đi ra với nét mặt phấn khởi. Các em hân hoan cho biết: Đề thi vừa sức, làm bài rất tốt. Em Trần Thị Thu Ngân (lớp 12 A8, THPT Châu Văn Liêm) chia sẻ: “Đề thi nằm trong chương trình lớp 12, hầu hết là dạng bài tập cơ bản. Khó nhất là câu 2.3 “Tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của hàm số” nhưng câu này chỉ có 1 điểm. Với đề này, bạn nào học trung bình nhưng nắm vững những công thức cơ bản cũng đạt 7 điểm. Em thi vào ĐH khối A, B, với đề toán tốt nghiệp này, em làm chưa đầy 2 tiếng là xong”. Tại các HĐT thuộc khu vực ngoại thành, đây cũng là môn thi có nhiều TS hoàn thành bài làm trước giờ qui định. Nhiều TS HĐT THPT Phan Văn Trị, huyện Phong Điền, cho biết dù không làm câu 2.3 nhưng các em dự đoán sẽ đạt từ 6, 7 điểm trở lên. Vòng qua nhiều HĐT, hầu hết TS nhận xét toán là môn thi dễ đạt điểm cao nhất trong kỳ thi này. Cũng từ cơ sở sẽ đạt điểm cao trong môn toán nhiều thí sinh tự tin sẽ thi đậu kỳ thi tốt nghiệp này. Em Nguyễn Trúc Phương (lớp 12A Trường THPT Phan Ngọc Hiển), bộc bạch: “Qua 5 môn thi, em thử cộng lại đã dư điểm đậu. Do vậy môn ngoại ngữ em không lo lắm”.
Chiều 4-6, TS thi trắc nghiệm môn ngoại ngữ. Hệ GDTX thi trắc nghiệm môn vật lý. Theo nhận xét của nhiều TS, đề thi môn vật lý nằm trong phần cơ bản lớp 12 nhưng một số câu phải tính toán mới làm được. Đề thi ngoại ngữ nằm trong đề cương ôn tập nhưng hơi dài. Em Trần Nguyễn Phương Loan (HĐT THPT Châu Văn Liêm), chia sẻ: “Em thi khối A, B nên làm bài môn địa không tốt lắm. Môn ngoại ngữ cũng chỉ khoảng 4, 5 điểm. Nhưng em làm tốt môn hóa, sinh và toán nên tính ra cũng dư điểm đậu”. Không ít TS thi khối A, B cũng “đồng cảnh ngộ” như Phương Loan. Có em cho biết “ngán” nhất là môn văn. Trong khi không ít TS thi khối C, D lại đánh giá môn hóa và sinh là “khó” nhất.
Kết thúc kỳ thi, Cần Thơ không có TS hoặc giám thị vi phạm qui chế. Có 112 TS bỏ thi, trong đó khối GDTX 93 trường hợp. Buổi thi môn toán, 1 TS ở HĐT THPT Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh, bị đau ruột thừa cấp khi đang làm bài. Em được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Thạnh để cấp cứu.
Nhóm PV
Nhận xét đề
Môn toán
Cô Nguyễn Thị Trà My (Trưởng bộ môn toán Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM): Đề thi nằm trong kiến thức cơ bản
Đề thi năm nay phần chung có 3 câu và phần riêng có 2 câu đúng theo cấu trúc của đề thi tốt nghiệp hàng năm. Đề không khó vì nằm trong kiến thức cơ bản và bám trọng tâm nội dung chương trình nên hầu hết TS đều làm được. Theo dự đoán của tôi, các TS học lực trung bình có thể đạt được 6-7 điểm. Phần 1 và phần 2 của câu 1 và câu 2 đều dễ và đơn giản, không hề đánh đố nên các em học yếu cũng có thể lấy được điểm tối đa. Một số em gặp khó khăn ở phần 3 câu 2 là do học bài không kỹ nên quên đạo hàm hàm số. Có thể TS lấy được đạo hàm nhưng lại không nhận biết chứng minh hàm số. Riêng câu 3 dễ với TS khá giỏi nhưng một số em có thể nhìn không ra hình khi vẽ. Do đề ra có “gài” một chút để thử trí thông minh nên em nào biết dùng “mẹo” thì sẽ giải rất dễ dàng. Câu 4a, 4b và 5a, 5b ở phần riêng còn dễ hơn những câu trong phần chung nên chắc chắn các TS sẽ làm được. Tuy nhiên một vài em sai đáp án là do đọc không kỹ yêu cầu đề tìm số phức liên hợp nhưng không chú ý từ “liên hợp” vì thế quên đổi dấu.
