Sau 2 ngày 2 và 3-6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018-2019 tại TP.HCM với ba môn ngữ văn (120 phút), tiếng Anh (60 phút) và toán (120 phút) đã kết thúc. Theo đó, kỳ thi có hơn 87.000 thí sinh (TS) tham dự. Theo các TS, đề thi ba môn năm nay hay, đưa nhiều vấn đề trong cuộc sống vào đề, đòi hỏi TS phải linh hoạt vận dụng kiến thức làm bài.
![]() |
| TS điền thông tin vào giấy thi trước khi làm bài tại điểm thi Trường THCS Trương Công Định (Q.Bình Thạnh). Ảnh: N.TR |
Nhiều TS tự tin có thể đạt 7, 8 điểm/môn
Ở đề thi ngữ văn, có 3 câu chính. Riêng câu 3 có 2 đề nhỏ, TS chọn một trong hai đề để làm. Theo chia sẻ của nhiều TS, đề thi khá dễ, đưa vấn đề trong đời sống như rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người vào đề. Đặc biệt câu 2 nghị luận xã hội, đề cập ba vấn đề về mối quan hệ cha mẹ và con cái: “Cha mẹ và con cái có gắn bó chặt chẽ; cha mẹ và con cái gắn bó ít; cha mẹ và con cái độc lập với nhau. Từ một trong ba vấn đề này, yêu cầu TS viết bài văn ngắn bàn về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện nay” được nhiều TS yêu thích.
Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TS Mỹ Yến – học lớp 9/1 Trường THCS Nguyễn Văn Phú (Q.11) – cho biết: “Em rất thích câu 2, nói lên mối quan hệ cha mẹ – con cái hiện nay khi cha mẹ bận rộn, ít có thời gian quan tâm và chưa hiểu tâm lý con cái. Có nhiều cha mẹ kỳ vọng con cái học nhiều vì thành tích, dẫn đến mệt mỏi, áp lực… Thông qua câu hỏi này, TS sẽ có cơ hội nói lên những suy nghĩ về vấn đề này để cha mẹ xem lại, dành nhiều thời gian quan tâm con cái hơn”. Theo Yến, với đề thi ngữ văn năm nay, TS phải vận dụng trên 75% kiến thức thực tiễn vào giải quyết vấn đề.
![]() |
| TS ôn bài trước khi vào phòng thi môn ngữ văn (điểm thi Trường THCS Trương Công Định, Q.Bình Thạnh). Ảnh: N.Tr |
Tương tự với đề thi tiếng Anh, có 36 câu, trong đó có khoảng 10 câu nâng cao, tập trung vào phần đọc hiểu văn bản, đưa vấn đề xã hội như Luật An toàn giao thông đường bộ vào đề. Nhiều TS cho rằng đề thi không quá khó, chủ yếu là kiến thức cơ bản. Hầu hết các TS đã được ôn tập kỹ lưỡng những kiến thức này, nếu nắm vững TS mất khoảng 30 phút hoàn thành bài thi.
Tại Hội đồng thi Trường THPT Trưng Vương, TS Cẩm Vy – học Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.1) – chia sẻ: “Đề thi vừa sức, khá nhiều kiến thức cơ bản. Kiến thức nâng cao không nhiều, nhưng có nhiều từ vựng mới. Với đề thi này, em làm đạt trên 70% điểm”.
So với ngữ văn, tiếng Anh thì đề toán được đánh giá khó hơn, TS khá làm được khoảng 6 đến 7 điểm. Chỉ những TS giỏi mới có thể đạt 8, 9 điểm trở lên. Đề thi có 8 câu gồm phần đại số và hình học. Câu phân hóa tập trung mục b của câu 8 ở phần hình học: “Cho tam giác nhọn ABC, có BC = 8cm. Đường tròn tâm O đường kính BC cắt AB, AC lần lượt tại E và D. Hai đường thẳng BD và CE cắt nhau tại H. Yêu cầu mục b: gọi K là trung điểm của AH, chứng minh tứ giác OEKD nội tiếp”.
