Hướng nghiệp - Tuyển sinhTư vấn tuyển sinh

Kỳ Thi THPT quốc gia 2019: Đề thi sẽ phân hóa cao hơn mọi năm

Tạp Chí Giáo Dục

Ni dung đ thi nm hoàn toàn trong chương trình THPT và ch yếu là kiến thc lp 12. Kiến thc s đưc phân hóa t d đến khó. Tuy nhiên, có kh năng năm nay đ thi có tính phân hóa cao hơn các năm trưc…

ThS. Đoàn Thanh Phong (Trưng b phn Tuyn sinh, UEF) đang tư vn cho các em hc sinh Trưng THPT Hàn Thuyên

Thông tin này được ThS. Trần Nam (Trưởng phòng Truyền thông và Sự kiện Trường ĐH KHXH-NV, ĐHQG TP.HCM) chia sẻ trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 11 năm 2019 vừa qua tại Trường THPT Hàn Thuyên (Q.Phú Nhuận). Chương trình do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP và ĐHQG TP.HCM tổ chức, với sự đồng hành của ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) và ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF)… Theo đó, chương trình không chỉ cung cấp những thông tin cần thiết xoay quanh kỳ thi THPT quốc gia 2019 mà còn giúp học sinh giải đáp những thắc mắc về ngành nghề, phương thức xét tuyển vào các trường trong mùa tuyển sinh sắp tới.

Chn bài thi theo thế mnh ca mình

Chia sẻ về kỳ thi THPT quốc gia 2019, ThS. Trần Nam cho hay, về cơ bản kỳ thi năm nay không có gì thay đổi so với mọi năm khi vẫn bao gồm 3 bài thi bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn là KHTN hoặc KHXH. Chỉ khác là kỳ thi năm nay về khâu bảo mật bài thi, đề thi sẽ sát sao hơn, đảm bảo tính nghiêm ngặt và công bằng. “Vì nội dung chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên có thể đề thi năm nay sẽ khó hơn mọi năm. Bên cạnh đó, việc dự kiến thay đổi phương thức xét tốt nghiệp theo tỷ lệ 70-30 (70% điểm thi THPT, 30% điểm học bạ) cũng có thể khiến cho “cuộc chiến” tốt nghiệp trở nên gay cấn hơn. Do đó, ngay từ bây giờ các em phải tập trung để ôn tập thật tốt”, ThS. Trần Nam nhắn gửi.

T mình “m” ra cơ hi cho bn thân

Chia sẻ về bí quyết để thành công trong việc lựa chọn ngành nghề cũng như tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, chuyên gia tâm lý Tô Nhi A cho rằng điều quan trọng nhất là chính bản thân người học phải chủ động “tự mình mở ra cánh cửa và cơ hội cho… chính mình”. Bản thân chỉ thực sự tự tin khi các em biết mình muốn gì, điểm mạnh của mình ở đâu. Các em phải trả lời được câu hỏi về bản thân mình đang đứng ở đâu và mình sẽ là ai trong tương lai. Đặc biệt, các em bớt ảo tưởng nhưng cũng bớt tự ti. Chỉ khi hiểu được như thế các em mới có thể thăng hoa trong lựa chọn ngành nghề và học tập.

 

Lời khuyên để làm bài thi tốt, theo ThS. Trần Nam, khi làm bài các em đừng nên dừng lại ở một câu hỏi quá lâu bởi sẽ ảnh hưởng đến kết quả của bài thi.

Thông tin về phương thức xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong mùa tuyển sinh năm nay, ThS. Trần Nam cho hay có đến 100% các trường sử dụng điểm thi THPT quốc gia làm phương thức chủ chốt để xét tuyển. Bên cạnh những phương thức khác như xét học bạ, sử dụng kỳ thi riêng, tuyển thẳng… Vì thế, ông khuyên các em học sinh hãy cố gắng thi thật tốt để đạt điểm cao nhằm mở rộng cơ hội học tập tại các ngành, các trường mình yêu thích.

“Hiện các trường ĐH đã có thông tin dự kiến về đề án tuyển sinh của trường mình trên website. Các em quan tâm vào ngành nào, trường nào hãy theo dõi thường xuyên để cập nhật một cách chính xác và đầy đủ nhất về phương thức tuyển sinh cũng như chỉ tiêu xét tuyển để có phương án học tập cho phù hợp”, ThS. Trần Nam chia sẻ.