Thầy Nguyễn Tấn Kiệt (Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM): Đề có sự phân hóa
Nhìn chung đề toán năm 2013 khá “dễ chịu” so với đề toán năm 2012. Trọng tâm kiến thức trong chương trình lớp 12 và đã được GV ôn tập kỹ lưỡng trước khi thi. Đề phân loại giữa HS trung bình khá và HS khá giỏi rất rõ ràng. Các emh trung bình khá khó lòng “an toàn” qua hai câu: 2.3 (tìm giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của hàm số) và câu 3 hình học. Tuy câu hình học không khó nhưng lại cho góc tạo bởi cạnh và mặt bên nên HS rất dễ sai lầm. Về tính toán, đề chỉ yêu cầu kỹ năng tính toán mức bình thường, ít đánh đố. Câu 3 (hình học không gian), đòi hỏi các em phải nắm vững kiến thức hình học không gian về góc tạo bởi đường thẳng và mặt phẳng. Nếu HS xác định sai thì mất toàn bộ 1 điểm của câu này. Đối với những em tính ra kết quả sai nhưng có các bước lập luận đúng thì giám khảo cũng sẽ chấm và cho điểm theo từng bước theo ba-rem điểm do Bộ GD-ĐT đưa ra. Theo tôi, TS có học lực trung bình có thể làm được bài thi và đạt 6-7 điểm.
Môn tiếng Anh
Cô Trần Thị Thúy Liễu (Trưởng bộ môn tiếng Anh Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM): TS học lực trung bình sẽ đạt 6-7 điểm
Đề thi tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm với nhiều mã đề khác nhau nhưng nhìn chung tất cả đều sát với chương trình. Kiến thức trong 50 câu hỏi trải đều cả 2 học kỳ đủ các phần ngữ âm, từ vựng, cú pháp. Nội dung đề thi hỏi theo hướng thuận không lắt léo và đánh đố. Do học gì thi nấy nên hầu hết TS đều phấn khởi vì làm được bài. Với các câu hỏi này, TS học lực trung bình chắc chắn giành được 6-7 điểm. Tuy nhiên, em nào không học thì sẽ không làm bài được nhưng trường hợp này rất hiếm.
Thầy Hoàng Thái Dương (Phó hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM): TS đọc cẩu thả dễ bị nhầm
Đề tiếng Anh năm nay ra theo đúng chuẩn kiến thức chương trình phổ thông và chương trình ôn tập của HS lớp 12. Tuy đề không khó, nhưng những HS trung bình dễ bị “vấp” khi gặp phải một vài câu khó do cấu trúc từ lạ hoặc đọc không kỹ đề dẫn đến nhầm lẫn như câu chọn giới từ trong đoạn văn điền từ, câu hỏi về nguồn tài trợ của UNICEF trong đoạn văn đọc hiểu. Số câu phân hóa HS chiếm tỷ lệ khoảng 20% và chỉ những TS khá giỏi mới làm được. Đề thi không mang tính đánh đố nhưng yêu cầu TS phải nắm vững ngữ pháp, vốn từ vựng căn bản, đọc kỹ và nghiên cứu cẩn thận mới làm tốt. Với đề thi này, HS trung bình không khó khăn để đạt 5-6 điểm. HS khá giỏi có thể dễ dàng lấy 9-10 điểm.
N.Quang – N.Anh
Bên lề
Những lời chúc tốt đẹp
Tối 1-6, khi chuẩn bị đi ngủ để sáng mai bước vào môn thi đầu tiên thì Thanh Trang (HS Trường THPT Hiệp Bình, TP.HCM) – nhận được nhiều tin nhắn. Tưởng ai xa lạ té ra đều là bạn bè trong lớp gửi lời chúc ngày mai làm bài tốt. Có em lại đem thơ vào tin nhắn rất lãng mạn: “Kỳ thi sắp tới bạn tôi ơi/ Cố gắng học nha đừng có lười/ Có chí thì nên ta phải nhớ/ Mốt mai đỗ đạt miệng cười tươi”… Nhờ bạn bè động viên mà Thanh Trang làm bài thi rất tốt.