![]() |
| TS xem lại đề thi sau khi thi xong môn toán tại điểm thi Trường THCS Trường Thọ, Q.Thủ Đức. Ảnh: Y.H |
Tại điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TS Hồ Thị Minh Uyên – lớp 9/1 Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) – cho rằng, mục b, câu 8 là phần kiến thức mở rộng và khó. Để làm được đòi hỏi TS vừa vững kiến thức cơ bản, nhưng trong quá trình ôn tập phải giải nhiều dạng đề khác nhau để quen cách làm thì mới làm tốt câu này.
Theo Uyên đề toán năm nay hay nhưng khó. Nhiều câu vận dụng nhiều kiến thức thực tế, như câu 3, đưa tiếng kêu của dế, sau đó yêu cầu TS tính nhiệt độ tiếng dế. Hay một số câu khác, yêu cầu tính nhiệt độ sôi của TP.Đà Lạt ở độ cao 1.500m so với mực nước biển; Tính thể tích của kim tự tháp Kheops – Ai Cập… Với học lực khá, TS có thể đạt được 6 đến 7 điểm. Chỉ những TS giỏi mới có khả năng đạt 9 điểm trở lên. Với đề thi này, Uyên tự tin đạt 9 điểm.
Giáo viên: TS học tủ sẽ khó đạt điểm cao
Ở môn văn, theo cô Nguyễn Thị Hiền – Tổ trưởng Tổ ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 – đề nhìn chung vừa sức với HS. Phần đọc hiểu có nét mới là cho 2 văn bản và tìm mối liên hệ giữa 2 văn bản nhưng cũng không quá khó. Việc sử dụng văn bản có kiến thức của môn địa, môn hóa cũng không quá bất ngờ vì các câu hỏi vẫn gần gũi và quen thuộc với HS.
Phần nghị luận xã hội tương đối hay khi đưa ra 3 tình huống về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cho HS chọn một tình huống để bàn luận. Đây là vấn đề thiết thực, các em dễ có đất để viết và bày tỏ quan điểm cá nhân. Thực tế là sau khi thi, TS đã rất hào hứng với câu này.
![]() |
| TS phấn khởi ra về sau khi hoàn thành môn thi toán sáng 3-6 (điểm thi Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong). Ảnh: N.Tr |
Phần nghị luận văn học đề 1 là dạng đề cảm nhận thơ thông thường có liên hệ với tác phẩm khác cùng đề tài cũng tương đối dễ, TS dễ dàng liên hệ với tác phẩm “Đồng chí” của Chính Hữu cùng học trong chương trình nhưng để viết đề này hay và có cảm nhận tốt thì lại không dễ. Đề 2 là dạng đề khó, những em HS giỏi hoặc có định hướng chuyên văn có lẽ sẽ thích thú. Đề này đòi hỏi TS phải kết hợp kiến thức của một bài nghị luận xã hội để làm sáng tỏ chủ đề “Những ngọn lửa nhóm lên từ trang sách” bằng cách thể hiện các trải nghiệm trong quá trình đọc tác phẩm văn học (có thể cả trong lẫn ngoài SGK). Đây là dạng đề mở, thích hợp cho những TS đọc nhiều, có cảm thụ văn chương. Việc được chọn lựa 1 trong 2 đề cũng là điều thú vị vì TS trung bình khá, nếu có kiến thức vẫn làm tốt, TS giỏi có cơ hội để bày tỏ đam mê, hứng thú của bản thân đối với môn văn và với việc đọc.
Ở môn toán, được đánh giá là môn lồng ghép nhiều kiến thức thực tế khi có tới 50% các câu hỏi trong đề thi là bài toán thực tế, tích hợp kiến thức của nhiều bộ môn khác như sinh học, vật lý, hóa học.
