Một chiếc xe khách đường dài Bắc Nam bị tai nạn trên QL1A |
Những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng do xe chở khách gây ra trên các tuyến quốc lộ trong những tháng vừa qua đã gióng lên hồi chuông báo động.
Nguy cơ từ tài xế trẻ
Những vụ TNGT khủng khiếp vừa qua gây thiệt hại nặng nề về người vì tất cả đều là xe chở khách. Từ thực tế cho thấy, những vụ tai nạn này, xét cho cùng đều có nguyên nhân chủ quan từ các tài xế: xe tải, xe khách. Các xe phạm lỗi chạy quá tốc độ, lấn tuyến, đâm trực diện vào xe lưu thông chiều ngược lại. Có vụ tài xế đã chết khi trong người vẫn còn hơi rượu. Vì sao tai nạn trên tuyến quốc lộ lại có chiều hướng gia tăng? Đó là vì chủ nhà xe chở khách nhất là loại xe tốc hành vì lợi nhuận, nên thiếu quản lý, giáo dục lái xe thậm chí còn khuyến khích các tài xế thêm tài, thêm khách dẫn đến bất chấp các qui định về giao thông trên đường. Tài xế mặc sức chạy nhanh, lấn tuyến, giành đường, tranh khách và tranh thủ thời gian bù lại các đoạn đường “phải hạn chế tốc độ”. Hầu hết đội ngũ lái xe chở khách hiện nay đều không qua trường lớp, từ lơ xe, phụ xế họ tự học lái xe, rồi chạy chọt lo lót kiếm cho được bằng lái để ngoi lên thành “tài chính” (lái xe). Do đó, nhiều tài xế có bằng lái nhưng vẫn chưa nắm chắc Luật Giao thông. Có những lái xe tuổi còn trẻ, chưa đủ độ chín trong nghề, lại háo thắng, liều lĩnh, phóng nhanh vượt ẩu gây ra tai nạn là điều tất yếu. Trong chiều hướng gia tăng các TNGT do xe chở khách gây ra như hiện nay, nên chăng cần tổng kiểm tra xem lại các qui trình trong việc thi và cấp bằng lái cho các tài xế xe khách.
Hồi chuông cảnh báo
Sáng ngày 1-7, trên xa lộ Hà Nội đã xảy ra một TNGT nghiêm trọng tại ngã tư Bình Thái, thuộc phường Trường Thọ, quận Thủ Đức, TP.HCM làm 2 người chết tại chỗ và hơn 10 người bị thương. Theo một số người dân chứng kiến vụ tai nạn cho biết, trong lúc hàng chục xe gắn máy chạy theo hướng về cầu Sài Gòn và phải dừng lại ngã tư chờ đèn xanh, bất ngờ từ phía sau xe trộn bêtông mang biển kiểm soát 53 LD… lao tới với tốc độ khá nhanh đã húc thẳng vào đoàn xe gắn máy đang dừng phía trước. Hiện trường vụ tai nạn xảy ra lúc đó có hàng chục chiếc xe gắn máy bị ngã đổ, 3 xe gắn máy khác bị cán nát và một chiếc khác bị lôi dưới gầm xe kéo lê hơn 10m chiếc xe mới dừng hẳn. Nhiều mảnh vỡ của các xe gắn máy bị nạn văng tung tóe trên mặt đường khiến giao thông trên xa lộ Hà Nội đã bị ách tắc nghiêm trọng. Ngay sau khi xảy ra tai nạn, tài xế bị nhiều người dân vây quanh và đã nhanh chóng chạy vào trú tại Công an phường Phước Long B. Đêm 12-8, chiếc xe tải 10 tấn, mang biển kiểm soát 62H…, đang lưu thông trên quốc lộ 1A, hướng từ vòng xoay An Lạc về ngã An Sương. Khi đến đoạn qua phường Bình Trị Đông A, xe bất ngờ bị nổ lốp bên trái, lao thẳng vào lề đường và đâm thẳng vào quán cà phê với hơn 10 người bên trong. Vụ tai nạn xảy ra, khiến một thanh niên chết tại chỗ và 8 người khác bị thương nặng, trong đó có một bé gái 5 tuổi. Những người thoát nạn kể lại, khi nghe thấy tiếng động kinh hoàng, một số người nhanh chân chạy thoát. Gần chục người khác không phản ứng kịp đã bị xe ủi thẳng vào. Ô tô tải chỉ dừng hẳn khi hất tung kho phế liệu phía sau và đâm vào tường của quán cà phê. Sau khi gây ra tai nạn, tài xế đã trốn khỏi hiện trường bỏ mặc cho cảnh đổ nát và gần chục người thương vong đang nằm la liệt kêu cứu. Tai nạn xảy ra tại giao lộ quốc lộ 1A – đường Vườn Lài (Q.12) trưa ngày 15-9. Chiếc xe tải biển số 60L… chở hơn 30 tấn phế liệu lưu thông theo hướng về cầu vượt Sóng Thần đâm thẳng vào 4 xe gắn máy đang dừng chờ đèn đỏ. Cú húc chí tử hất tung hai xe vào lề, một xe văng ra giữa đường, chiếc còn lại cùng người cầm lái bị cuốn dưới gầm xe tải làm nạn nhân chết ngay tại chỗ. 3 người còn lại bị thương nặng. Tai nạn làm giao thông trên quốc lộ 1A tê liệt trong nhiều giờ liền. Dòng xe bị kẹt kéo dài trên 1km từ đường Vườn Lài đến cầu vượt Ngã Tư Ga. Ngày 10-9, trên xa lộ Hà Nội (P. Trường Thọ, Q. Thủ Đức), Đỗ Hữu Tuấn (SN 1982, ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) điều khiển xe tải BS: 60M-4859 từ Thủ Đức về cầu Rạch Chiếc. Do thiếu quan sát Tuấn đã đụng thẳng từ phía sau và cán lên người một thanh niên đang điều khiển xe Attila BS: 51V1- 5081 lưu thông phía trước làm người này chết tại chỗ.
Anh Kiệt – Lê Hữu
Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng 3 – Cục CSGT đường bộ – đường sắt – Bộ Công an cho biết, thực tế từ công tác kiểm tra xử lý các trường hợp xe khách vi phạm trong thời gian qua cho thấy hầu hết lỗi do lái xe không chấp hành quy định về an toàn giao thông. Nhiều lái xe do sức ép mức khoán của chủ nên ít có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến thiếu tỉnh táo, xử lý tình huống kém hoặc độ tuổi còn trẻ, lại thiếu kinh nghiệm khi lái xe trên đường. Phương Vy
|
Bình luận (0)