Thi địa mà quên Atlat
Trong buổi thi môn địa lý, có nhiều TS ở HĐT Trường THPT Hoàng Hoa Thám và THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) khi vào phòng thi mới phát hiện để quên Atlat ở nhà. Trong khi đó, đề ra ở phần riêng và phần tự chọn đều yêu cầu: “Dựa vào bản đồ công nghiệp chế biến lương thực, thực phẩm và bản đồ công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng của Atlat địa lý Việt Nam, kể tên và nhận xét sự phân bố các trung tâm công nghiệp lớn và rất lớn”. Không có cách nào khác, các TS này phải chờ bạn làm xong mới mượn được “bảo bối” để làm trọn câu cuối.
Phụ huynh cùng giải toán
Ngay sau khi kết thúc môn toán, TS ở HĐT Trường THPT Gia Định đã có cuộc tranh luận gay gắt về đáp án và cũng không quên chia sẻ cùng phụ huynh. Đón con hơi muộn so với những phụ huynh khác nhưng anh Lê Trúc Phương (phụ huynh em Lê Khánh Ngọc, HS lớp 12A1 Trường THPT Đông Đô) vẫn nán lại 15 phút để tìm đáp án phù hợp nhất cho con. Anh chia sẻ: Tôi từng học khoa toán một trường ĐH nên những bài giảng ở chương trình phổ thông vẫn có thể làm được. Vì thế, cháu hay đưa tôi xem bài tập đã giải đúng chưa. Những ngày con thi tốt nghiệp, chúng tôi rất hồi hộp, lo lắng nên năng suất công việc cũng bị ảnh hưởng khá nhiều”.
P.N.Q-D.B
49 thí sinh vi phạm quy chế bị xử lý kỷ luật
Sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, Bộ GD-ĐT đã tổ chức họp báo thông báo kết thúc công tác coi thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm 2013. Theo ông Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT cho biết kết thúc ba ngày thi có 49 TS bị xử lý kỷ luật đình chỉ thi do mang tài liệu, điện thoại di động vào phòng thi. Trong đó có 1 trường hợp nhờ người thi hộ. Số cán bộ bị đình chỉ làm công tác phục vụ thi là 2 người do mang điện thoại di động vào khu vực thi.
Đánh giá chung về kỳ thi, Bộ GD-ĐT khẳng định công tác chuẩn bị của Bộ GD-ĐT và của các địa phương được triển khai sớm, tích cực, chu đáo. Đề thi được bảo mật tuyệt đối; nội dung nằm trong chương trình THPT, phù hợp với chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình, không sai sót về nội dung và hình thức. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết những năm sau đề thi văn sẽ vẫn ra theo hướng mở và ngày càng hay hơn. Đề thi môn địa lý khơi gợi được sự hiểu biết và ý thức về chủ quyền dân tộc, không chỉ có tác dụng giáo dục đối với các TS mà còn có ảnh hưởng tốt trong xã hội. Còn theo ông Phạm Ngọc Trúc, Phó chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết có một điểm mới của kỳ thi năm nay là các sai phạm của TS đều do các giám thị phát hiện chứ không phải do thanh tra như mọi năm. Ông Trúc cũng cho hay, năm nay, không có TS nào của Trường THPT DL Đồi Ngô, Bắc Giang (điểm nóng tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012) vi phạm quy chế thi. Điểm khác biệt là năm trước, Trường THPT DL Đồi Ngô là điểm thi độc lập. Năm nay, Bắc Giang đã phân HS Đồi Ngô thi lẫn với HS của hội đồng khác.
N.Huê
Dự kiến ngày 15-6 TP.HCM biết kết quả thi
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng: Đề thi năm nay được bộ ra theo đúng chủ trương để những TS có học lực trung bình có thể làm được bài. Đề thi có sự kế thừa tính thực tế những năm trước đây để TS có thể sáng tạo, vận dụng kiến thức vào bài làm, đồng thời có thể tự thấm sâu những suy nghĩ, hành động và trách nhiệm của bản thân đối với xã hội. Điều này cũng bắt buộc các TS không chỉ có những kiến thức được học trên ghế nhà trường mà phải có sự kết hợp với thực tế ngoài xã hội thông qua việc đọc sách, báo, tham gia các hoạt động tập thể… Dự kiến, kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được Sở GD-ĐT TP.HCM công bố vào ngày 15-6.
N.Anh
|
Bình luận (0)