Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025: Dự kiến thêm môn tin học và công nghệ

Tạp Chí Giáo Dục

K thi tt nghip THPT năm 2025 s dành cho la thí sinh đu tiên ca chương trình giáo dc ph thông mi (chương trình 2018). Ln đu tiên k thi này, B GD-ĐT d kiến b sung thêm hai môn tin hc, công ngh và rút ngn thi gian t chc thi t 4 bui xung còn 3.

Dự kiến rút ngắn thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025 xuống còn 3 buổi

Thông tin này Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết mới đây, nằm trong dự thảo thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Chuyn đi s mnh hơn trong t chc thi

Ngoài hai điểm mới nói trên, Bộ GD-ĐT cũng dự kiến bổ sung thêm một số dạng thức câu hỏi thi mới đối với các môn thi trắc nghiệm thay vì trước đây chỉ có 1 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm. Tăng cường tính phân hóa của đề thi ở tất cả các môn để đạt được những mục tiêu của kỳ thi như đã công bố. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh hơn trong công tác tổ chức thi. Nổi bật như tất cả các đối tượng tham dự kỳ thi đều có thể đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến thay vì như trước đây, thí sinh tự do phải nộp hồ sơ trực tiếp; xác thực thông tin cá nhân và các ưu tiên cộng điểm kỳ thi qua cơ sở dữ liệu số. Đặc biệt, việc truyền tải đề thi có thêm phương thức mới là qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ nhằm bảo đảm nhanh, bảo mật, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Việc sắp xếp điểm thi, phòng thi theo nguyên tắc hỗ trợ tối đa cho thí sinh để các em không phải di chuyển phòng thi. Cụ thể, cho phép trộn học sinh ở các cơ sở giáo dục gần nhau để tổ chức các điểm thi tiện ích đối với các em. Thí sinh chỉ dự thi tại 1 phòng thi duy nhất trong suốt kỳ thi. Ưu tiên sắp xếp theo cùng bài thi của 2 môn tự chọn. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập ở cả lớp 10, 11 và 12 lên mức 50% thay cho mức 30% như trước đây. Trước đây cũng chỉ sử dụng kết quả học tập của lớp 12. Tăng tỷ lệ này nhằm mục đích đánh giá toàn diện các năng lực của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tăng hiệu quả đạt được nhiều mục tiêu của kỳ thi.

Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ đáp ứng theo quy định được miễn thi môn ngoại ngữ nhưng không quy thành 10 điểm trong xét công nhận tốt nghiệp như quy định hiện nay. Ngoài ra, dự thảo cũng bổ sung quy định để thí điểm thi trên máy tính khi có đủ điều kiện theo lộ trình như đã công bố trong phương án thi; thí điểm dần từ năm 2027 và khi đủ điều kiện triển khai đại trà sau năm 2030.

Ch đng chun b t sm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 là kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) nên Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chủ động và có kế hoạch chuẩn bị từ sớm. Trong đó, tăng cường chức năng quản lý; gắn trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của UBND cấp tỉnh và sở GD-ĐT trong chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi đến các cấp cơ sở. Tổ chức góp ý các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; các văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi và chủ động đánh giá tác động tại địa phương.

Tiếp tục tập huấn đội ngũ giáo viên để xây dựng câu hỏi thi và tham gia đóng góp câu hỏi thi/đề thi cho thư viện câu hỏi thi theo hướng mở nhằm phục vụ công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi; nâng cao chất lượng tập huấn nghiệp vụ cho tất cả đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi. Chú trọng tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát và phòng chống sử dụng công nghệ cao để gian lận thi cử tại địa phương.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, tổ chức thi; tích cực tham gia thử nghiệm các phần mềm tổ chức thi bảo đảm khả thi và hiệu quả. Phân tích, đánh giá và khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu kết quả thi tốt nghiệp THPT để phục vụ công tác chuyên môn cũng như ban hành chính sách.

Mê Tâm

Bình luận (0)