Khi TC, CĐ ngoài sư phm có th có d tho tuyn sinh riêng

Thông tin đáng chú ý này được ông Nguyễn Hữu Công (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường CĐ Nghề Du lịch Sài Gòn) đưa ra trong chương trình. Theo ông Nguyễn Hữu Công, hiện tại chỉ có các trường TC, CĐ thuộc khối ngành sư phạm mới được đăng ký xét tuyển nguyện vọng chung cùng với phiếu đăng ký nguyện vọng ĐH khi thí sinh đăng ký dự thi. Còn các trường TC, CĐ ngoài sư phạm sẽ có một bộ hồ sơ riêng để tuyển sinh. Nếu dự thảo này được thông qua thì tất cả các trường TC, CĐ sẽ được đăng ký xét tuyển chung cùng đợt.

“Trong khi chờ thông tin chính thức của dự thảo thì các em học sinh quan tâm đến những ngành đào tạo ngoài sư phạm tại các trường TC, CĐ bắt buộc phải có một bộ hồ sơ riêng của từng trường đó để đăng ký”, ông Nguyễn Hữu Công nhấn mạnh.

Văn – s – đa vn “rng ca” vào marketing, kinh tế

Một điểm mới cũng cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2019 là Bộ GD-ĐT tăng cường tính tự chủ của các trường ĐH – các trường có thể chủ động và linh hoạt trong đề án tuyển sinh của đơn vị mình.

“Hin các trưng ĐH đã có thông tin d kiến v đ án tuyn sinh ca trưng mình trên website. Các em quan tâm vào ngành nào, trưng nào hãy theo dõi thưng xuyên đ cp nht mt cách chính xác và đy đ nht v phương thc tuyn sinh cũng như ch tiêu xét tuyn đ có phương án hc tp cho phù hp”, ThS. Trn Nam chia s.

Bên cạnh phương thức xét tuyển truyền thống là sử dụng điểm thi THPT quốc gia, nhiều trường cũng tích cực sử dụng phương thức xét học bạ theo tổ hợp môn, theo điểm trung bình 5 học kỳ hoặc điểm trung bình lớp 12 như một phương thức xét tuyển độc lập và song song, qua đó nhân đôi thêm cơ hội trúng tuyển của thí sinh. Đáng chú ý, tổ hợp ba môn văn – sử – địa cũng được nhiều trường sử dụng để xét tuyển vào các ngành như marketing, kinh tế, luật… Cụ thể, mùa tuyển sinh năm 2019, tổ hợp trên sẽ là một trong 4 tổ hợp bên cạnh các tổ hợp toán – lý – hóa; toán – lý – Anh; toán – văn – Anh được UEF sử dụng để xét tuyển trong tất cả các ngành mà trường hiện đang đào tạo, trong đó có luật, kinh tế… Với phương thức này, tổng điểm 3 môn phải đạt trên 18 thì thí sinh mới đủ điều kiện xét tuyển vào trường. Lưu ý, khi xét tuyển vào trường, theo ThS. Đoàn Thanh Phong (Trưởng bộ phận Tuyển sinh, UEF), bộ môn tiếng Anh không được nhân hệ số hai. “Với các tổ hợp có môn tiếng Anh thì thí sinh có điểm tiếng Anh cao hơn sẽ được nhà trường ưu tiên xét tuyển hơn”, ThS. Đoàn Thanh Phong cho biết.

Tổ hợp ba môn văn – sử – địa cũng là một lựa chọn trong các tổ hợp xét tuyển bằng học bạ của HUTECH ở tất cả các ngành đào tạo với điều kiện: điểm tổ hợp môn phải trên 18. Theo ThS. Nguyễn Thị Xuân Dung (Phó Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông, HUTECH), cùng với phương thức sử dụng điểm thi THPT quốc gia, phương thức xét học bạ được nhà trường sử dụng độc lập và song song. “Các em nên xét đồng thời cả hai phương thức để tăng thêm cơ hội học tại những ngành mà mình yêu thích”, ThS. Nguyễn Thị Xuân Dung nhắn nhủ.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)