“Đề không quá khó nhưng đòi hỏi TS phải đọc hiểu đề mới làm được. Đề có 8 câu, câu 1, 2 tương đối dễ. Từ câu 3 đến câu 7 là các bài toán thực tế. Ở câu cuối cùng (câu số 8), phần b và c có tính phân loại lớn. Đặc biệt, câu 4 có nhắc đến kiến thức lớp 8 về hình chóp đều sẽ khiến nhiều TS phải lúng túng vì ở bậc THCS các em chưa quen. Trong câu số 3 lại nhắc đến kiến thức môn lý lớp 6 về đổi độ, cách ra đề lạ khi yêu cầu TS tính nhiệt độ của con dế khi kêu nhưng đa số TS sẽ làm được”, thầy Nguyễn Văn Lộc – Tổ trưởng Tổ toán Trường THCS Trương Công Định, Q.Bình Thạnh – cho biết.
Đối với đề này, theo thầy Lộc mức độ phân hóa điểm sẽ rõ rệt từ HS trung bình và khá, giỏi. HS không học theo kiểu lối mòn được, phải có sự đọc hiểu vận dụng cao mới làm được đề.
“Dễ mà không dễ” là nhận định của thầy Hà Huy Nhàn – giáo viên toán Trường THCS Nguyễn Du, Q.Gò Vấp – về đề toán. Theo thầy Nhàn, HS sẽ lúng túng đầu tiên ở bài toán thực tế số 4, dù kiến thức không khó nhưng “xa lạ”. Lúng túng thứ hai là ở bài số 6, cũng là một bài toán thực tế nhưng có cách ra đề “ngược” với cách truyền thống các em vẫn học. Ở bài này, đề cho đồ thị, yêu cầu các em tìm ra hàm số, trong khi đó thông thường các em quen với dạng bài là cho hàm số và yêu cầu vẽ đồ thị.
Với môn tiếng Anh, theo cô Phạm Thị Xuân Oanh – Tổ trưởng Tổ ngoại ngữ Trường THCS Lê Văn Tám, Q.Bình Thạnh – đề ra khá hay, có sự phân hóa HS rõ rệt từ trung bình đến giỏi nhưng bám sát chương trình, đa dạng, tập trung vào chủ điểm, ngữ pháp các em được học, không có lượng kiến thức mới.
| Năm học 2017-2018, TP.HCM có hơn 100.000 HS tốt nghiệp lớp 9. Tổng số TS đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập là hơn 87.000 TS, còn lại phân luồng vào các TT GDTX, dân lập, trường TCCN, trường nghề… Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường THPT công lập năm nay là 68.690 HS. |
Tuy nhiên, theo cô Oanh, với đề này, HS trung bình sẽ gặp rắc rối trong phần bài đọc, phần tài nguyên, năng lượng do khó chọn đáp án khi không biết các từ mới dù trong quá trình ôn tập giáo viên đã dạy. Ở bài đọc thứ hai có nội dung về UFO, cách nhắc vấn đề rất hay. Nhưng từ rất lâu đã không ra chủ điểm này. Do vậy, nhiều HS sẽ cảm thấy lạ.
Trong phần viết câu, nội dung kiến thức đã học hết rồi nhưng điền từ, các em có thể vội vàng sẽ thiếu “s” trong phần số ít, số nhiều dẫn đến đáp án sẽ sai.
“Từ câu 1-12 là không quá khó, không đánh đố. Phần word form thì có tính từ, số nhiều số ít có chút đánh đố. Đặc biệt, phần kiến thức thực tế điểm mới trong đề thi năm nay nằm ở câu 11, 12 lại rất đơn giản, các biểu tượng gắn với thực tế khi đưa ra hình ảnh về đường trơn và hình ảnh bỏ rác đúng quy định. Trong câu cuối cùng, có kiến thức về máy tính, rất gần gũi, hàng ngày các em vẫn sử dụng nhưng nếu các em học máy móc, học tủ học vẹt, không có sự quan sát thực tế thì sẽ không biết nên chọn shutdown hay setup”, cô Oanh nhấn mạnh.
N.Trinh – Y.Hoa





Bình luận (0)