Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Làm cố vấn giáo dục cho Microsoft

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Tô Thụy Diễm Quyên đang hướng dẫn các em HS thảo luận nhóm
Ứng dụng tích cực công nghệ thông tin (CNTT) vào dạy học, lại có nhiều phương pháp dạy đổi mới giúp học sinh (HS) hiểu sâu kiến thức, cô Tô Thụy Diễm Quyên – giáo viên bộ môn hóa, Trường THCS Đức Trí (Q.1, TP.HCM) – đã vinh dự được Microsoft chọn làm cố vấn giáo dục.
Dạy học tích hợp
Với dự án dạy học tích hợp Ích lợi và tác hại của hóa chất lên cây trồng và con người – các biện pháp bảo vệ thực vật nhiễm hóa chất và bảo vệ sức khỏe con người, cô Diễm Quyên đã mất hơn nửa năm để tìm hiểu tư liệu qua dụng cụ đắc lực là CNTT và rất nhiều tài liệu tiếng Anh. Việc liên kết 8 môn học: CNTT, địa lý, công nghệ, lịch sử, sinh học… vào dạy trong chương trình hóa học lớp 9 nghe có vẻ khó tin nhưng cô đã làm được điều này nhờ… tự học là chính.
Cô Diễm Quyên chia sẻ: “Dạy học tích hợp sẽ truyền tải kiến thức liên môn vì bản chất khoa học là một thể thống nhất. Khi rà soát hết 13 phân môn bậc THCS, từ lớp 6 đến lớp 9, tôi đã chọn ra 8 môn có các bài học liên quan đến dự án này và yêu cầu các em HS tìm hiểu. Một số kiến thức HS đã quên hay chưa được học thì các em nhờ sự hỗ trợ thêm của giáo viên bộ môn. Đây là quá trình HS tự tìm kiếm thông tin và giải quyết nên khả năng tự tiếp thu của các em sẽ hiệu quả hơn”.
Dự án chia HS làm 6 nhóm (5-7 em/nhóm) thực hiện trong 6 tuần. Các em được phân nhiều vai như: Nhân viên bảo vệ an toàn thực vật, nhân viên trung tâm y tế dự phòng, tuyên truyền viên, người tổng hợp và phân tích dữ liệu… Cô Diễm Quyên còn tự bỏ tiền túi cùng với sự hỗ trợ của phụ huynh để đưa các em HS về vùng nông thôn (huyện Củ Chi) tìm hiểu thêm. Vừa đi thực tế, vừa tổng hợp phân tích thông tin, vừa phải mày mò tìm hiểu các ứng dụng tích cực của CNTT để làm bài tổng kết dự án… nhưng các em chỉ được tính điểm 15 phút. Và điểm số này được đánh giá qua rất nhiều tiêu chí như: Sự sáng tạo và tư duy, kỹ năng giải quyết vấn đề, cộng tác, thuyết trình, ứng dụng đa phương tiện… nhưng HS rất phấn khởi. “Điểm số không quan trọng, quan trọng là các em hiểu được kiến thức sâu rộng và học được rất nhiều kỹ năng như sáng tạo và cải tiến, tư duy độc lập và giải quyết vấn đề, giao tiếp và hợp tác, linh hoạt và thích nghi trong xã hội hiện đại”, cô Diễm Quyên nói.
Với kết quả này, dự án đã giành được giải nhất toàn quốc trong cuộc thi “Dạy học tích hợp 2013” do Bộ GD-ĐT tổ chức. Tuy nhiên, đây không phải là dự án duy nhất để cô Diễm Quyên được Microsoft chọn làm cố vấn giáo dục mà cô còn rất nhiều phương pháp đổi mới khác qua hơn 20 năm gắn bó với nghề. 
Phương pháp đơn giản nhưng hiện đại
Cách đây 5 năm, cô Diễm Quyên chưa hề biết cách tắt – mở máy tính như thế nào. Vậy mà khi thấy các em HS lướt web thành thạo, cô cảm thấy mình đang tụt dần phía sau học trò nên bắt đầu học hỏi và đã thành công.
Không đến lớp học vi tính, cô tự mua sách về nhà học, vấn đề gì khó quá, cô lại nhờ những học trò cũ đang là sinh viên. Mới học nhưng cô thấy hấp dẫn đến lạ, dần dần trở nên yêu thích và không muốn rời khỏi máy tính. Hiện nay, cô có hàng loạt sản phẩm dạy học đưa lên Youtube, có trang nhận được hơn 7.000 lượt xem. “Tôi muốn không chỉ HS của mình được học hỏi qua internet mà nhờ sức mạnh của công cụ này lan tỏa khắp nơi. Vì vậy, khi thiết kế một bài giảng hay, tôi thường gửi lên Youtube”, cô Diễm Quyên cho biết.
Học trò yêu thích cô không chỉ ở những tiết dạy có sự tích hợp sinh động của CNTT mà còn ở phương pháp dạy học nhẹ nhàng, đơn giản nhưng rất hiện đại, cuốn hút…
17 năm trước, cô đã từ bỏ nghề dạy học để đi làm cho một công ty đa quốc gia. Nhưng chỉ sau 4 năm, cô lại quay về với sự nghiệp trồng người vì nhớ học trò quay quắt. Tuy nhiên, quãng thời gian làm việc với người nước ngoài không hề lãng phí, ngược lại còn cho cô nhiều kinh nghiệm sống. Cô cho hay: “Làm việc với họ, tôi trở nên năng động hơn, không còn rập khuôn hay bắt bẻ quá chi tiết với học trò nữa. Cái mà tôi chú trọng nhất vẫn là khối lượng công việc học trò sẽ hoàn thành như thế nào, có vượt qua được mong đợi của giáo viên hay không”.
Cũng chính từ suy nghĩ này mà những giờ lên lớp của cô, các em HS rất thích thú vì không phải ngày nào cũng kiểm tra miệng. Thông thường, cô cho HS tự tìm hiểu bài ở nhà trước nên lên lớp giảm thời gian lý thuyết và tăng thời lượng thực hành. Vì thế, hầu như HS không phải làm bài tập về nhà và hiếm có em nào đi học thêm. Trong các tiết kiểm tra cô còn cho HS giở tài liệu thoải mái khiến các em không còn áp lực. Tuy nhiên, để đạt điểm cao là rất khó vì ngoài việc biết và hiểu lý thuyết thì còn có các phần vận dụng mức độ từ thấp tới cao.
Với nhiệm vụ là cố vấn giáo dục, áp lực lại đặt ra cho cô rất nhiều. Cô cho biết: “Mỗi ngày, tôi nhận được khoảng 10 yêu cầu của Microsoft như họp trực tiếp với giáo viên thế giới (khoảng 11-12 giờ đêm và giao tiếp bằng tiếng Anh), lập kế hoạch thực hiện cho một hội thảo của Microsoft tổ chức sắp tới ở nước ngoài…”. Công việc bận rộn là vậy nhưng với lòng nhiệt huyết, cô vẫn cố gắng từng ngày từng giờ để đem lại những tiết dạy sinh động, mới mẻ cho các em HS.
Bài, ảnh: Dương Bình
Cô Tô Thụy Diễm Quyên đã nhận được nhiều giải thưởng như: Giải nhất toàn quốc cuộc thi “Dạy học tích cực năm 2013”; giải 3 cấp thành phố về dạy học theo dự án và các giải thưởng về thiết kế giáo án điện tử; giải thưởng Trái tim người thầy lần thứ 7, Viên phấn vàng năm 2001…
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)