Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Kỳ thi riêng rộng cửa cho học sinh vào đại học

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2024, hàng lot trưng ĐH tiếp tc duy trì hình thc t chc k thi riêng trong đ án tuyn sinh ĐH ca trưng. Các k thi riêng đưc xem là thêm mt cơ hi vào ĐH cho hc sinh, song nếu quá ôm đm s tr thành áp lc.


Đ rng ca vào ĐH vi các k thi riêng, hc sinh không ôm đm quá nhiu k thi

Đa dng các k thi riêng

Tại khu vực phía Nam, có thể kể đến một số kỳ thi riêng lớn như: Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức 2 đợt trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Học sinh có thể tham gia 1 đợt hoặc cả 2 đợt thi. Theo đó, đợt 1 (dự kiến tổ chức vào ngày 7-4) tại 24 tỉnh/thành phố: Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang; đợt 2 (dự kiến tổ chức vào ngày 2-6) tại 12 tỉnh/thành phố: Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang.

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan, thời gian làm bài 150 phút. Đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh quốc.

Tương tự, năm 2024, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá năng lực, tăng 1 đợt so với năm ngoái. Học sinh đăng ký dự thi và nộp lệ phí theo hình thức trực tuyến. Theo đó, học sinh làm bài thi trên máy tính tại các điểm thi do trường tổ chức, gồm các môn: Toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh.

Mùa tuyển sinh ĐH năm 2024, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM dự kiến tổ chức 4 đợt thi đánh giá năng lực từ tháng 3 đến tháng 5. Đây là năm thứ hai nhà trường tiếp tục tổ chức kỳ thi này. Theo đó, kỳ thi gồm 6 bài độc lập là toán, vật lý, hóa học, tiếng Anh, lịch sử, địa lý. Trong đó, môn toán có thời gian làm bài 90 phút, các môn còn lại làm bài trong 60 phút với hình thức trắc nghiệm.

Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực TestAs (Test for Academic Studies) của Trường ĐH Việt Đức dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới đây. Cụ thể, kỳ thi bao gồm 2 bài viết: Một bài cơ bản (Core Test) và một bài thi khối kiến thức chuyên ngành (Subject Specific Test). Đối với từng ngành học nhất định, học sinh sẽ đăng ký bài thi tương ứng về toán học, khoa học máy tính và khoa học tự nhiên; kỹ thuật; kinh tế. Kết quả tổng hợp của bài thi đầu vào hoặc của chứng chỉ TestAS hợp lệ được xác định từ kết quả của 2 bài thi thành phần theo tỷ lệ: Bài thi kiến thức cơ bản chiếm 40% và bài thi kiến thức khối chuyên ngành chiếm 60%…

Có rng thêm ca vào ĐH?

Việc nhiều trường ĐH duy trì và ổn định các kỳ thi riêng mang thương hiệu của trường trong phương án tuyển sinh ĐH năm 2024 được đánh giá là tạo thêm nhiều cơ hội, mở ra thêm nhiều sự lựa chọn cho học sinh trong xét tuyển ĐH. Thế nhưng, để rộng cửa vào trường ĐH với những ngành học mà học sinh yêu thích thì đòi hỏi các em phải có sự tìm hiểu kỹ, đánh giá được kỳ thi nào thực sự cần thiết với mình, không chạy theo xu hướng tham gia thật nhiều các kỳ thi riêng.

ThS. Huỳnh Thanh Phú (Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM) cho hay, hiện nay điểm thi tốt nghiệp THPT vẫn đang là phương án tuyển sinh ĐH được hầu hết các trường ĐH sử dụng, ở tất cả các ngành nghề đào tạo. Vì thế, trước mắt học sinh vẫn cần tập trung vào việc học để đảm bảo tốt nghiệp THPT, có mức điểm số đẹp để xét tuyển vào trường ĐH. “Đây vẫn là ưu thế cho tất cả học sinh”, ThS. Huỳnh Thanh Phú nói.

Đối với việc tham gia các kỳ thi riêng, ThS. Huỳnh Thanh Phú khuyên mỗi học sinh cần phải đánh giá được rằng bản thân mình có xu hướng học ngành nghề nào, năng lực của mình ở đâu để tận dụng tốt nhất cơ hội mà các kỳ thi riêng mở ra. Không nên ôm đồm, chạy theo xu hướng tham gia thật nhiều các kỳ thi riêng vì vừa tạo thêm áp lực cho bản thân, vừa không hiệu quả.


Các k
 thi riêng tiếp tc đưc nhiu trưng ĐH duy trì trong mùa tuyn sinh ĐH năm 2024

“Vic đa dng các k thi riêng s m thêm cơ hi cho hc sinh nếu các em biết tn dng. Nhưng s là áp lc nếu hc sinh nào ôm đm quá nhiu”, cô Lê Th Bích Hnh (giáo viên tư vn tâm lý ti Trưng THPT Lê Trng Tn, Q.Tân Phú, TP.HCM) nhìn nhn.

“Nhiều học sinh hiện nay đang chạy theo việc luyện thi đánh giá năng lực. Tôi không nói rằng điều này là không cần thiết nhưng để hiệu quả thì các em cần phải biết được mục tiêu của mình. Biết mình yếu ở đâu để bổ sung, biết mình cần gì để hướng tới. Mỗi kỳ thi riêng của trường ĐH có một đặc thù riêng để nhằm phục vụ việc tuyển sinh phù hợp nhất, vì vậy các em cần tìm hiểu kỹ về kỳ thi riêng của các trường để có hướng ôn tập, học tập hiệu quả nhất”, ThS. Huỳnh Thanh Phú khuyên.

Cô Lê Thị Bích Hạnh (giáo viên tư vấn tâm lý tại Trường THPT Lê Trọng Tấn, Q.Tân Phú, TP.HCM) lưu ý, thời điểm “nước rút” với học sinh lớp 12 để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH đòi hỏi các em phải xây dựng được một kế hoạch học và ôn tập khoa học. Nếu chỉ chạy theo việc học thêm quá nhiều sẽ không hiệu quả, ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Việc đa dạng các kỳ thi riêng sẽ mở thêm cơ hội cho học sinh nếu các em biết tận dụng. Nhưng sẽ là áp lực nếu học sinh nào ôm đồm quá nhiều”, cô Lê Thị Bích Hạnh nhìn nhận.

Bài, ảnh: Long Quân

Bình luận (0)